TP.HCM: Vì sao đề xuất chưa cho bán rượu bia trong quán ăn uống tại chỗ ?

Duy Tính
Duy Tính
25/10/2021 12:21 GMT+7

Đề xuất chưa cho bán rượu bia trong quán ăn uống tại chỗ của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM có nhiều ý kiến đồng tình.

Tiêu chí thứ 6 trong Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.HCM mà Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM trình UBND TP.HCM ký ban hành quy định: Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ: không sử dụng máy điều hòa nhiệt độ trong không gian kín; không bán rượu bia.

Đang có nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất chưa cho bán rượu bia trong quán ăn

DUY TÍNH

Tiêu chí này đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình hoặc trái chiều.

Một bạn đọc bình luận: "Quá tốt luôn. Dẹp rượu bia sẽ tránh nhiều tệ nạn !". Một bạn đọc khác thì cho rằng: "Ăn thôi thì ngồi nhà ăn sướng hơn, vừa rẻ lại có rượu bia, đỡ tốn kém. Vậy thành phần nào sẽ tới nhà hàng ? Nếu có chắc chỉ trẻ em và phụ nữ, mà kiếm được tiền của những người này thì chật vật, vậy là khỏi mở".

TP.HCM: Đề xuất cho phép ăn uống tại chỗ nhưng không mở máy lạnh, không bán rượu bia

Cũng có ý kiến cho rằng cấm uống rượu bia nhằm tránh lây lan dịch bệnh là không có căn cứ khoa học và bất cập trong quản lý.

Theo một chuyên gia bệnh truyền nhiễm, "ăn uống ngoài quán xá cũng giống như ăn uống ở nhà, nhưng quan trọng là đưa ra các tiêu chí để kiểm soát. Đó là kiểm soát người đã tiêm 2 mũi, nhân viên phục vụ tại chỗ tiêm đủ 2 mũi chứ không nên cảm tính như vậy !".

Trả lời PV Thanh Niên về việc vì sao chưa cho bán rượu bia ở các quán ăn uống tại chỗ, kể cả việc mở máy lạnh, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, cho rằng quy định này nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh, vì uống rượu bia sẽ xảy ra việc là giao lưu nhiều. “Có nhiều ý kiến cho rằng uống cà phê ngồi được thì sao ? Nhưng hoạt động uống cà phê với uống rượu bia là khác nhau”, PGS.TS Phong Lan giải thích. Mặt khác, ngồi ăn uống trong môi trường kín và bật máy lạnh thì cũng nguy cơ cao làm lây lan dịch bệnh.

Theo PGS.TS Phong Lan, TP.HCM cũng sẽ cho mở lại nhưng mở từ từ khi đảm bảo an toàn về dịch bệnh Covid-19.

Quán phở, hủ tiếu Sài Gòn dọn sẵn bàn, chờ ngày đón khách tại chỗ

6 tiêu chí trong bộ tiêu chí an toàn quán ăn uống tại chỗ

Tiêu chí 1: Cơ sở phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (trừ các cơ sở được quy định tại điều 1, Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2.2.2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật An toàn thực thực phẩm); Và có đăng ký mã QR tại địa chỉ http://antoan-covid.tphcmgov.vn/ (theo Chỉ thị 18 ngày 30.9.2021 của UBND TP.HCM) về việc tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM.

Tiêu chí 2: Đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm tại cơ sở phải thực hiện đúng theo quy định (về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, bảo quản, vận chuyển, nguồn gốc nguyên liệu, các chứng từ liên quan).

Tiêu chí 3: Các cơ sở phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch Covid- 19 theo hướng dẫn của ngành y tế, bố trí khu vực giao nhận sản phẩm; trang bị đầy đủ nước rửa tay, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay và có phương tiện làm khô tay hoặc khăn làm khô tay sử dụng 1 lần.

Tiêu chí 4: Người lao động, người đến cơ sở (người giao nhận hàng, khách hàng, người liên hệ cơ sở…) phải tuân thủ nguyên tắc “5K”; phải thực hiện quét mã QR và thực hiện đúng theo hướng dẫn của ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 (khai báo y tế, tiêm vắc xin, thực hiện xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19...)

Tiêu chí 5: Tùy vào cấp độ dịch tại nơi kinh doanh, cơ sở thực hiện hạn chế số lượng người bán, người mua thực phẩm cùng một thời điểm theo hướng dẫn của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch Covid- 19 .

Tiêu chí 6: Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ không sử dụng máy điều hòa nhiệt độ trong không gian kín; không bán rượu, bia. Khách ăn, uống tại chỗ phải đảm bảo thực hiện đúng theo hướng dẫn ngành y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.