Thực hư việc Nga ra lệnh bắn hạ vệ tinh Starlink của tỉ phú Elon Musk

17/04/2022 14:30 GMT+7

Nga đã bác bỏ thông tin ra lệnh phá hủy các vệ tinh Starlink của tỉ phú Elon Musk đang cung cấp internet cho Ukraine và ngăn chặn một website giả mạo đăng thông tin này.

Ngày 16.4, một website giả mạo địa chỉ của đảng Nước Nga Thống nhất tại Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) đăng tuyên bố được cho là của lãnh đạo đảng Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói rằng “Tổng tư lệnh tối cao” đã ra lệnh phá hủy vệ tinh Starlink trong chiến dịch tại Ukraine.

Nga đã chặn website giả mạo loan tin ra lệnh bắn hạ vệ tinh Starlink của tỉ phú Elon Musk

Reuters

Từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, tỉ phú Mỹ Elon Musk đã đưa các vệ tinh Starlink đến cung cấp dịch vụ internet cho Ukraine theo lời kêu gọi của giới chức nước này.

Theo thông tin được loan truyền trên mạng, phía Nga đã "tức giận vì vệ tinh Starlink được sử dụng để điều hướng, hỗ trợ Ukraine bắn chìm soái hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen của Nga".

Do đó, lãnh đạo Nga đã ra lệnh "phá hủy các vệ tinh bay qua lãnh thổ Nga, vùng diễn ra chiến dịch quân sự tại Ukraine và Biển Đen nhằm đảm bảo an ninh cho các lực lượng Nga".

Ngân sách Mỹ chi 3 triệu USD để SpaceX "hiến tặng" dịch vụ internet cho Ukraine

Nga trước đó thông báo tàu Moskva bị cháy nổ kho đạn và bị chìm trên đường được kéo về cảng. Ukraine nói nước này đã bắn trúng tàu Moskva bằng 2 tên lửa Neptune nhưng Nga bác bỏ thông tin này.

Cơ quan quản lý truyền thông và công nghệ thông tin Nga Roskomnadzor ngày 16.4 chặn website giả mạo nói trên vì “chứa thông tin sai, thông tin gây mất uy tín của các lực lượng vũ trang Nga”, theo Sputnik.

Ông Dmitry Vyatkin, phó lãnh đạo đảng Nước Nga Thống nhất tại Duma Quốc gia nói rằng nội dung được đăng trên website là tin giả và không phản ánh lập trường chính thức của đảng.

Theo ông Vyatkin, mục đích của thông tin giả mạo nói trên nhằm chia rẽ xã hội Nga, làm mất thanh danh quân đội Nga và gây tổn hại uy tín của đảng. Ông Vyatkin còn nói rằng địa chỉ IP của website giả mạo được đăng ký tại Mỹ.

Ông Medvedev trong một tuyên bố trên Telegram cũng gọi thông tin về mệnh lệnh nói trên là giả mạo. Mặt khác, ông Medvedev cũng viết rằng việc phá hủy các vệ tinh là ý tưởng mới và đáng được cân nhắc, kèm theo sau đó là biểu tượng khuôn mặt cười.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.