Sân khấu Bắc 'bung lụa'

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
02/04/2022 07:05 GMT+7

Các nhà hát phía Bắc đã liên tục dựng vở trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành, và khi dịch được khống chế, họ 'bung lụa'.

Vở nối vở

Khán giả Nguyễn Ngọc Kim Thư không giấu nổi cảm xúc sau khi xem Làm vua của Sân khấu Lệ Ngọc tại Nhà hát lớn Hà Nội hồi đầu tháng 3. Cô chia sẻ: “Câu chuyện triều chính các bạn ạ, chứ không phải hậu cung giữa các bánh bèo tranh sủng đâu… Gọi là vở diễn lịch sử, nhưng thực sự khi xem không khô khốc kiểu đọc sách lịch sử hay giáo khoa. Từng câu thoại nghe rất hay, rất thơ qua giọng nói của từng diễn viên, có nhịp nhấn nhá lên xuống…”. Cùng với Làm vua, Lệ Ngọc cũng đang có vở “trụ” Nhà hát lớn là Vang bóng một thời. Họ còn mang Làm vua và Vụ án người đốt đền vào Nhà hát lớn TP.HCM nữa.

Một cảnh trong vở Vụ án người đốt đền

Sân khấu Lệ Ngọc

Nhà hát Tuổi trẻ cũng lên lịch biểu diễn nhiều vở đã “dồn toa” vì dịch Covid-19. Họ diễn 2 đêm tại Nhà hát lớn Hà Nội nhạc kịch Sóng về cuộc đời nữ sĩ Xuân Quỳnh. Nhà hát cũng lên lịch biểu diễn nhạc kịch Trại hoa vàng và Ông không phải bố tôi (Lưu Quang Vũ). Nếu như kịch Lưu Quang Vũ là mảnh đất nhà hát năm nào cũng gieo trồng thì nhạc kịch lại là điều nhà hát rất có lợi thế với cả đoàn hát lẫn kịch. Giờ đây, kịch mục của Nhà hát Tuổi trẻ càng trở nên linh hoạt hơn.

Trong khi đó, Nhà hát kịch VN đã có lịch diễn khả quan. Trong tháng 3 vừa rồi, nhà hát diễn 2 vở: Bệnh sĩ (Lưu Quang Vũ) và Nghêu sò ốc hến. Thêm vào đó, nhà hát cũng đang dàn tập chương trình nghệ thuật đặc biệt Hồ Chí Minh - tên Người sáng mãi gồm 3 vở kịch ngắn: Đôi mắt sáng, Đoàn kết là sức mạnh, Bác Hồ và mùa xuân năm ấy. Mỗi vở kịch ngắn là một câu chuyện hay kể về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dự kiến ngày 4.4, chương trình sẽ được công diễn.

Nhà hát Nhạc vũ kịch VN công bố 2 chương trình: hòa nhạc Đêm huyền ảo và vở ballet Hàm lệ Minh Châu. Nếu Đêm huyền ảo có những trích đoạn opera xuất sắc, với các giọng opera hàng đầu như NSƯT Vành Khuyên, Nguyễn Huy Đức, Đào Tố Loan, Thế Tùng Lâm, Trần Trang, Ngô Hương Diệp, Bùi Trang, Trịnh Thanh Bình… thì Hàm lệ Minh Châu là chuyện tình đẫm nước mắt Mỵ Châu - Trọng Thủy được ballet và múa đương đại hóa. Cùng lúc, vở nhạc kịch cháy vé Những người khốn khổ của nhà hát cũng đang được chờ đợi. Thông tin cho biết có thể vở diễn sẽ trở lại trong thời gian sớm nhất.

Cảnh trong vở Ông không phải là bố tôi

Nhà hát Tuổi trẻ

Nhộn nhịp lưu diễn

Thông tin từ Nhà hát kịch VN cho biết đợt lưu diễn của nhà hát trong tháng 3 vừa qua có sự hợp tác chặt chẽ với Sở VH-TT Ninh Bình. Đợt lưu diễn được thực hiện nhân dịp chào mừng kỷ niệm 200 năm danh xưng Ninh Bình và 30 năm tái lập tỉnh, để phục vụ nhân dân tại 6 huyện, thành phố gồm: Nho Quan, Gia Viễn, Kim Sơn, Yên Mô, Yên Khánh, Tam Điệp. Lịch diễn tại 6 địa phương đòi hỏi nghệ sĩ di chuyển liên tục, dựng sân khấu mới liên tục. Mặc dù vậy, nhà hát cho biết vẫn đảm bảo chất lượng như diễn tại “sân nhà” ở Hà Nội.

Sân khấu kịch Lệ Ngọc là đơn vị lưu diễn “xa” hơn cả trong thời gian qua với 2 vở diễn đi TP.HCM. Đạo diễn Lê Quý Dương của Làm vua và Vụ án người đốt đền chia sẻ các vở diễn vẫn được giữ nguyên vẹn như khi diễn tại Hà Nội. Mặc dù vậy, cũng có một số hiệu ứng ánh sáng không thực hiện được do điều kiện thiết bị tại Nhà hát lớn TP.HCM. Việc sân khấu TP.HCM quen với các vở có tính giải trí cao không ảnh hưởng tới việc xem các vở diễn giàu tính triết học này.

Cảnh trong vở Nghêu Sò Ốc Hến

Nhà hát kịch VN

Ông Dương cho biết: “Khán giả TP.HCM rất đông đảo và được phân chia thành nhiều bộ phận có nhu cầu giải trí khác nhau. Số đông khán giả TP.HCM thích những vở diễn giải trí hài hước nhẹ nhàng. Tuy nhiên cũng có một bộ phận lớn khán giả thích những tác phẩm sân khấu đặt ra nhiều vấn đề xã hội lớn với những xung đột và số phận nhân vật có tầm vóc. Thực tế mấy buổi diễn đầu tiên đã thu hút được số lượng khán giả rất lớn”.

Lưu diễn đã là đường hướng của nhiều vở diễn, nhiều nhà hát ngay từ khi dựng vở. Còn nhớ NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát kịch VN, cho biết nhà hát còn có kế hoạch chia kíp để có thể chủ động trong việc lưu diễn. Trên thực tế, nhà hát cũng đã có những chương trình biểu diễn ở nước ngoài, phục vụ đồng bào xa tổ quốc. Chính vì thế, sự linh hoạt không chỉ có ở các kíp diễn, mà còn ở thiết kế sân khấu gọn nhẹ, linh hoạt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.