Argentina xác nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở Mỹ Latinh

28/05/2022 08:23 GMT+7

Hôm 28.5 (giờ Việt Nam), Argentina xác nhận hai ca đầu tiên bệnh đậu mùa khỉ ở khu vực Mỹ Latinh, trong khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo tình hình hiện tại có thể chỉ là phần nổi của tảng băng trôi.

Tình trạng của một bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ

afp

“Kết quả xét nghiệm PCR cho thấy dương tính”, Reuters dẫn lời Bộ Y tế Argentina về trường hợp đầu tiên, thêm rằng bệnh nhân trong tình trạng ổn định và những người tiếp xúc gần đều được kiểm tra và theo dõi.

Vài giờ sau, bộ xác nhận thêm một ca khác, trong trường hợp này là công dân Tây Ban Nha mới nhập cảnh Argentina hôm 25.5 và ngày hôm sau xuất hiện các nốt tổn thương da.

“Bệnh nhân đang trong tình trạng cách ly và tiếp nhận điều trị”, theo Bộ Y tế Argentina.

Khoảng 20 quốc gia mà đậu mùa khỉ không phải là bệnh đặc hữu đã ghi nhận các ca bệnh này, với hơn 200 trường hợp được báo cáo cho WHO kể từ khi Anh phát hiện ca đầu tiên vào ngày 7.5.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) thông báo số ca bệnh là 219 tính đến ngày 27.5.

Tây Ban Nha, Anh và Bồ Đào Nha là những quốc gia ghi nhận nhiều ca nhất trong đợt bùng dịch mới. Đây là điều bất thường vì căn bệnh này thường chỉ xuất hiện ở một số vùng của Tây và Trung Phi.

WHO cảnh báo tình hình hiện tại có thể chỉ là một phần của tảng băng trôi.

“Chúng tôi vẫn chưa xác định liệu chúng ta có đang chỉ thấy được phần nổi của vấn đề hay không”, AFP dẫn lời tiến sĩ Sylvie Briand, Giám đốc phòng chống dịch và đại dịch của WHO trong cuộc họp cung cấp tin cho các nước về sự lây lan “bất thường” của virus gây đậu mùa khỉ.

Bạn biết gì về bệnh đậu mùa khỉ đang gây lo ngại?

Theo WHO, triệu chứng điển hình của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, đau lưng, giảm năng lượng, sưng hạch và phát ban hoặc tổn thương da.

Ban thường bắt đầu với 1 đến 3 ngày khởi sốt. Tổn thương da có thể phẳng hoặc hơi nổi (nốt phỏng), chứa dung dịch trong hoặc hơi vàng và sau đó có thể đóng vảy, khô và rụng vảy. Số lượng tổn thương da trên một người có thể dao động từ một vài cho đến vài nghìn nốt.

Phát ban có xu hướng tập trung ở mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Các tổn thương này cũng có thể gặp ở miệng, bộ phận sinh dục và mắt.

Nốt ban của bệnh đậu mùa khỉ có thể giống với một số bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm bệnh do vi rút herpes và bệnh giang mai. Điều này có thể giải thích, một số ca bệnh trong đợt bùng phát dịch hiện nay đã được phát hiện ở nam giới đến khám tại các phòng khám sức khỏe tình dục.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.