Quan chức ngoại giao Triều Tiên ở Nga đào tẩu cùng gia đình

26/08/2016 11:29 GMT+7

Một quan chức ngoại giao Triều Tiên ở Nga đã đào tẩu cùng gia đình trong bối cảnh xảy ra một loạt cuộc đào thoát của quan chức Triều Tiên để tìm kiếm cuộc sống mới ở Hàn Quốc.

Hãng tin Yonhap hôm 25.8 dẫn nguồn tin yêu cầu không nêu tên cho biết một nhà ngoại giao ở Tổng lãnh sự quán Triều Tiên tại Vladivostok (Nga) phụ trách thương mại cho Bình Nhưỡng được cho đã đào tẩu cùng với gia đình hồi tháng 7.2016; nhưng danh tính và nơi ở hiện tại của nhà ngoại giao này không được nêu ra.
Nguồn tin nói rằng quan chức phụ trách thương mại này có nhiệm vụ gửi hàng hoá cần thiết về cho Triều Tiên. Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc ở Vladivostok từ chối bình luận về vụ đào tẩu này.
Tuần trước, Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận Phó đại sứ Triều Tiên tại London (Anh), ông Thae Yong-ho đã đào thoát sang Hàn Quốc cùng với gia đình. Việc nhà ngoại giao kỳ cựu này đào tẩu đã giáng một đòn mạnh vào chế độ Triều Tiên.
Những cuộc đào tẩu của các thành viên ưu tú trong xã hội Triều Tiên được nói là hiếm khi xảy ra nhưng đang là chuyện thời sự nổi bật liên quan đến đất nước này, sau khi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc tăng cường trừng phạt đối với Bình Nhưỡng hồi tháng 3.2016 vì những vụ thử hạt nhân và tên lửa.
Yonhap cho biết sau hàng loạt vụ đào tẩu, Triều Tiên đã hủy bỏ kế hoạch gửi người đến Yanji, tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) gần biên giới với Triều Tiên để tham dự hội chợ thương mại dự kiến bắt đầu vào ngày 28.8.
Tại Trung Quốc có một số nhà hàng Triều Tiên đang hoạt động. Mười ba người Triều Tiên làm việc tại một nhà hàng Triều Tiên đã đồng loạt đào tẩu sang Hàn Quốc hồi tháng 4.2016 khiến Bình Nhưỡng tức giận, cáo buộc Seoul bắt cóc họ và yêu cầu trả người. Tuy nhiên Seoul từ chối lời yêu cầu này khi cho rằng họ tự nguyện đến Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.