Triều Tiên - Hàn Quốc 'hâm nóng' lại đường dây liên lạc liên bán đảo

05/10/2021 08:00 GMT+7

Hôm 4.10, Triều Tiên cho biết đã kết nối lại đường dây nóng liên Triều với Hàn Quốc , nhưng thúc giục nước này nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện quan hệ song phương.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng thúc giục Seoul và Washington từ bỏ “tiêu chuẩn kép” về phát triển vũ khí, đồng thời cáo buộc Mỹ vẫn đang tiếp tục “chính sách thù địch” trong khi đề xuất các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Triều Tiên đã phóng thử nhiều tên lửa trong những tuần gần đây, bao gồm một tên lửa siêu thanh hoàn toàn mới và một tên lửa phòng không. Bình Nhưỡng khẳng định rằng các cuộc thử nghiệm này là nhằm cải thiện khả năng tự vệ của Triều Tiên.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Getty images

Các vụ phóng tên lửa khiến cộng đồng quốc tế lo ngại và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phải tổ chức một cuộc họp khẩn cấp. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết họ không có ý thù địch với Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng nối lại các cuộc đàm phán.

Vào tuần trước, ông Kim đã để ngỏ khả năng kết nối lại đường dây nóng liên Triều. Theo kênh truyền hình Triều Tiên KCNA, đây là một nỗ lực nhằm thiết lập “hòa bình lâu dài” trên bán đảo Triều Tiên.

Người đào tẩu Triều Tiên giữ túi đựng truyền đơn chống Triều ở gần khu phi quân sự tại Paju (Hàn Quốc)

reuters

Triều Tiên đã đơn phương cắt đứt tất cả các kênh liên lạc chính thức và đường dây liên lạc quân sự vào tháng 6.2020 sau khi các nhà hoạt động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới.

Đến cuối tháng 7, hai bên bất ngờ thông báo tất cả đường dây liên lạc đã được khôi phục. Lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc cũng có cuộc gọi đầu tiên cùng ngày. Tuy nhiên giai đoạn tan băng trong quan hệ này chỉ kéo dài được 2 tuần. Triều Tiên bắt đầu ngừng trả lời các cuộc gọi sau khi Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.