Ở tập 4 của Shark Tank Việt Nam (phát trên VTV3 tối 23.10), khán giả thích thú với màn chào sân của Nguyễn Thiệp và Đỗ Mai, nhà sáng lập thương hiệu cơm truyền thống Việt Nam - Cơm thố Bách Khoa (ra đời từ năm 2014).
Sau 9 năm có mặt trên thị trường, Cơm thố Bách Khoa đã có 30 cửa hàng, trong đó có 14 cửa hàng tự sở hữu, 16 cửa hàng nhượng quyền và 11 cửa hàng đang trong giai đoạn hoàn thiện.
"Chúng tôi lên kế hoạch phát triển trên toàn lãnh thổ Việt Nam...", Đỗ Mai chia sẻ về định hướng để tạo sự chú ý của các shark.
Sau khi xem xét, cân nhắc, shark Hùng Anh từ chối đầu tư vào Cơm thố Bách Khoa vì đánh giá startup không cần thiết phải thêm vốn. Shark Louis rút lui vì thấy kế hoạch chinh phục thị trường miền Trung, miền Nam của startup chưa thuyết phục. Shark Tuệ Lâm cũng từ chối thương vụ này. Shark Hưng nhận xét, hình thức kinh doanh Cơm thố Bách Khoa mang mô hình gia đình, rất khó để báo cáo tài chính. Vì vậy ông không đầu tư.
Chỉ còn lại Shark Bình, ông chia sẻ: "Các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ từ chối các bạn. Chủ yếu là vì các bạn đang kinh doanh theo mô hình gia đình...". Đỗ Mai lý giải thêm: "Chính vì từ mô hình gia đình và nhận thấy có nhiều điều thiếu sót, vì vậy chúng em lên đây ngoài việc gọi vốn cũng mong muốn có sự đồng hành của các shark để có thể củng cố lại nguồn lực lẫn quản trị sao cho vận hành hợp lý".
Shark Bình hỏi thêm: "Vậy nếu shark đầu tư vào thì bao giờ rút được tiền ra?", Nguyễn Thiệp đáp: "Nhà đầu tư có thể được chia lợi nhuận ngay từ lúc rót vốn hoặc có thể thoái vốn trong vòng gọi vốn sau của startup".
Đỗ Mai đưa ra đề xuất mới với con số 10 tỉ đồng cho 36% cổ phần, shark Bình nói, mỗi bên lùi một chút, là đầu tư 7,5 tỉ đồng cho 36%, đi kèm một số điều kiện như: phải mở được 100 cửa hàng như đã cam kết, phải chia cổ tức cho nhà đầu tư hằng năm... Hai nhà sáng lập Cơm thố Bách Khoa đã đồng ý với đề nghị này.
Startup trẻ về thời trang gọi vốn thành công
Tập 4 Shark Tank Việt Nam mùa 6 còn có sự xuất hiện của du học sinh tại Mỹ với thương hiệu thời trang L'arlesienne là Đinh Phúc Khang – nhà sáng lập mới bước qua tuổi 18 và Nguyễn Ngọc Khánh Linh – giám đốc mỹ thuật tròn 16 tuổi.
Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 6, L'arlesienne kêu gọi các shark đầu tư 300 triệu đồng cho 15% cổ phần để sản xuất bộ sưu tập tiếp theo. Phúc Khang thừa nhận mình chưa có nhiều kinh nghiệm, kiến thức về thiết kế hoặc quản lý kinh doanh nhưng có niềm đam mê với thời trang.
Shark Tuệ Lâm cho rằng người có thu nhập cao ở Việt Nam mới sẵn sàng chi trả cho những chiếc túi có giá từ 5 triệu đồng trở lên. Cô khuyên startup nên tìm đến những thị trường có thu nhập cao hơn và có nhu cầu tiêu dùng phù hợp hơn với sản phẩm. Vì vậy, cô không đầu tư.
Shark Hùng Anh và shark Bình cũng thoái lui vì cho rằng việc quan trọng nhất lúc này với hai nhà sáng lập trẻ là tập trung vào học hành. Shark Bình cũng nói thêm rằng: "Chúng ta chỉ có thể làm được tốt nhất khi ở cạnh khách hàng của mình".
Sau khi cân nhắc, Phúc Khang đàm phán với shark Hưng mức đầu tư 300 triệu đồng đổi lấy 25% cổ phần. Shark Hưng tiếp tục đưa ra con số 30% cổ phần cho 300 triệu đồng đầu tư và L'arlesienne đồng ý, khép lại một thương vụ gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam mùa 6.
Bùi Thị Hoàng Điệp - nhà sáng lập eJoy, công cụ học kiến thức và tiếng Anh qua hình thức xem phim, chơi game, thư giãn tích hợp AI của Google, Microsoft, Amazon vào tất cả website video và website text để dịch thuật, tra cứu, đã kêu gọi các shark đầu tư 100.000 USD cho 2,2% cổ phần. Tuy nhiên cô đã không chinh phục được các shark.
Bình luận (0)