Israel đóng cửa với toàn thế giới vì lo ngại biến thể Omicron

28/11/2021 14:54 GMT+7

Hôm 27.11, Israel tuyên bố cấm nhập cảnh đối với toàn bộ người nước ngoài đến nước này, trở thành quốc gia đầu tiên đóng cửa biên giới hoàn toàn trước thông tin ngày càng đáng lo ngại về biến thể Omicron gây bệnh Covid-19 .

Hành khách đến sân bay quốc tế của Israel hôm 1.11

afp

Thủ tướng Naftali Bennett cho biết lệnh cấm kéo dài 14 ngày, và đã được nội các phê chuẩn hôm 28.11, theo tờ The Jerusalem Post. Chính quyền Tel Aviv hy vọng trong thời gian thi hành lệnh cấm, giới khoa học sẽ có thêm thông tin về hiệu quả phòng bệnh của vắc xin đối với biến thể mới.

“Giả thuyết của chúng tôi là biến thể (Omicron) đã có mặt gần như tại mọi quốc gia trên thế giới”, Reuters hôm 28.11 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ayelet Shaked.

Ông Shaked cho hay đến thời điểm này các dòng vắc xin hiện có vẫn còn hiệu lực phòng vệ, nhưng chưa rõ đến mức độ nào.

Lo ngại biến thể Omicron, Israel phản ứng quyết liệt nhất

Hiện công dân Israel quay về nước, bao gồm những người đã tiêm vắc xin, được yêu cầu cách ly. Lệnh cấm được dự kiến áp dụng vào nửa đêm chủ nhật (28.11) hoặc ngày hôm sau. Hai ngày trước, nước này đã thi hành lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ đa số nước châu Phi.

Bộ trưởng Nội vụ cũng cho biết công nghệ theo dấu qua điện thoại của Cơ quan chống khủng bố Israel (Shin Bet) sẽ được triển khai nhằm định vị những người có khả năng mang theo biến thể mới, từ đó ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lan rộng.

Số quốc gia xuất hiện các ca bệnh Covid-19 mang theo biến thể Omicron đang gia tăng trên toàn cầu. Giới chuyên gia dịch tễ học cho rằng những hạn chế đi lại vừa được áp dụng có lẽ đã quá trễ để chặn đứng đà lây lan của biến thể Omicron.

Sáng 28.11, Israel xác nhận một ca mắc biến thể mới và 7 ca nghi nhiễm. Bộ Y tế nước này không đề cập đến tình trạng tiêm vắc xin ở những người nhiễm. Tuy nhiên, trong 3 trường hợp, người nghi nhiễm không quay về Israel từ nước ngoài.

Những điều cần biết về biến thể Covid-19 mới Omicron

Khoảng 57% trong số 9,4 triệu người Israel được tiêm chủng đủ, có nghĩa là họ đã được tiêm nhắc mũi 3 vắc xin Pfizer/BioNtech hoặc chưa đến 5 tháng kể từ khi tiêm mũi thứ hai.

Sau khi đạt được tỉ lệ phủ tiêm chủng đủ cao, Israel cũng đã dỡ bỏ phần lớn quy định hạn chế liên quan phòng chống Covid-19. Vì vậy, quyết định chớp nhoáng của chính quyền Tel Aviv lập tức thu hút nhiều chú ý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.