Sao lại thích đi du lịch theo kiểu 'hành xác'?

Tấn Đạt
03/08/2022 17:49 GMT+7

Một số bạn trẻ chọn du lịch theo kiểu 'hành xác', 'ngủ bờ ngủ bụi' và mang vác lỉnh kỉnh nhiều đồ đạc... vì muốn có nhiều trải nghiệm và bài học đắt giá.

Người trẻ chọn sự khó khăn trong những chuyến du lịch của mình

nvcc

“Bụng đói cồn cào, cả người tê cóng”

Trong những chuyến đi du lịch được xem là "hành xác", Lữ Duy Tường (25 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM) cho biết anh vác lều, đồ ăn và nước uống lên các đỉnh núi Chứa Chan, Bà Đen để cắm trại rồi sáng dậy "săn" mây, đón bình minh hay ngủ bên hồ Trị An dưới thời tiết mưa gió...

Đáng nhớ nhất là hành trình khám phá các tỉnh miền Trung, 5 ngày 4 đêm bằng xe gắn máy. "Do thời gian eo hẹp, chặng đường khá dài nên tôi phải di chuyển xuyên đêm qua các tỉnh. Không biết bao nhiêu lần, tôi làm rơi ba lô và đồ dùng vì đường quá xấu", anh Tường kể.

Chuyến du lịch của Tường lỉnh kỉnh đồ đạc, chạy xe liên tục

t.đ

Nói về chuyến du lịch ở núi Bà Đen, Tường kể, từ TP.HCM, anh vượt hơn 100 km bằng xe gắn máy đến Tây Ninh rồi chinh phục cung Ma Thiên Lãnh gần 1.000 m. “Lúc leo núi, trời nắng như muốn thiêu cháy da, tôi phải liên tục đu bám từng vách đá, nhánh cây, với một chiếc ba lô nặng hơn 11 kg trên vai”, Tường nhớ lại.

Tường (ngoài cùng trái) cùng những người bạn trong chuyến leo núi Bà Đen

nvcc

Chàng trai 25 tuổi kể thêm: "Mới được nửa đường, trời bắt đầu sụp tối và cơn mưa rừng ập xuống. Cơ thể toát đầy mồ hôi, gặp mưa rừng nên tôi cảm thấy lạnh thấu xương. Lúc đó, bụng đói cồn cào, cả người tê cóng, xung quanh thì không còn thấy gì nữa ngoại trừ rừng núi sâu thẳm... Thực sự từ trước đến giờ, tôi chưa từng trải qua một cảm giác 'hành xác' như thế này”, anh chia sẻ.

Tường trải qua nhiều chuyến đi du lịch đầy thách thức

Tường thích các chuyến du lịch trải nghiệm

nvcc

Với Tường, hành trình leo núi cần nhiều sự nỗ lực, ý chí kiên định, nhưng quan trọng là được trải nghiệm và cảm nhận thực thụ bằng chính các giác quan cơ thể. "Sáng thức dậy, tôi có thể tận mắt ngắm nhìn những tầng mây lơ lửng, mặt trời ló dạng cùng cảnh sắc thiên nhiên", Tường nhớ lại khung cảnh trên núi Bà Đen.

Chàng trai 25 tuổi không thích những chuyến đi đã được sắp xếp

"Mỗi hình thức trải nghiệm du lịch đều có cái hay riêng, nhưng tôi thích hành trình kiểu 'hành xác' hơn vì được trải nghiệm những chương trình chưa được cài đặt sẵn và không phải chen chúc trên chuyến xe đông người", Tường chia sẻ.

Chuyến đi khó khăn để lại nhiều kỷ niệm nhất

Sau hơn 10 năm theo đuổi niềm đam mê du lịch nhiều phong cách từ tour nghỉ dưỡng cao cấp cho đến "ăn bờ ở bụi", anh Nguyễn Thanh Tuấn (34 tuổi, ở TP.HCM) cho rằng chỉ những chuyến đi gặp khó khăn, bỏ nhiều công sức mới để lại ấn tượng và kỷ niệm khó quên nhất.

Các chuyến du lịch của anh Tuấn đi đôi với khó khăn, thách thức

nvcc

Đến nay, anh Tuấn chinh phục hết gần hết tỉnh thành, đến 4 cực, 1 đỉnh (Fansipan), "tứ đại đỉnh đèo" ở Việt Nam... Vào tháng 7, anh thực hiện chuyến đi “camping” (cắm trại) bằng xe gắn máy kéo dài 15 ngày từ TP.HCM đến Trà Cổ (Móng Cái - Quảng Ninh).

Anh Tuấn kể: “Khi chọn du lịch 'camping' thì những địa điểm dừng chân đều là nơi xa lạ, khó biết nó an toàn, sạch sẽ hay không. Có lúc, tôi phải đi trong mưa đến tối mà vẫn chưa tìm được chỗ đẹp để hạ trại. Mỗi ngày, tôi đã chạy xe khoảng 300 km từ sáng đến chiều, đến cuối ngày dựng trại nghỉ ngơi và sáng hôm sau ngắm bình minh, bắt đầu hành trình mới".

Trong hành trình, anh Tuấn chạy xe máy gần 300 km mỗi ngày

nvcc

Anh Tuấn không bỏ cuộc khi gặp khó khăn trong các chuyến đi

Anh Tuấn cho hay anh tập cho mình thói quen không bỏ cuộc, bất kể chuyến đi ngắn hay dài ngày. "Tôi tự lượng sức mình mà đặt mục tiêu, đi đến nơi về đến chốn, giữ vững niềm đam mê nên luôn cảm thấy vui, hạnh phúc khi hoàn thành mục tiêu của mình", anh Tuấn cho hay.

Anh Tuấn cho rằng sau mỗi chuyến đi, sẽ trưởng thành hơn, có được vô số bài học thực tế

nvcc

Theo anh Tuấn, điểm chung của chuyến đi "hành xác" là phải đến những nơi càng hoang sơ càng tốt.

"Những nơi hoang sơ như thế thì không có dịch vụ du lịch và đường xá chưa phát triển, giúp chuyến đi trở nên thách thức hơn. Vì thế, sau mỗi chuyến đi, tôi nhận thấy mình trưởng thành hơn, có được vô số bài học thực tế", anh Tuấn chia sẻ.

Anh Tuấn luôn ưu tiên an toàn, thuận lợi trong những chuyến đi

nvcc

"Dù là đi du lịch 'bụi' hay 'hành xác' đến cỡ nào thì tôi vẫn luôn ưu tiên an toàn, thuận lợi lên hàng đầu, chứ không phải biết phía trước có rủi ro mà vẫn đâm vào thì... không nên", anh Tuấn nói.