Quy định gây bất ngờ, hoang mang

21/10/2021 05:30 GMT+7

Tỉnh Tiền Giang vừa ra văn bản quy định từ ngày 20.10, hạn chế người dân ra đường từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Trong bối cảnh nhiều địa phương miền Tây nói riêng và cả nước nói chung đang dần mở cửa đi lại, quy định của tỉnh này gây bất ngờ, hoang mang cho người dân.

Điều đáng nói, tỉnh Tiền Giang vừa quyết định vận hành lại hầu hết các hoạt động kinh tế xã hội theo tinh thần Nghị quyết (NQ) 128 của Chính phủ. Việc đi lại trong nội bộ tỉnh không hạn chế người dân đi/về từ vùng cấp độ 1 và 2. Người từ vùng cấp độ 3 đến vùng khác được phép đi lại, không yêu cầu kết quả xét nghiệm đối với người đã tiêm vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Tiền Giang đã bỏ chốt kiểm soát cấp huyện, xã, nhưng cấm người dân ra đường ban đêm

BẮC BÌNH

Nguy cơ trung bình nhưng cấm ra đường ban đêm

Nhiều bạn đọc (BĐ) bày tỏ sự khó hiểu trước quy định riêng của Tiền Giang, đi ngược tinh thần của NQ 128. “Câu hỏi đặt ra là Tiền Giang đang ở cấp độ 2 mà quy định cấm ra đường từ 19 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, như vậy có đúng theo tinh thần NQ 128 của Chính phủ không?”, BĐ Pin đặt vấn đề. Tương tự, BĐ Đào Lê Nho tỏ ra hoang mang: “Thực hiện theo NQ 128 là cấm ra đường từ 19 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau khi địa phương đang ở cấp độ dịch thứ 2 hay sao?”. Cấp độ 2, nghĩa là tỉnh Tiền Giang được xác định ở cấp độ dịch màu vàng, có nguy cơ mức trung bình theo NQ 128. Tuy nhiên, tỉnh này đã vận dụng không đúng quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Chính phủ.

Hiện nay, các chốt kiểm soát, rào chắn trên địa bàn cấp xã (ở cấp 1, 2) của tỉnh Tiền Giang đã được dỡ bỏ. Việc đi lại trong nội bộ tỉnh này cũng không hạn chế người dân đi/về từ vùng cấp độ 1, cấp độ 2. Tuy nhiên, tỉnh lại ban hành thêm quy định khắt khe không khác gì đối với vùng dịch nguy cơ cao, đã được thay thế. BĐ racoladoianh1 nêu cụ thể: “Theo NQ 128, địa bàn dịch bệnh cấp 2 thì các hoạt động sản xuất kinh doanh, chợ, nhà hàng, quán ăn, đi lại của người dân... đều không bị hạn chế và chỉ cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch chung. Nay Tiền Giang lại áp dụng khung giờ giới nghiêm để hạn chế các hoạt động kể trên”.

Bản tin Covid-19 ngày 21.10: Tính toán nguồn lực dài hơi cho phòng chống dịch gắn với an sinh xã hội

Địa phương làm khó người dân

Thực tế cho thấy sau khi NQ 128 được ban hành, nhiều tỉnh thành trong cả nước đã vận dụng theo cách hiểu riêng và đặc thù của địa phương, đưa ra những quyết định gây phiền hà cho việc đi lại của người dân. Trong đó, tỉnh Tiền Giang vẫn tạm dừng các hoạt động đối với karaoke, xông hơi, quán bar, trò chơi điện tử, câu lạc bộ bida, massage…, nhưng đã mở cửa nhiều hoạt động kinh tế - xã hội kèm điều kiện. Tuy nhiên, việc tỉnh này “kèm” thêm quy định không được ra đường ban đêm đã gây nhiều khó khăn cho người dân trong việc lưu thông, sinh hoạt, buôn bán, làm ăn. “Đây gọi là phép vua thua lệ làng. Thế này mãi sao khá nổi?”, BĐ 19298 bày tỏ.

Chốt kiểm soát cửa ngõ TP.HCM ngưng kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính Covid-19

* Ban đêm ai có công việc mới đi, ai rảnh mà đi chi. Phép vua thua lệ làng.

hungdung1502

* Người lao động đôi khi người ta phải làm việc cả ban đêm như mua bán rau màu, chăm sóc cây trồng... Vậy trong khi cả nước, các tỉnh khác không ai cấm, tỉnh Tiền Giang lại đưa ra quy định hạn chế ra đường từ 19 giờ đến 5 giờ sáng để làm gì? Chúng tôi thật sự không hiểu nổi. Sao các vị không nghĩ cách tuyên truyền giáo dục nhân dân ý thức, kỹ năng sống sao cho phòng được dịch, mà quy định nào đưa ra ít nhiều cũng dính đến khái niệm “cấm” hết vậy?”.

Danhuy Nguyen

* Nên cấm luôn quán xá dịch vụ như quán bar, cà phê, vũ trường... Và cấm tụ tập đông người ban đêm thì hợp lý hơn.

32867

BĐ Bùi Đức Thắng thẳng thắn: “Nếu lãnh đạo tỉnh nào cũng “sáng tạo” ra những kịch bản quy định trái với NQ 128, người dân không chấp hành mà họ chỉ chấp hành theo NQ 128 thì sao? Lãnh đạo tỉnh không chấp hành chỉ đạo của T.Ư thì tại sao bắt người dân tỉnh mình chấp hành theo quy định của mình?”. BĐ Thành Lê Văn xưng là người ở Tiền Giang nêu quan điểm: “Hiện nay 7 tỉnh miền Tây kết nối để mở cửa cho giao thông và phát triển kinh tế, thì Tiền Giang quê tôi lại tách rời đi lùi lại sự phát triển đó. Tỉnh đã “đẻ” ra thêm quy định trái ngược hoàn toàn NQ 128 của Chính phủ”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.