Bệnh Covid-19 nhẹ vẫn có thể tử vong vì chứng huyết khối tĩnh mạch

13/10/2021 00:38 GMT+7

Một cuộc nghiên cứu diễn ra ở châu Âu đã phát hiện nguy cơ xuất hiện huyết khối tĩnh mạch ở những người bệnh Covid-19, khác với kết luận trước đây cho rằng chỉ có người bệnh nặng mới xảy ra tình trạng này.

Huyết khối tĩnh mạch không chỉ xảy ra cho người bệnh nặng

reuters

Đội ngũ do bác sĩ Alex Spyropoulos của Viện Nghiên cứu Y khoa Feinstein (New York, Mỹ) dẫn đầu đã theo dõi 2.292 bệnh nhân được đưa đến phòng cấp cứu với mức độ bệnh Covid-19 từ nhẹ đến trung bình. Vào thời điểm nhập viện, họ chưa có dấu hiệu xuất hiện huyết khối tĩnh mạch.

Bốn tuần sau, các nhà nghiên cứu phát hiện huyết khối tĩnh mạch hình thành với tần suất cứ mỗi 200 người bệnh nhẹ lại có một trường hợp và con số này tăng lên gần 5 trong số 200 người bệnh ở mức độ trung bình.

Trình bày trong báo cáo đăng trên chuyên san Thrombosis Research, nhóm chuyên gia cho rằng các bác sĩ nên lưu ý kỹ hơn những trường hợp bệnh nhẹ và trung bình, đặc biệt là nhóm đối tượng nhập viện dù không bệnh nặng, nhằm ngăn chặn nguy cơ tử vong vì huyết khối tĩnh mạch.

Vào thời điểm bệnh nhân ở mức độ vừa nhập viện, các bác sĩ nên tiến hành xét nghiệm nhằm phát hiện những trường hợp có protein d-dimer cao trong máu. Đây là dấu hiệu cho thấy nguy cơ xảy ra huyết khối tĩnh mạch cao hơn bình thường.

Kết quả điều trị lâm sàng cho thấy việc áp dụng liệu pháp chống đông LMWH có thể giảm mạnh nguy cơ huyết khối tĩnh mạch và tử vong.

Xác suất bị huyết khối tĩnh mạch hoặc tử vong ở nhóm được điều trị liều cao là 28,7%, so với 41,9% ở bệnh nhân được chỉ định liều tiêu chuẩn.

Sau khi gộp các yếu tố nguy cơ khác, điều trị LMWH liều cao giảm được 32% nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch hoặc tử vong

50% bệnh nhân Covid-19 Vũ Hán dù hồi phục vẫn còn triệu chứng sau 1 năm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.