Dự thảo luật Thuế bảo vệ môi trường với nội dung gây nhiều tranh cãi là nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít vừa được Chính phủ xin rút lại.
Cụ thể, tại tờ trình gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội mới đây liên quan đến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 (cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 diễn ra trong năm nay), Chính phủ đã đề nghị rút ra khỏi chương trình 2 dự án luật, trong đó có dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế bảo vệ môi trường.
Giải thích lý do xin rút dự án luật này, Chính phủ cho hay, vào tháng 10.2018, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (có hiệu lực kể từ ngày 1.1.2019), trong đó một số mặt hàng (xăng, nhiên liệu bay, dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn, dung dịch HCFC, túi ni lông thuộc diện chịu thuế) đã được điều chỉnh lên mức trần trong khung thuế suất hiện hành.
Do vậy, cần có thời gian để các quy định mới đi vào cuộc sống, trên cơ sở đó đánh giá cụ thể tác động của việc điều chỉnh khung thuế đối với định hướng sử dụng sản phẩm gây ô nhiễm môi trường và mức độ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cho rằng, cần có thêm thời gian để nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất là vấn đề mở rộng đối tượng chịu thuế có tác động xấu đến môi trường.
Trước đó, đề xuất nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít, cao gấp đôi khung thuế hiện hành là 4.000 đồng/lít được Bộ Tài chính đưa ra tại dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế bảo vệ môi trường.
Bình luận (0)