Sập 'bờ kè tiền tỉ' : Chủ đầu tư chịu mọi chi phí nếu sai phạm

10/05/2016 09:49 GMT+7

Theo đơn vị thi công, mặc dù giá trị hợp đồng là 9 tỉ đồng nhưng thực tế khi quyết toán chỉ còn 7,1 tỉ đồng. Lý do phát sinh giảm là vì đơn vị thi công cắt giảm chiều dài bờ kè.

 Liên quan đến sự cố mưa đầu mùa làm sụp đổ bờ kè bê tông tiền tỉ ở cầu Xóm Mai (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) xảy ra vào ngày 5.5, đơn vị thi công đã ra thông cáo báo chí khẳng định làm đúng thiết kế.
Thiết kế 205m, thi công 130m
Thông cáo báo chí của đơn vị thi công (liên doanh giữa Công ty CP Công trình giao thông Đồng Nai và Công ty CP Xây dựng số 1 Việt Hưng), cho biết công trình xây dựng cầu Xóm Mai có kinh phí đầu tư 9 tỉ đồng, trong đó hạng mục gia cố bờ kè khoảng 1,2 tỉ đồng. Công trình do Ban quản lý (BQL) dự án Biên Hòa làm chủ đầu tư.
Cũng theo đơn vị thi công, mặc dù giá trị hợp đồng là 9 tỉ đồng nhưng thực tế khi quyết toán chỉ còn 7,1 tỉ đồng. Lý do phát sinh giảm là vì đơn vị thi công cắt giảm chiều dài bờ kè từ 205m như thiết kế ban đầu còn 130m, không thi công bờ kè phía thượng lưu, tường hộ lan… Việc cắt giảm này đã được các bên liên quan ký xác nhận.
Ngoài ra, đơn vị thi công cũng khẳng định đã thi công đúng theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật do Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thái Bình Dương lập và đã được phê duyệt.
 
Theo đó, bản thiết kế kỹ thuật của dự án có móng kè được gia cố bằng cừ tràm; kè bằng bê tông cốt thép, chiều dài kè là 205m, cao từ 2,8m đến 3,5m; cách 4m bố trí một khe giãn rộng 2cm nhưng không nối cốt thép giữa khe co giãn; thép được đan thành lưới thanh ngang (Ø 10mm), thanh dọc (Ø 14mm). Căn cứ bản thiết kế kỹ thuật, đơn vị thi công đã làm theo trình tự như sau: đào đất móng bờ kè, đóng cọc cừ tràm rồi tiếp tục đổ bê tông lót đáy móng, sau đó đổ bê tông thân bờ kè đá (1x2)25Mpa. Bờ kè được thi công là bê tông cốt thép gồm: thép thanh đứng là Ø14, thép thanh nằm ngang Ø10. Công trình đã được BQL dự án Biên Hòa nghiệm thu, đưa vào sử dụng ngày 28.12.2015.
Việc lộ một số đoạn cừ tràm bám vào các khối kè bê tông bị sụt lở, đơn vị thi công giải thích do khi ghép ván khuôn để đổ bê tông, giữa hai tấm ván khuôn thép có khoảng bị hở nên đơn vị thi công đã dùng cây gỗ cừ tràm để chèn vào giữa. Sau khi đổ bê tông xong, các công nhân chỉ gỡ ván khuôn ép mà không gỡ cọc gỗ nên mới có hiện tượng trên chứ hoàn toàn không phải lõi của các khối bê tông như dư luận phản ánh. Ngày 7.5, đơn vị thi công đã cho đập bể một đoạn bê tông khoảng 1m2 để chứng minh có lõi cốt thép bên trong bê tông.
Chịu mọi chi phí nếu sai phạm
Về hướng khắc phục đoạn bờ kè bị sụt lún do mưa lớn, đại diện đơn vị thi công cho biết sau khi xảy ra sự cố, ngày 6.5 chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công đã họp bàn và thống nhất khắc phục theo phương án gia cố bằng cừ lasen dọc theo tường chắn phía đường vào cầu dài khoảng 30m, phần tường chắn còn lại phía hạ lưu tiến hành đập bỏ xây dựng lại.
Ông Bì Long Sơn – Tổng giám đốc Công ty CP công trình giao thông Đồng Nai, cho biết mọi chi phí khắc phục phía đơn vị thi công tự ứng vốn thực hiện và tập trung thi công hoàn chỉnh trong thời gian sớm nhất. “Sau khi có kết luận nguyên nhân sạt lở từ cơ quan chức năng, nếu sai sót thuộc về đơn vị thi công thì chúng tôi sẽ chịu toàn bộ chi phí xây dựng lại”, ông Sơn nói.
Có mặt tại cầu Xóm Mai sáng 9.5, PV Thanh Niên ghi nhận không có bóng dáng một công nhân nào làm việc. Tại hiện trường, đơn vị thi công chỉ mới đóng cọc sắt xuống vị trí cầu để ngăn ngừa nước chảy mạnh có thể gây sạt lở tiếp, đồng thời đổ một đoàn kè dài khoảng 20m bằng đá tảng bọc lưới bên ngoài ở phía hạ lưu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.