Rau sạch của lính

19/05/2018 07:09 GMT+7

Hơn một năm nay khu sản xuất tập trung của Trung đoàn Bộ binh cơ giới 48, Sư đoàn 320 thuộc Quân đoàn 3 đóng quân tại Gia Lai, đã hoàn toàn chủ động được nguồn thực phẩm cho đơn vị.

Nguồn rau xanh, thịt, sữa... do bàn tay lính sản xuất nên luôn đảm bảo sạch và hình thành mô hình trồng trọt, chăn nuôi điểm của Quân đoàn. Cả một khu chăn nuôi của đơn vị rộng hơn 20.000 m2 lúc nào cũng phủ một màu xanh cây quả. Mùa nào thức ấy, su su, cải thảo, cà rốt, hành, ngò... phủ xanh trên tầng đất bazan màu mỡ.
Thiếu tá Lý Văn Thương, Phó chủ nhiệm hậu cần của Trung đoàn Bộ binh cơ giới 48, cho biết: “Mô hình này được xem là điểm của Quân đoàn, xóa đi mô hình tăng gia manh mún để xây dựng sản xuất tập trung, đảm bảo thực phẩm thường xuyên, chủ động. Chúng tôi đã thu được hàng tấn thực phẩm để tăng khẩu phần ăn cho cán bộ, chiến sĩ. Giá cả thực phẩm của chúng tôi làm ra cũng rẻ hơn so với thị trường, chẳng hạn như rau củ giảm 30%; trứng thịt giảm 10%. Thực phẩm sản xuất ra đủ phục vụ cho toàn trung đoàn. Riêng rau củ còn có bán ra thị trường...”.
Chế phẩm sinh học từ tỏi, ớt...
Mô hình trồng trọt - chăn nuôi này đã giải quyết vấn đề thực phẩm cho cả trung đoàn. Hàng tấn thực phẩm các loại được sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm trong từng bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ. Thiếu tá Thương nói: “Chúng tôi nuôi 320 con heo, 6.000 con gà thịt và 1.500 con gà đẻ trứng, 1.400 con vịt đẻ, 1.400 con chim cút. Nguồn thực phẩm luôn luôn được đảm bảo, không phải mua bên ngoài”.
Từ mô hình này, cán bộ, chiến sĩ có thời gian để tham gia các hoạt động khác như đọc sách, chơi thể thao... Thứ bảy hằng tuần, họ mới tập trung tăng gia góp phần công sức để đảm bảo thực phẩm cho đơn vị. Toàn bộ công việc đều được cơ giới hóa và triển khai trên diện tích lớn. Chỉ cần một động tác nhỏ là toàn bộ khu vực sản xuất rau củ được tưới đều.
Từ chăn nuôi, nguồn phân bón sau khi được xử lý kỹ được tái sử dụng để trồng các loại rau. Điều đặc biệt là trong quá trình sản xuất, không hề có bóng dáng của các loại thuốc bảo vệ thực vật. Cán bộ chiến sĩ ở đây đã chế ra các chế phẩm sinh học từ tỏi, ớt, gừng, mã tiền... để phun cho cây trồng.
Có được thành quả này, ngoài công sức của cán bộ, chiến sĩ, phải có sự tổ chức rất bài bản, khoa học. Trung tá Nguyễn Tất Thắng, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 48, nói: “Những ý kiến chỉ đạo trực tiếp của thủ trưởng đơn vị, những sáng kiến hay đều được chúng tôi áp dụng. Để chủ động nguồn thực phẩm cho đơn vị là việc rất khó khăn, nhưng chúng tôi đã làm được và làm thành công hơn cả tính toán ban đầu. Thủ trưởng của Sư đoàn cũng như Quân đoàn đã đến tận nơi tham quan và đánh giá cao công tác tổ chức, hiệu quả của khu sản xuất tập trung này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.