Người dân đi, đến Hà Tĩnh cần những thủ tục gì?

Phạm Đức
Phạm Đức
05/10/2021 17:10 GMT+7

Đối với người dân từ các tỉnh, thành khác đến/về địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thì bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Còn người về từ các vùng dịch thì phải thực hiện cách ly theo quy định.

Ngày 5.10, một lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, thời gian qua có một số trường hợp từ vùng dịch đến hoặc về trên địa bàn sau khi hết thời gian cách ly tập trung về theo dõi sức khỏe tại nhà đã phát hiện dương tính với Covid-19, làm lây lan dịch bệnh cho thành viên trong gia đình và cộng đồng.

Vì vậy, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 5977 về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người từ các vùng có dịch đến/về địa bàn, thực hiện từ ngày 11.9 cho đến nay.

Những ngày qua, người dân đi xe máy từ các tỉnh phía Nam về qua Hà Tĩnh tăng cao

Tân Kỳ

Theo đó, đối với người đến/về từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16 thì cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung trong thời gian từ 14 - 21 ngày, được lấy mẫu xét nghiệm từ 3 - 4 lần.

Đối với người đến/về từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 15 thì cách ly hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà từ 7 - 14 ngày, được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào khu vực có dịch sẽ không phải thực hiện cách ly nếu thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với người tham gia các đoàn công tác tại các tỉnh, thành có dịch hoặc đang thực hiện Chỉ thị 16 thì cách ly hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày và được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Còn đối với người từ nước ngoài sau khi nhập cảnh trở về nếu đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh thì cách ly tập trung 7 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày tiếp theo.

Ngày 5.10: Cả nước 4.363 ca Covid-19, 25.573 ca khỏi | TP.HCM 1.491 ca

Tỉnh Hà Tĩnh quy định, đối với người tự đến/về địa phương thì phải chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến cách ly tập trung và chi phí xét nghiệm. Riêng các trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 do tỉnh đón về thì sẽ được hỗ trợ một phần chi phí xét nghiệm và cách ly.

Ngành chức năng tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch phía Nam của tỉnh Hà Tĩnh "tiếp sức" cho người dân về từ vùng dịch phía Nam

Tân kỳ

Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu tất cả những người từ các vùng không có dịch hoặc vùng có dịch nhưng không phải nơi đang áp dụng giãn cách xã hội khi đến/về trên địa bàn bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SAR-CoV-2 (bằng test nhanh kháng nguyên hoặc bằng xét nghiệm RT-PCR) và phải thực hiện cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để bùng phát dịch. Riêng người về từ vùng có dịch nhưng không phải nơi đang thực hiện giãn cách xã hội vẫn phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà từ 7 - 14 ngày.

Theo Sở Y tế, từ ngày 1.10 đến nay, tỉnh Hà Tĩnh phát hiện 5 ca nhiễm Covid-19 mới đều liên quan đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (trong đó có 3 ca cộng đồng, 2 ca đã được cách ly). Tính từ ngày 4.6 đến nay, Hà Tĩnh đã ghi nhận 458 ca mắc Covid-19 (trong đó có 124 ca cộng đồng, 334 ca trong khu cách ly, phong tỏa).

Thời gian qua, toàn tỉnh đã rà soát được 16.486 người về từ các vùng đang thực hiện Chỉ thị 16, trong đó chủ yếu từ các địa phương như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… Toàn tỉnh đang cách ly tập trung 1.163 người tại các khu cách ly tập trung và cách ly tại nhà 2.890 trường hợp là F1 và người từ vùng dịch trở về.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.