“Siết” kiểm tra giá sợi nhập từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia

17/05/2020 17:05 GMT+7

Tổng cục Hải quan vừa có yêu cầu hải quan các địa phương tăng rà soát, kiểm tra phân loại và trị giá hải quan với mặt hàng sợi filament, sợi polyester (mã HS 5402) có xuất xứ từ 3 quốc gia trên.

Theo cơ quan hải quan, qua phân tích dữ liệu trên hệ thống, Tổng cục Hải quan nhận thấy còn một số tồn tại trong công tác kiểm tra, tham vấn, xác định trị giá hải quan đối với mặt hàng sợi. 
Trước đó, đầu tháng 4.2020, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định 1079 về việc áp dụng điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm sợi dài làm từ polyester có xuất xứ từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Malaysia. Theo đó, sản phẩm bị điều tra là sợi filament thuộc các mã HS 5402.33.00, 5402.46.00 và 5402.47.00. Thời kỳ điều tra xác định hành vi bán phá giá là từ ngày 1.1 - 31.12.2019. Thời kỳ điều tra xác định thiệt hại của ngành sản xuất trong nước là trong 3 năm từ 2017-2019.
Đại diện ngành sản xuất trong nước cáo buộc lượng sợi filament nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Malaysia tăng mạnh khiến doanh nghiệp nội địa bị thiệt hại. Ngày 7.11.2019, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) đã nhận được hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá từ 3 công ty đại diện cho ngành sản xuất trong nước là Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam, Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Industries và Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ, có sản lượng chiếm 67,4% tổng lượng sợi filament sản xuất trong nước. Theo hồ sơ, lượng nhập khẩu sợi filament từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Malaysia thời gian qua đã tăng mạnh với mức giá chênh lệch thấp hơn và là nguyên nhân chính gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất sợi filament của Việt Nam. Mức thuế chống bán phá giá mà các doanh nghiệp đề xuất đối với sợi filament từ Trung Quốc là 17,0%; Ấn Độ 54,9%; Indonesia 60,6%; Malaysia 6,4%. Tuy nhiên đây chưa phải kết luận mức thuế cuối cùng của Bộ Công thương.
Theo Tổng cục Hải quan, lượng sợi filament (PFY) nhập khẩu vào Việt Nam tăng từ 154.000 tấn năm 2017 lên 185.000 tấn năm 2019. Trong khi đó, công suất thiết kế của các nhà sản xuất sợi filament trong nước ước đạt 350.000 tấn/năm, đảm bảo đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước là khoảng 270.000 tấn/năm.
Vì vậy, Tổng cục Hải quan yếu cầu cơ quan hải quan tổ chức rà soát các trường hợp thực hiện chưa đúng chỉ đạo để có biện pháp khắc phục tình trạng không xác định nghi vấn, chấp nhận trị giá hải quan theo giá kê khai tràn lan; tham vấn và kiểm tra sau thông quan mang tính chất chiếu lệ, đối phó, gây khó khăn cho DN hoặc gây thất thu cho ngân sách.
Đối với các tờ khai kê khai tên hàng sợi loại B, C để kê khai giá thấp thì phải xác định nghi vấn để tham vấn, xác lập căn cứ và bác bỏ trị giá kê khai. Nếu hàng đã thông quan thì phải rà soát để kiểm tra sau thông quan, đặc biệt, phải làm rõ căn cứ, bằng chứng của việc phân loại sợi loại B, C.
Ngoài ra, doanh nghiệp khai báo giá thấp nhưng không hoạt động tại địa chỉ đăng ký hoặc đã ngừng hoạt động, xem xét chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ dấu hiệu gian lận, trốn thuế. Các đơn vị hải quan cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, công chức có liên quan trong việc để xảy ra tình trạng chấp nhận trị giá hải quan kê khai thấp hoặc xác định trị giá hải quan sau tham vấn thấp và không cập nhật kết quả kiểm tra trên hệ thống GTT02. Xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức vi phạm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.