Quy hoạch đường sắt đô thị kết nối Cảng hàng không Chu Lai với Đà Nẵng

Mạnh Cường
Mạnh Cường
04/07/2023 15:17 GMT+7

UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất về đề xuất hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng hàng không Chu Lai với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Chiều 4.7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã có công văn gửi Sở GTVT liên quan đến đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có việc quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng hàng không Chu Lai với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Theo nội dung công văn trên, sau khi xem xét đề nghị của Sở GTVT về đề xuất quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng hàng không Chu Lai với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam cơ bản thống nhất với đề xuất về điểm đầu và điểm cuối hướng tuyến đường sắt đô thị trên.

Quảng Nam quy hoạch đường sắt kết nối Cảng hàng không Chu Lai với Đà Nẵng - Ảnh 1.

Máy bay hạ cánh xuống Cảng hàng không Chu Lai

MẠNH CƯỜNG

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Quảng Nam, để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị nhằm kết nối chuỗi các đô thị: Điện Bàn - Hội An - Duy Hải, Duy Nghĩa - Bình Minh - Tam Kỳ - Núi Thành. Đồng thời, rà soát đánh giá, đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch (tuyến LRT) kết nối từ đường Trường Sa (TP.Đà Nẵng) đến TP.Hội An (Quảng Nam).

UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở GTVT chủ trì làm việc với đơn vị và địa phương liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án đề xuất 2 tuyến đường sắt đô thị MRT, LRT, tham mưu UBND tỉnh trước ngày 12.7 để trình cấp thẩm quyền cho ý kiến trước khi tích hợp đề xuất vào hồ sơ quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, Sở GTVT có văn bản gửi UBND tỉnh về đề xuất quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở GTVT, quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó quy hoạch định hướng phát triển đường sắt đô thị có 2 tuyến, gồm 1 tuyến kết nối TP.Hội An với TP.Đà Nẵng về phía đông sông Cổ Cò và 1 tuyến kết nối TP.Hội An với Cảng hàng không Chu Lai đi theo hành lang đường bộ ven biển.

Tuy nhiên, hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.Hội An (dự thảo đang triển khai) không có tuyến đường sắt đô thị. Đồng thời, theo quy hoạch giao thông TP.Đà Nẵng, có tuyến đường sắt đô thị theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP.Đà Nẵng) kết nối với Quảng Nam.

Quảng Nam quy hoạch đường sắt kết nối Cảng hàng không Chu Lai với Đà Nẵng - Ảnh 2.

Tuyến đường ven biển Võ Chí Công nối tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng

MẠNH CƯỜNG

Trên cơ sở đó, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đã nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối với TP.Đà Nẵng theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP.Đà Nẵng) vào Quảng Nam bám theo trục đường ĐT607 (Trần Thủ Độ), đường quy hoạch phía đông ven sông Vĩnh Điện, qua sông Thu Bồn, theo hướng đường tránh TT.Nam Phước, đường nối QL14H với đường Võ Chí Công (nút Bình Sa) và đến sân bay Chu Lai dọc theo đường Võ Chí Công.

Hướng tuyến này đã được Sở GTVT TP.Đà Nẵng đồng thuận và điều chỉnh theo ý kiến tham gia của Sở Xây dựng và các địa phương liên quan.

Vì vậy, Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, thống nhất hướng tuyến quy hoạch như trên để đưa vào quy hoạch tỉnh. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, Ban quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh, các địa phương liên quan cập nhật vào các quy hoạch xây dựng của địa phương và nghiên cứu bổ sung quy hoạch nhà ga, bến bãi để kết nối với các khu đô thị, khu công nghiệp.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.