Tháng 5.2019, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng công trình dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn nối xã Tam Tiến và Tam Xuân 1 với chiều dài 4,18 km.
Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 220 tỉ đồng, thời gian thực hiện đến tháng 12.2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cầu đã chậm tiến độ cả nửa năm nhưng vẫn chưa xong khiến người dân đành phải liều mình đi qua cây cầu Máng "tử thần".
Đến nay, phần cầu Tam Tiến đã thi công hoàn thiện từ mố M2 đến trụ T4, gác dầm và hoàn thiện bản mặt cầu từ mố M2 đến trụ T6; phần cầu kênh rạch đã thi công hoàn thiện mố M2, trụ T1, gạt dầm và hoàn thiện bản mặt cầu từ mố M2 đến trụ T1. Đối với phần đường dẫn, đoạn qua các xã Tam Xuân 2, Tam Tiến đang thi công đắp đất K95, K98 và hạng mục thoát nước; đoạn qua xã Tam Xuân 1 chưa triển khai thi công được do vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Đối với đoạn qua xã Tam Xuân 2 đã bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng khoảng 90% diện tích; đoạn qua xã Tam Xuân 1 đã bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng khoảng 35% diện tích; đoạn qua xã Tam Tiến đã bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao khoảng 85% diện tích.
UBND H.Núi Thành (chủ đầu tư dự án) cho biết nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ đã phê duyệt dẫn đến việc khiếu nại, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến tiến độ.
Xem nhanh 20h: Bản tin toàn cảnh ngày 23.5
Ông Trần Minh Đức, Chỉ huy trưởng công trường dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn, cho biết dự án thi công chậm là do việc bàn giao mặt bằng quá chậm trễ sau khi đã ký hợp đồng xây lắp (gần 12 tháng sau khi ký hợp đồng mới bàn giao được một vài đoạn tuyến của công trình). Hơn nữa, việc bàn giao mặt bằng vào mùa mưa lũ không phù hợp với việc thi công đường và thi công cầu.
Theo ông Đức, hiện nay dự án cầu Tam Tiến không chỉ đang gặp một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng mà còn đối mặt với tình trạng khan hiếm vật liệu (nguồn đất để đắp), không đủ đáp ứng thi công, giá cả vật liệu thị trường tăng cao. Đơn vị thi công đã kiến nghị chủ đầu tư và các cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh giá hợp đồng, gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến hết năm 2024.
Vì cầu mới trễ hẹn cả nửa năm, nên những ngày qua người dân vẫn phải chấp nhận liều mình đi qua cầu Máng bắc qua sông Trường Giang.
Cầu Máng dài 300 m, rộng chưa đầy 1 m, xây dựng cách đây gần 40 năm với mục đích tạo đường dẫn nước phục vụ cho nông nghiệp. Về sau, để rút ngắn quãng đường sang trung tâm huyện, người dân xã Tam Tiến thường xuyên di chuyển qua cầu này, nhất là các em học sinh. Từ đó, chính quyền địa phương quyết định đầu tư dây cáp, giăng 2 bên thành cầu để đảm bảo an toàn cho việc đi lại của bà con.
Khoảng 15 năm trở lại đây, cầu Máng bắt đầu xuống cấp và bị đặt trong tình trạng "báo động" bởi nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
Lan can cầu gãy đổ
Vì cầu có tuổi thọ hàng chục năm nên hiện nay dây cáp hai bên cũng đã hoen gỉ
Những lan can vỡ từng mảng bê tông, lộ ra các thanh sắt hoen gỉ
Nhiều năm qua, bà con thường gán cho cầu Máng cái tên cầu "vĩnh biệt" hay cầu "tử thần", bởi số người bỏ mạng trên cây cầu này đã lên đến hàng chục người. “Người dân rất mong cầu mới sớm hoàn thành để đi lại, nhất là để đảm bảo an toàn cho các em học sinh”, chị Hồ Thị Lài (42 tuổi, quê xã Tam Tiến) nói.
Mặt cầu bong tróc, hư hỏng nặng
Mỗi ngày, học sinh vẫn phải liều mình qua cây cầu Máng để rút ngắn thời gian
Người dân ví cầu Máng là cây cầu "tử thần" hay cầu "vĩnh biệt" vì đã có hàng chục người gặp nạn khi lưu thông qua cầu này.
Không còn sự lựa chọn nào khác, dân vẫn phải liều mình qua cầu Máng
Mỗi lần qua cầu Máng là một lần bất an, lo lắng
Một vị trí cầu được nâng lên để thuyền qua lại
Cầu Máng đã xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào
"Đánh đu" với cầu Máng mỗi ngày
Một lãnh đạo UBND xã Tam Tiến cho biết hiện nay cầu mới Tam Tiến thi công chậm tiến độ vì nhiều nguyên nhân. Riêng với cầu Máng, theo thống kê của địa phương đã có khoảng 17 người thiệt mạng khi lưu thông qua đây. Để hạn chế những rủi ro không đáng có, khi cầu mới hoàn thành, chính quyền địa phương sẽ chính thức chặn hoàn toàn hai đầu cầu Máng, tuyệt đối nghiêm cấm phương tiện xe máy, xe đạp.
Bình luận (0)