TP.HCM: Dân mòn mỏi ngóng tiền hỗ trợ, chính quyền cơ sở đau đầu

21/10/2021 13:33 GMT+7

Người dân ở một khu trọ tại P.An Lạc A, Q.Bình Tân, TP.HCM bức xúc phản ánh với phóng viên Thanh Niên về gói hỗ trợ Covid-19 của cả 3 đợt vừa qua.

Người dân bức xúc vì không nhận được hỗ trợ

Những ngày gần đây, PV Thanh Niên liên tục nhận được phản ánh của nhiều người trọ tại tổ 16B, khu phố 2, P.An Lạc A, Q.Bình Tân (TP.HCM) về gói hỗ trợ Covid-19.

Danh sách do một người trong khu trọ tại tổ 16B tự làm đem nộp lên phường để mong nhận gói hỗ trợ Covid-19

thu ngân

Tiếp xúc với PV Thanh Niên chiều 19.10, chị A., đại diện cư dân tại khu trọ hơn 80 nhân khẩu này, thông tin: "Đợt 1, khu này có khoảng 10 người được nhận. Khi TP.HCM triển khai hỗ trợ đợt 2, chúng tôi không thấy địa phương lập danh sách, trong khi cư dân ở đây chủ yếu là các hộ lao động tự do, cuộc sống khó khăn. Thấy vậy, một em gái cũng ở trọ tại đây đã quyết định tự kẻ một danh sách gồm những người khó khăn cần được hỗ trợ rồi đem nộp tổ trưởng và trưởng khu phố nhưng không ai nhận. Em này mới lên UBND phường, đưa danh sách cho một cán bộ, sau đó thì nhiều người mới nhận được đợt 2”.

“Còn cá nhân tôi bán hàng rong nên được hưởng gói hỗ trợ đợt 1 với mức 1,5 triệu đồng. Thế nhưng, đợt 2 tôi không được nhận và đợt 3 đến nay vẫn đang chờ đợi”, chị A. nói.

Bộ LĐ-TB-XH lập 12 đoàn kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ Covid-19

Bà T. (58 tuổi, trọ tại tổ 16B) cho biết mình có giấy đăng ký tạm trú, là lao động thu gom ve chai; con trai bà chạy xe ôm công nghệ đã thất nghiệp vì tai nạn giao thông. Bà T. cho hay, gia đình rất khó khăn, lẽ ra bà thuộc diện hỗ trợ nhưng đến nay không nhận được bất kỳ khoản tiền nào.

Cư dân tại đây thông tin, trong thời gian hơn 4 tháng giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, họ phải xoay sở cuộc sống bằng cách xin đồ từ thiện, gom góp chia nhau. “Có những đợt xin được chỉ 11 phần về chia cho hơn 80 người ăn; 3 người chỉ được 1 kg đường. Thậm chí, khu vực này có 2 người qua đời vì nhiễm Covid-19 nhưng thuốc men cũng phải tự xoay sở”, chị A. nói.

Địa phương đau đầu, chờ "rót" thêm kinh phí đợt 3

Trao đổi với PV chiều 20.10, ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch UBND P.An Lạc A (Q.Bình Tân) đã thông tin liên quan một số vấn đề về gói hỗ trợ Covid-19.

Theo đó, ông Hiệp cho hay, vẫn còn nhiều người dân chưa hiểu hết về gói đợt 1, đợt 2.

Ở gói hỗ trợ đợt 1, lao động tự do được chi hỗ trợ phải đáp ứng đủ các điều kiện, trong đó phải thuộc một trong 6 nhóm ngành nghề (như bán hàng rong; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác; bán vé số; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe bao gồm cả bảo vệ... - PV).

Sau đó diễn ra một thực tế rằng khi chưa có chủ trương chính thức của chính quyền TP.HCM về gói hỗ trợ đợt 2, Sở LĐ-TB-XH đã yêu cầu phường, xã lập danh sách sẵn lao động thuộc 10 nhóm ngành nghề (như bảo mẫu, thợ hồ, xe ôm, sửa xe, tài xế, lơ xe...) khiến người dân nghĩ rằng lập danh sách là đã được hỗ trợ. Tuy nhiên, khi có chính sách chính thức triển khai gói đợt 2 thì không có 10 nhóm này, đồng thời sẽ hỗ trợ theo "hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn" (quy định Công văn 2627/2021 của UBND TP.HCM) thay cho hỗ trợ theo người. "Nhiều người còn nhầm chủ trương này", ông Hiệp nói.

Còn tại gói hỗ trợ đợt 3, danh sách của P.An Lạc A hiện đã qua thẩm định, phê duyệt có hơn 27.700 người với tổng kinh phí hơn 27,7 tỉ đồng (chiếm gần 90% so với tổng số dân khoảng hơn 31.300 người).

Bà T. khẳng định mình có đăng ký tạm trú tại khu vực này, là lao động thu gom ve chai nhưng đến nay không nhận được hỗ trợ nào

thu ngân

"P.An Lạc A hiện đã chi trả cho khoảng 11.700 người và đã hết kinh phí hơn tuần qua. Mới đây (ngày 20.10), Q.Bình Tân mới tạm ứng thêm cho phường khoảng 5 tỉ đồng và ngày 21.10 địa phương sẽ phát hỗ trợ tiếp. Thế nhưng, số tiền này vẫn chưa đủ kinh phí theo dự toán ban đầu, còn khoảng 10.000 người cần được hỗ trợ với kinh phí là khoảng 10 tỉ đồng", ông Hiệp cho hay.

Theo ông Hiệp, danh sách mà phần mềm quản lý của Công ty TNHH MTV phát triển Công viên phần mềm Quang Trung dùng để lọc, đối chiếu với người có hưởng lương, đóng bảo hiểm xã hội (diện không được hưởng hỗ trợ) gửi về gặp phải một trường hợp là dữ liệu của danh sách bị xáo trộn. Ví dụ, gia đình có 5 người nhận nhưng danh sách chỉ có 3 người, vô tình làm người dân nghĩ là địa phương lập sót nhưng thực tế 2 người còn lại vẫn có và đợi kinh phí là sẽ chi. Điều này cũng gây khó khăn cho cán bộ phát tiền theo danh sách phải đi lại nhiều lần.

“Địa phương cũng muốn phát xong gói hỗ trợ đợt 3 để còn thực hiện nhiều công việc khác nhưng kinh phí thì không chuyển về một lần”, ông Hiệp nói.

Bao giờ mới xác định thời gian tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh?

Địa phương đánh giá "khu phố 2 làm việc chặt chẽ"

Theo ông Hiệp, từ thực trạng danh sách bị xáo trộn, dẫn đến việc người dân thấy hàng xóm được nhận thì ra khu phố để nghe giải thích.

Lãnh đạo UBND P.An Lạc A cho biết địa phương có 8 khu phố và khẳng định, khu phố, tổ dân phố không phải là nơi trực tiếp phát tiền mà việc chi trả hỗ trợ do cán bộ công chức ở phường phụ trách.

"Người dân cứ nghĩ khu phố, tổ trưởng giữ tiền, nhưng không phải", ông Hiệp nói và đánh giá: “Khu phố 2 làm rất chặt chẽ, tốt. Khu này có 5 tổ trưởng, 4 tổ phó xin nghỉ việc nên trưởng, phó điều hành khu phố "gánh" hết toàn bộ việc phòng chống dịch, an sinh. Áp lực từ bà con có thể làm những người điều hành khu phố tự ái, tâm tư trong khi hơn 4 tháng chống dịch mà họ không được bao nhiêu lương bổng, hỗ trợ”.

Theo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Q.Bình Tân (gồm 10 phường) có hơn 784.000 người, là quận có dân số cao nhất TP.HCM. Đồng thời, theo nhiều nghiên cứu, thống kê, Q.Bình Tân có số dân tăng rất nhanh trong 2 năm qua, chủ yếu do người dân lao động nhập cư làm việc.

Diễn biến khác, liên quan tới tiến độ chi trả đợt 3, trao đổi với PV Thanh Niên trưa 21.10, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho hay, hiện gói hỗ trợ đợt 3 đã chi cho hơn 5,2 triệu người (đạt 78,7% so với danh sách hỗ trợ được thống kê tại các địa phương là hơn 6,6 triệu người). Ông Tấn cũng cho hay, hiện TP.HCM đang giao dự toán kinh phí bổ sung lần 2 để hoàn thành sớm việc chi hỗ trợ cho dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.