Người dân về quê tự phát: Các tỉnh miền Tây lo nguy cơ lây lan dịch bệnh

01/10/2021 19:27 GMT+7

Theo lãnh đạo một số tỉnh miền Tây, việc người dân về quê tự phát, về không có kiểm soát, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Còn người dân thì nói, họ thất nghiệp mấy tháng nay, rất khó khăn nên muốn được về quê.

Ngày 1.10, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết tỉnh chưa có kế hoạch đón người dân về quê tự phát. Tuy nhiên, nếu người dân đã về đến tỉnh thì sẽ tiếp nhận, đưa đi cách ly theo quy định. “Hiện, các khu cách ly tập trung của tỉnh ít, năng lực y tế còn thiếu nên rất khó cho việc đón bà con về”, ông Việt nói.

Những công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng dịch được tỉnh Cà Mau đón về quê ngày 14.8

GIA BÁCH

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, việc bà con tự phát về, về không có kiểm soát, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn lớn. Hiện tỷ lệ tiêm vắc xin của tỉnh còn thấp, chỉ gần 14% so với tỷ lệ dân số.  
Theo ông Việt, hiện tỉnh Cà Mau chưa nắm được cụ thể bao nhiêu người dân Cà Mau về quê đang bị kẹt ở Long An, Tiền Giang và chưa nắm có bao nhiêu người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tỉnh đón số lượng phù hợp tình hình thực tế của tỉnh, nhưng chủ yếu là vận động người dân quay lại.

Đề xuất cho phép người đã tiêm vắc xin Covid-19 được đi xe máy rời TP.HCM

Sóc Trăng: Người dân muốn về quê phải đăng ký trước

Ngày 1.10, trả lời báo chí, đại tá Phạm Minh Khả, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết theo thông tin từ TP.HCM, tỉnh Sóc Trăng sẽ đón đoàn xe chở 180 người quê Sóc Trăng và 70 người Bạc Liêu. Bà con ở Sóc Trăng sẽ được đưa vào các khu cách ly tập trung, còn người dân Bạc Liêu thì lực lượng CSGT dẫn đoàn đến khu vực giáp ranh để bàn giao cho CSGT tỉnh bạn.

Lực lượng Công an tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ nước uống, thức ăn cho bà con chạy xe máy về quê

CTV

Đại tá Phạm Minh Khả cho biết thiêm, những ngày qua có hơn 1.000 công dân tỉnh Sóc Trăng tạm trú ở TP.HCM, Long An, Tiền Giang… chạy xe máy và đi ô tô cá nhân về quê. Riêng đêm 30.9 và rạng sáng 1.10, lực lượng trực chốt giáp ranh Sóc Trăng - Hậu Giang tiếp nhận 137 người đi xe máy về quê. Người dân được CSGT dẫn đường về các khu cách ly tập trung.
Trong khi đó, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Ban Quản lý dự án 1 và các địa phương nâng cấp, xây dựng thêm các khu cách ly tập trung. Mỗi huyện, thị xã và thành phố đang có năng lực cách ly khoảng 700 - 1.000 người. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu nâng cấp để mỗi địa phương có thể tiếp nhận từ 1.000 - 1.500 người.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, địa phương đang khuyên bà con Sóc Trăng không nên tự ý chạy xe máy về quê vì không đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 và không đảm bảo an ninh trật tự. Bà con muốn về phải đăng ký hoặc thông báo trước và về từng đợt. Người dân về ồ ạt sẽ không đảm bảo cho việc cách ly và điều trị, gây nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

Ngày 1.10: Cả nước 6.957 ca Covid-19, 27.250 ca khỏi | TP.HCM 3.670 ca

Vĩnh Long: Đón và đưa công dân vào thẳng khu cách ly

Chiều 1.10, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 1 (khóm Vĩnh Hòa, P.Tân Ngãi, TP.Vĩnh Long, Vĩnh Long) có rất đông người dân từ TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ… về quê bằng xe máy, đồ đạc lỉnh khỉnh. Những người dân này quê ở Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng…

Người dân về quê qua địa bàn Vĩnh Long được lực lượng chức năng của tỉnh này phát cơm, nước

XUÂN PHÚC

Người đàn ông tầm 40 tuổi với vẻ mặt mệt mỏi cho biết, đang trên đường về Hậu Giang. Nhiều tháng qua anh cùng vợ, con cầm cự ở TP.HCM, tiền sinh hoạt phí đã cạn nên quyết tìm đường về quê. “Tôi cùng vợ con rời TP.HCM từ tối hôm qua và cùng nhiều người vượt các chốt ở Long An và Tiền Giang để về quê. Đến đây được cho cơm nước mừng dữ lắm”, người này nói.
Ngồi ôm con sau xe của chồng, người phụ nữ 43 tuổi, quê Sóc Trăng cho biết, chị và chồng chuẩn bị đồ đạc về quê từ đêm hôm qua và đã rất vất vả mới về được đến đây. "Trên đường đi đói lả cũng không dám ghé mua đồ ăn, mà có ghé chắc không ai bán nên chỉ ăn tạm mì gói và uống nước. Đến đây, được mấy anh công an cho cơm, nước vui lắm, qua đây sẽ dừng lại ăn. Về quê tụi tôi sẽ tự đi cách ly, miễn sao về được là mừng”, người phụ nữ nói.
Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và phân loại đối tượng, nhiều lực lượng như y tế, công an, quân đội đã được tăng cường tại chốt số 1 để phân luồng đón những người dân của Vĩnh Long đi vào làn riêng để đưa vào khu cách ly tập trung của tỉnh. Đối với công dân tỉnh bạn, lực lượng chức năng phát cơm, nước để người dân tiếp tục hành trình về quê.
Chiều cùng ngày, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết lực lượng công an đã phối hợp phân luồng người dân về quê. “Đối với những người dân ngoài tỉnh, đã có lực lượng công an phân luồng và hộ tống đi qua hết địa bàn tỉnh. Còn đối với công dân Vĩnh Long, sẽ có lực lượng đưa thẳng vào khu cách ly tập trung để thực hiện cách ly theo quy định”, ông Ngời thông tin thêm.

Ngày 1.10: Thông báo 136 ca Covid-19 tử vong tại 11 tỉnh thành


Trước đó, tối 30.9, hàng nghìn người dân về quê ở các tỉnh miền Tây khiến Quốc lộ 1 bị ùn tắc. Người dân xếp hàng dài tại chốt kiểm soát TT.Tân Túc (H.Bình Chánh, TP.HCM), chờ đợi cơ quan chức năng cho qua chốt để về quê ở miền Tây. Trong số này, có nhiều công dân của tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Bến Tre... Nhiều người dân cho hay, họ đã thất nghiệp hơn 3 tháng qua, không thể tiếp tục cầm cự ở TP.HCM. Về quê là giải pháp cuối cùng buộc họ phải chọn để được sống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.