Dù đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn chưa được Chính phủ chấp thuận, tuy nhiên trong tháng 3.2023, thị trường ô tô Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng doanh số. Theo đó, báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Motor (đơn vị phân phối xe Hyundai tại Việt Nam) cho thấy, khép lại tháng qua, toàn thị trường đã bán ra tổng cộng 36.726 xe ô tô các loại, tăng gần 7.000 xe so với tháng 2.2023.
VinFast Lux A2.0 ngừng bán, sedan hạng D nào "hút khách" nhất tại Việt Nam năm 2022?
Đáng chú ý, bất chấp những khó khăn bủa vây, thị trường vẫn cho thấy sự phục hồi đồng đều ở nhiều phân khúc. Trong đó, có cả những "chiến địa" vốn đã không còn quá hút khách như sedan hạng D.
Cụ thể, phân tích số liệu thống kê cho thấy, tháng 3 vừa qua, toàn phân khúc này tiếp tục "đồng pha" tăng với toàn thị trường, khi đạt lượng xe bán ra ở mức 524 xe, tăng nhẹ 91 xe so với tháng trước.
Trong đó, như thường lệ, Toyota vẫn là thương hiệu áp đảo với đại diện Toyota Camry. Tháng 3 vừa qua, mẫu sedan đầu bảng của hãng xe Nhật tại Việt Nam tiếp tục cho thấy sự ổn định khi bán ra 315 xe, tăng mạnh 66 xe so với thời điểm tháng 2.
Đáng chú ý, doanh số này giúp Camry tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu với khoảng cách khá xa so với hai đối thủ, gồm Mazda6 và Kia K5. Cụ thể, Mazda6 khép lại tháng 3.2023 chỉ bán 105 xe, tăng nhẹ 2 xe so với tháng liền trước.
Trong khi, Kia K5 dù đã cho thấy sự khởi sắc nhờ nhiều chương trình ưu đãi giá từ THACO AUTO, tuy nhiên lượng xe bán ra tròn 100 chiếc trong tháng qua cũng chưa thể đáp ứng được kỳ vọng. Mức tăng 20 xe so với tháng 2 chỉ giúp mẫu xe này rút ngắn khoảng cách với đối thủ trực tiếp Mazda6, chứ chưa thể tiếp cận vị trí dẫn đầu của Toyota Camry.
Ở vị trí cuối cùng, Honda Accord tháng vừa qua cũng ghi nhận sự phục hồi khi các đại lý Honda đã bàn giao được 4 xe đến tay khách hàng. Con số này thực tế quá "khiêm tốn" nếu so với các đối thủ cùng phân khúc, tuy nhiên đây cũng có thể xem là kết quả đáng khích lệ nếu biết rằng trong tháng 2.2023, mẫu xe này chỉ bán vỏn vẹn 1 xe và thậm chí đứng "đội sổ" trong danh sách 10 ô tô "ế ẩm" nhất Việt Nam.
Trở lại cục diện ở phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam, sau quý 1/2023, Toyota Camry vẫn tiếp tục "một mình một ngựa" trong cuộc đua doanh số. Cộng dồn 3 tháng, mẫu xe Nhật bán ra 794 xe, nhiều hơn tổng doanh số của cả 3 mẫu xe còn lại và gấp hơn 2 lần đối thủ xếp ngay sau là Mazda6.
Điều này cho thấy, sedan hạng D hiện vẫn đang là một trong những phân khúc "tẻ nhạt" nhất thị trường. Bởi bên cạnh sức hút giảm dần do thị hiếu tiêu dùng ô tô của người Việt thay đổi, bản thân phân khúc này cũng dần "nguội lạnh", khi các thương hiệu không còn thực sự mặn mà, dẫn đến sự cạnh tranh giữa các mẫu mã ngày càng kém gay gắt.
Bình luận (0)