Ấn Độ phát hiện nhiễm trùng nấm mới ở bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục

13/10/2021 15:03 GMT+7

Sau chứng nhiễm “nấm đen” mucormycosis nguy hiểm, các bác sĩ Ấn Độ đã phát hiện ra một chứng nhiễm nấm mới trên bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục gây tổn thương cột sống.

Loại nhiễm trùng nấm mới được phát hiện trên các bệnh nhân Covid-19 nặng đã hồi phục

Reuters

Tờ Times of India ngày 13.10 đưa tin các bác sĩ tại thành phố Pune, bang Maharashtra đã phát hiện 4 bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục bị nhiễm loại nấm mới trong vòng 3 tháng qua.

Trong số này có một bệnh nhân 66 tuổi, gặp triệu chứng sốt nhẹ và đau nhiều ở vùng dưới của lưng một tháng sau khi khỏi bệnh Covid-19. Ban đầu, ông được cho dùng hạn chế thuốc giãn cơ và kháng viêm nhưng không khỏi.

Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy ông bị tổn thương nặng do nhiễm trùng nấm aspergillus ở đĩa đệm, còn gọi là viêm đĩa đệm đốt sống (spondylodiscitis).

Bệnh này được cho là rất khó chẩn đoán vì giống như bệnh lao xương. Loại nhiễm trùng nấm này từng được phát hiện trong khoang miệng của bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục nhưng trong một số trường hợp hiếm còn có trong phổi.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm Parikshit Prayag tại bệnh viện Deenanath Mangeshkar cho hay loại viêm xương sống do nấm aspergillus chưa từng được ghi nhận trên bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục tại Ấn Độ trước 4 ca bệnh nói trên.

Điểm chung của 4 bệnh nhân là đều bị nhiễm Covid-19 nặng và được điều trị bằng steroid để chữa chứng viêm phổi và các biến chứng liên quan do Covid-19.

Căn bệnh nấm đen đang tấn công bệnh nhân Covid-19 Ấn Độ nguy hiểm ra sao?

Ông Prayag cho rằng việc sử dụng lâu dài thuốc kháng viêm corticoteroid có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng, tùy thuộc vào bệnh nền và các loại thuốc khác được sử dụng. Hiện toàn bộ 4 bệnh nhân vẫn đang được điều trị.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.