Qua Singapore ăn cơm gà tay cầm

19/03/2015 07:03 GMT+7

Ăn xong phần cơm gà “tươi” với đủ trạng thái mềm, dẻo, giòn, thấy xứng đáng với công sức chờ đợi!

Khi nhắc đến ẩm thực Singapore, người ta thường được khuyên nên ăn thử các đặc sản nổi tiếng: cua sốt ớt, cháo ếch, cơm gà Hải Nam .... Tôi cũng định thử các món như vậy, nhưng khi vừa đặt chân đến nơi thì bạn tôi đã ngăn lại: “Còn có món này đáng thử hơn!”
>> Khám phá thiên đường ẩm thực đường phố ở Singapore
>> Ăn cuốn bò bía xưa nhất Singapore

 Đến Singapore ăn cơm gà tay cầm 1
Quán cơm gà tay cầm này nằm trên đường Beach Road, khu Kampong Glam

Tôi theo chân bạn đến Beach Road, Kampong Glam (Trung tâm Di sản Malay), với bụng trống và đầu rỗng - không chút phòng bị khả năng sẽ bị “đổ gục” trước một quần thể kiến trúc, văn hóa và lịch sử Malay tuyệt đẹp còn lại trên đất nước Singapore. Buổi trưa, các bàn đã chật kín thực khách mà đa phần là nhân viên từ các khu văn phòng xung quanh khu vực này. 

Trong một góc bếp nhỏ với một dãy dài các bếp ga và nồi đất chờ sẵn, cơm chỉ được nấu khi có khách gọi. Ông chủ là một người đàn ông trung niên, nhanh nhẹn đong một chén gạo nhỏ, bỏ vào nồi đất có tay cầm, rồi thêm nước xúp gà vào nấu. Mỗi phần cơm được nấu trong từng nồi riêng rẽ.

 Đến Singapore ăn cơm gà tay cầm 2
Mỗi phần cơm được nấu trong từng nồi riêng rẽ

Đến Singapore ăn cơm gà tay cầm 1
Ông chủ là một người đàn ông trung niên, nhanh nhẹn đong một chén
gạo nhỏ, bỏ vào nồi đất có tay cầm, rồi thêm nước xúp gà vào nấu

Trong lúc chờ đợi, anh bạn tôi tranh thủ giới thiệu thêm về khu vực đậm nét lịch sử này. Bất ngờ, chúng tôi nghe ông chủ ngập ngừng giọng Việt lơ lớ, hỏi: “Ở Sài Gòn hả? Khu nào?” Hóa ra ông đã từng có thời gian kinh doanh ở Việt Nam trước khi về Singapore mở quán cơm gà này.

Khi nồi gạo đã cạn nước, ông chủ nhanh tay đảo đều gạo, rồi cho những miếng thịt gà ướp sẵn vào nồi, đậy kín. Thịt gà, theo lời ông chủ, là loại gà hạng A, đã được lọc da và xương, tẩm ướp gia vị vừa ăn.

 Đến Singapore ăn cơm gà tay cầm 3
Khi nồi gạo đã cạn nước, ông chủ nhanh tay đảo đều gạo, rồi cho
những miếng thịt gà ướp sẵn vào nồi, đậy kín

Cùng chung trong góc quán này còn có một quán cơm vịt và một quán mì cá (fish bee hoon) cũng rất nổi tiếng, với những dãy dài người xếp hàng chờ mỗi ngày. Tuy cũng muốn thử qua hai món còn lại, nhưng nhắm chừng “bao tử chuột” của tôi không kham nổi, nên đành hẹn dịp khác.

Một lát sau, nhắm chừng thịt gà đã bắt đầu chín tái, ông lại thêm một loại nước sốt màu đen (tôi đoán là hắc xì dầu), đảo đều, rồi thêm ít lạp xưởng xắt nhỏ (loại rất đặc trưng địa phương) vào nồi đất.

Bạn tôi kể, bác phục vụ bàn đã có tuổi và khá đãng trí, nên khách ăn quen biết ý thường đến tận bếp để gọi món nếu có yêu cầu riêng. Khi cơm chín, ông chủ quán thêm ít bắp cải luộc và tôm sấy khô lên trên. Cơm gà được phục vụ kèm với một loại nước chấm từ gừng.

Đến Singapore ăn cơm gà tay cầm 4
Thịt gà là loại hạng A, đã được lọc da và xương, tẩm ướp gia vị vừa ăn 

Với cách “hấp” này, miếng thịt gà mềm, mọng nước và vẫn giữ được vị ngọt của loại gà hạng A. Được nấu với nước xúp gà nên hạt cơm mềm, có vị đậm đà từ nước thịt gà và nước sốt. Tôm khô sấy giòn và lạp xưởng ngon tuyệt của quán cũng sẽ làm bạn bất ngờ bởi sự “hợp rơ” với cơm gà đến như vậy.

Cũng đừng quên dành bụng cho lớp cơm cháy giòn rụm thấm đẫm nước sốt bên dưới. Ăn xong phần cơm gà “tươi” với đủ trạng thái mềm, dẻo, giòn, thấy xứng đáng với công sức chờ đợi.

Nếu đã đến Singapore thăm thú, đừng quên ghé qua quán cơm gà độc đáo này nhé! 

 Đến Singapore ăn cơm gà tay cầm 5
Tôm khô sấy giòn và lạp xưởng ngon tuyệt của quán cũng sẽ làm bạn
bất ngờ bởi sự “hợp rơ” với cơm gà đến như vậy

Fei Kee Claypot Chicken Rice
341 Beach Road, Singapore
Xếp hạng 1.329 trong tổng số 7.628 nhà hàng, quán ăn tại Singapore (theo Tripadvisor)

 

Trần Hải Anh (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.