UAV Mỹ phóng tên lửa diệt thủ lĩnh al-Qaeda trong khu vực của phiến quân Syria

23/10/2021 13:30 GMT+7

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết vừa sử dụng máy bay không người lái Predator tiêu diệt Abdul Hamid al-Matar, một thủ lĩnh al-Qaeda cấp cao, ở miền tây bắc Syria.

Quân đội Mỹ khẳng định không có thương vong dân thường trong vụ tấn công.

Phát ngôn viên CENTCOM John Rigsbee cho biết trong tuyên bố tối 22.10: “Sau vụ tấn công được tiến hành bằng một máy bay MQ-9, chúng tôi thấy không có dấu hiệu về thương vong dân thường”.

Tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda cấp cao hôm 22.10 của quân đội Mỹ.

Suluk, một thị trấn miền bắc Syria gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, được CENTCOM công bố là địa điểm tấn công.

Theo các bản đồ mới nhất, Suluk nằm trong khu vực đang thuộc quyền kiểm soát của các phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

CENTCOM cũng khẳng định việc tiêu diệt thủ lĩnh này sẽ “gây gián đoạn khả năng lập âm mưu và thực hiện các vụ tấn công trên toàn cầu, đeo dọa công dân Mỹ, các đối tác và dân thường vô tội”.

Hình ảnh được cho là hiện trường vụ tấn công thủ lĩnh cấp cao al-Qaeda hôm 22.10

chụp màn hình twitter

Theo quân đội Mỹ, al-Qaeda “sử dụng Syria là nơi trú ẩn an toàn để tái thiết, phối hợp với nhiều chi nhánh bên ngoài, lên kế hoạch cho các hoạt động bên ngoài”.

Đầu tháng 10.2021, CENTCOM cho biết một vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái khác đã tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda Salim Abu-Ahmad trên một đoạn đường cao tốc ở tỉnh Idlib.

Cũng tại Idlib, lực lượng Mỹ đã truy lùng và tiêu diệt thủ lĩnh tối cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi vào tháng 10.2019 – gần 1 năm sau khi toàn bộ lãnh thổ do IS tuyên bố chủ quyền được giải phóng.

Al-Qaeda ở đâu 20 năm sau vụ khủng bố 11.9?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.