Siêu đầu bếp gốc Việt nấu ăn cho sao Hollywood: 'Tôi dùng một thứ ai cũng bất ngờ'

Hoài Nhân
Hoài Nhân
23/06/2019 09:34 GMT+7

Siêu đầu bếp Mỹ gốc Việt Jack Lee tiết lộ, bí quyết nấu ăn của anh ở nước ngoài, chính là... nước mắm của Việt Nam! Hầu hết những món ăn anh nấu khiến sao Hollywood và những người nổi tiếng trầm trồ, đều có nguyên liệu này.

Tuyệt chiêu... nước mắm khi nấu cho siêu sao!

Mới đây, siêu đầu bếp Jack Lee trở lại Việt Nam để chuẩn bị làm giám khảo, khách mời cho một số chương trình ẩm thực, trong đó có Top Chef Việt Nam 2019. Thanh Niên đã có cuộc gặp gỡ với anh ngay tại một quán bún quậy trong con hẻm đường Lê Văn Sỹ (Q.3, TP.HCM), khi anh cùng bạn bè đến thưởng thức, giao lưu ẩm thực tại đây.
Anh cùng bạn bè thưởng thức và giao lưu ẩm thực trứ danh của Phú Quốc: món bún quậy HOÀI NHÂN
Cách chế biến lạ mắt của một "biến thể" bún quậy khiến Jack Lee trầm trồ. Với anh, ẩm thực Việt vẫn là một "thiên đường" mà anh còn phải tìm hiểu rất nhiều HOÀI NHÂN
Trong một chiếc quần lửng, áo phông và mũ lưỡi trai, giày thể thao năng động, người ta vẫn nhận ra Jack Lee bởi anh từng tạo ấn tượng với khả năng chuyên môn và sự hoạt bát, vui vẻ khi làm giám khảo cho cuộc thi Siêu đầu bếp nhí 2016.
Trước đó, anh đã nổi tiếng với danh xưng “đầu bếp của những siêu sao”, khi đảm trách việc nấu ăn cho các ngôi sao Hollywood, đặc biệt phải kể đến Angelina Jolie, hay cả những nguyên thủ quốc gia và ông chủ Apple Steve Jobs.
Jack Lee dí dỏm kể về những món Việt mình yêu thích: “Nhiều món mê lắm, nhưng chắc chắn Jack là một “fan” của bún chả Hà Nội. Không phải vì ông Obama thích nên mình thích đâu nha, vì mình mê trước ông ấy luôn! Trong thực đơn của Hollywood, người nổi tiếng và những nhà hàng 5 sao, mình luôn luôn tranh thủ để giới thiệu ẩm thực Việt, điển hình là phở, bún bò Huế, nem cua bể, chả giò… Dĩ nhiên, đôi khi phải có một chút biến tấu cho phù hợp khẩu vị của họ và những cách thức trình bày kiểu “5 sao”, nhưng tinh thần vẫn giữ trọn tinh hoa ẩm thực Việt”.
Là một người Mỹ gốc Việt có phần lớn cuộc đời bôn ba, thất bại và thành danh nơi đất Mỹ, nhưng người ta vẫn thấy Jack Lee luôn hào hứng và nhiệt huyết khi nói về món ngon Việt Nam.
“Bởi lẽ, những món ăn Việt cho Jack nhiều ký ức tuổi thơ về mẹ. 6 tuổi, mình đã được mẹ dạy nấu ăn rồi. Mấy chục năm lăn lộn ở xứ người, tiếp thu và thành công với ẩm thực ở đó, rồi được dịp trở về Việt Nam nguồn cội, mới thấy rằng món Việt mình ra nước ngoài chẳng thua kém các nền ẩm thực lớn của thế giới đâu. Jack rất tự hào về điều đó, và càng phải cố gắng để khẳng định nó hơn nữa”, anh nói.
Thành danh trên đất Mỹ, Jack Lee vẫn luôn dành tình yêu cho ẩm thực Việt NVCC
Anh luôn tự hào và tranh thủ những cơ hội giới thiệu món ngon Việt ra thế giới NVCC
Cuộc chuyện trò ẩm thực khiến Jack Lee cao hứng tiết lộ một bí quyết làm nghề. Đó là trong hầu hết những món ăn anh nấu ở các nhà hàng, sự kiện lớn nhỏ, cả khi đứng bếp cho các “sao” Hollywood hay người nổi tiếng, đều có sử dụng một nguyên liệu rất Việt Nam: nước mắm!
“Làm cho siêu sao, mình nêm nước mắm vào, nhưng mình không có nói đâu. Nói ra đảm bảo người ta sẽ không ăn, bởi người nước ngoài họ có phần “sợ” nước mắm, về cả cách chế biến lẫn mùi nồng đặc trưng. Mình cứ lặng im làm, thế rồi họ ăn xong, họ lại thốt lên: “Woa, Jack ơi, món này đặc biệt quá! Rất là ngon!”. Mình gật gù mãn nguyện. Họ hỏi thêm: “Này có gì vậy Jack?”. Mình thừa nhận “nước mắm”. Bấy giờ họ lại thốt lên “Thật ư, sao thơm quá vậy?”. Đấy, bí quyết là đấy, là nước mắm, trong hầu hết những món ăn mình nấu”, Jack hạ giọng, làm vẻ bí mật.

Hợp đồng bí mật với nhà Angelina Jolie

Năm 2010, một chứng bệnh nguy hiểm về hô hấp buộc Jack Lee phải trải qua một cuộc phẫu thuật lớn ở mặt. Anh được cứu, nhưng điều tồi tệ hơn đã xảy ra. Anh bị mất hoàn toàn vị giác. Mất vị giác, với một đầu bếp, là một điều thực sự khủng khiếp…
Mất vị giác với một đầu bếp, là một điều thực sự tồi tệ. Jack lee phải đối mặt với sự tồi tệ ấy suốt 2 năm NVCC
“Gần 2 năm trời, tôi nhốt mình trong nhà, không ai thuê, không tiền bạc, mà cả bản thân tôi cũng chẳng còn tự tin gì để đứng bếp. Mãi cho đến một ngày, cô con gái 12 tuổi bỗng dưng nói với tôi: “Bố đã dạy con nấu ăn, đã dạy con cố gắng, đã dạy con đừng bao giờ bỏ cuộc. Vậy sao bây giờ bố lại bỏ cuộc?”. Cũng lúc này, diễn viên Roma Downey tìm tôi, kêu tôi về nhà nấu và bảo rằng “anh cứ làm, làm không ngon tôi cũng trả tiền, tôi tin anh”. Lấy hết can đảm còn lại, tôi quyết tâm đứng dậy một lần. Tôi đã nấu bằng kỳ vọng của con gái, bằng niềm tin của Roma Downey, và bằng thiên chức của một người đầu bếp”, Jack Lee bộc bạch.
Lần ấy, những món ăn của anh khiến mọi người thốt lên: “Jack ơi, ngon đấy”. Anh bừng tỉnh, như một động lực kỳ vĩ để trở lại làm nghề. Vị giác anh cũng dần dần hồi phục. Một bước lùi nhưng lại 10 bước tiến, anh dấn thân vào Hollywood. Anh nhận ra “Hollywood là kiểu truyền miệng, bạn nấu được cho Roma Downey thì Angelina Jolie sẽ mời bạn, rồi bạn nấu được cho Jolie thì Don Jonson, Charlize Theron sẽ tiếp tục mời bạn”.
Động lực trở lại, niềm tin trở lại và vị giác trở lại, Jack Lee dấn thân vào Hollywood, trở thành "đầu bếp của những siêu sao" NVCC
Anh cho biết, ở Hollywood không có chỗ cho người thiếu cố gắng, nếu không muốn bị thay thế ngay lập tức NVCC
Jack phấn khởi kể về công việc nấu ăn cho siêu sao, nhưng lắc tay từ chối khi được hỏi cụ thể về Angelina Jolie và gia đình. Anh giải thích: “Tôi biết Jolie và Pax Thiên luôn gây tò mò, nhưng có những thỏa thuận trong hợp đồng làm việc buộc tôi phải giữ bí mật cho gia đình bà ấy. Tôi chỉ có thể nói rằng, Jolie cũng như những siêu sao khác, họ ăn uống cực kỳ cực kỳ cẩn trọng, bởi sức khỏe và vóc dáng là một trong những thứ hàng đầu để duy trì danh vọng của họ. Họ ăn nhiều rau và cá ít mỡ. Cá bắt buộc phải là White fish (cá thịt trắng - một số loài cá sống ở tầng đáy có vây). Thực đơn cho họ có khi phải lên trước vài tuần”.
Để làm tốt điều đó, Jack Lee cho biết, anh phải nghiên cứu kỹ cách ăn, tuân theo chế độ dinh dưỡng của các “sao”. Anh phải nêm nếm gia vị, chọn lọc nguyên liệu hết sức kĩ càng.
Anh đùa rằng “chẳng dễ lấy lương của siêu sao, bởi đẳng cấp họ càng cao thì đòi hỏi càng nhiều”. Siêu sao phải ăn kiêng và để ăn kiêng nhưng luôn có cảm giác ngon, chẳng phải điều dễ dàng cho người đầu bếp.
“Ở Hollywood và thế giới của người nổi tiếng, của những nhân vật quan trọng đứng đầu quốc gia, không có chỗ cho sự sai sót, cũng không có chỗ cho người không biết cố gắng. Không có thiên đường nào dành cho người thiếu sự cố gắng cả, sẽ có người khác thay thế bạn ngay”, Jack Lee cho biết.
Lần trở về nước này, Jack Lee lại tiếp tục câu chuyện nghề của mình với ẩm thực Việt Nam HOÀI NHÂN
Jack Lee (SN 1970), tên thật là Lý Vinh Viễn. Năm 10 tuổi, anh cùng gia đình sang Mỹ sinh sống. Năm 12 tuổi, Jack Lee bắt đầu làm việc tại một quán ăn nhỏ và quyết tâm theo đuổi nghề đầu bếp. Anh từng tốt nghiệp tại California School of Culinary Arts – ngôi trường ẩm thực danh giá tại Mỹ. Jack Lee được mệnh danh là “đầu bếp của những ngôi sao” khi đứng bếp cho Hollywood và những nhân vật nổi tiếng thế giới. Sau hơn 30 năm sinh sống và lập nghiệp tại Mỹ, Jack Lee trở về quê nhà để tìm hiểu thêm về nền ẩm thực Việt Nam. Anh đoạt rất nhiều giải thưởng ẩm thực danh giá của Mỹ và Việt Nam. Hiện anh cũng đang cố vấn, giám khảo và khách mời cho rất nhiều chương trình ẩm thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.