Sẽ đục lỗ, cắt góc CMND cũ?

02/10/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Đây là hai trong nhiều phương án mà Bộ Công an đang tính đến trước những băn khoăn của người dân trong quá trình thí điểm cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND) mới tại TP.Hà Nội. Trước đó, Thanh Niên Online đã phản ánh hàng loạt rắc rối của người dân khi được cấp CMND mới .

Trong đó, người dân được cấp CMND mới có 12 số thay cho loại có 9 số trước đây. Điều này đã dẫn đến tình trạng lệnh nhau, không ăn khớp trong các hồ sơ giao dịch về ngân hàng, bất động sản… trước đây, gây ra sự bất tiện cho người dân.

Mặc dù lãnh đạo Bộ Công an cho rằng CMND cũ và mới vẫn có giá trị song song, nhưng không có bất cứ sự phân biệt nào và có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị phối hợp. Tuy nhiên, nhiều cơ quan vẫn tỏ ra bị động và cho rằng nếu không có những hướng dẫn cụ thể hơn thì người dân sẽ không rút được tiền gửi ngân hàng hoặc phải điều chỉnh, “đính chính” lại thông tin trong hàng loạt giấy tờ thì mới thực hiện được các giao dịch.

Trao đổi với Thanh Niên Online chiều qua 1.10, thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính trật tự an toàn xã hội - Bộ Công an cho biết, đây là những điều Bộ Công an đã lường từ trước. “Chính vì vậy, chúng tôi đã có văn bản gửi các bộ, ban, ngành hữu quan đề nghị phối hợp, từ ngày 21.9 (thời điểm lưu hành CMND mới - PV), giấy CMND mới được lưu hành và có giá trị như CMND cũ. Tuy nhiên, có vẻ như các cơ quan chức năng vẫn chưa năng động, chủ động phối hợp trong việc này lắm", ông Vệ nói.

 Sẽ đục lỗ cắt góc chứng minh nhân dân cũ?
Thiếu tướng Trần Văn Vệ - Ảnh: Thái Sơn

Trước những thắc mắc của người dân mà Thanh Niên Online đề cập, Thiếu tướng Trần Văn Vệ cho rằng Tổng cục đang tính đến một số phương án để giải quyết. Trong đó, đối với những người có CMND cũ muốn đổi lại CMND mới thì thay vì thu hồi, cơ quan chức năng sẽ cắt góc hoặc đục lỗ CMND cũ rồi trả lại cho người dân. Khi sử dụng để giao dịch, nếu cần thiết, người dân sẽ trưng CMND cũ để so khớp với hồ sơ trong các giao dịch trước đây.

Một phương án khác cũng được ông Vệ đưa ra là mỗi người dân khi đến đổi CMND sẽ được cấp một giấy xác nhận số CMND cũ. Tuy nhiên, theo ông, các phương án này cũng đều có mặt trái của nó. “Chúng tôi đang phải hết sức cân nhắc vì để một người cùng sử dụng song song nhiều loại CMND sẽ không có lợi, chưa kể bị các đối tượng xấu làm giả”, ông Vệ cho hay.

Cũng theo ông Vệ, cho đến nay, tại các quận, huyện thí điểm ở TP.Hà Nội, các trường hợp đến đổi CMND cũ sang mới không nhiều mà chủ yếu là xin cấp mới.

“Tôi cho rằng, trong việc này, các cơ quan chức năng như ngân hàng, ngành địa chính… cần phải tích cực hơn để làm sao thuận tiện cho giao dịch của người dân. Việc lưu hành CMND mới không chỉ thuận tiện cho người dân mà còn có lợi cho họ vì CMND mới không thể làm giả, thuận lợi cho việc tra cứu”, ông Vệ cho biết.

Theo Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính trật tự an toàn xã hội - Bộ Công an, sau 20 ngày thí điểm, Bộ Công an và Công an TP.Hà Nội sẽ tổ chức việc sơ kết đánh giá những mặt ưu và nhược, đồng thời sẽ có những điều chỉnh tạo thuận lợi cho người dân trước khi triển khai rộng khắp TP.Hà Nội.

Thái Sơn

>> Rắc rối từ CMND mới
>> Giá trị quản lý
>> Tạm dừng thí điểm cấp chứng minh nhân dân mẫu mới
>> Tranh luận về mẫu chứng minh nhân dân mới
>> Trả chứng minh nhân dân tại nhà
>> Mã số chứng minh nhân dân sẽ là mã số công dân
>> Chen nhau làm chứng minh nhân dân
>> Sẽ rút ngắn thời gian và đơn giản hóa hồ sơ cấp chứng minh nhân dân
>> Làm giả chứng minh nhân dân để kinh doanh sim điện thoại
>> Chứng minh nhân dân mới có giá trị sử dụng 15 năm
>> Chưa tốt nghiệp vì không có... chứng minh nhân dân
>> Phú Yên: Cấp nhanh giấy chứng minh nhân dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.