Singapore sắp bầu cử, em trai Thủ tướng Lý Hiển Long gia nhập đảng đối lập

Khánh An
Khánh An
24/06/2020 16:27 GMT+7

Ông Lý Hiển Dương, em trai Thủ tướng Lý Hiển Long, để ngỏ khả năng ra tranh cử sau khi gia nhập đảng đối lập ngay trước thềm bầu cử ở Singapore .

Hãng Reuters ngày 24.6 đưa tin ông Lý Hiển Dương, em trai Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, cho hay ông đã gia nhập đảng Tiến bộ Singapore (PSP) đối lập, ngay trước kỳ bầu cử quốc hội sẽ diễn ra vào ngày 10.7.
Tuy nhiên, ông Lý Hiển Dương (63 tuổi) chưa quyết định về việc đứng ra tranh cử và dự kiến các đảng sẽ công bố ứng viên vào ngày 30.6. Ông thường chỉ trích đảng Hành động nhân dân (PAP) của anh trai - đảng được người cha quá cố Lý Quang Diệu thành lập và lãnh đạo Singapore kể từ khi độc lập vào năm 1965.
Năm ngoái, ông Lý Hiển Dương cho rằng PAP “lạc lối” nên ông quay sang ủng hộ các nguyên tắc và giá trị của đảng PSP. Đảng PSP được lãnh đạo bởi ông Tan Cheng Bock, cựu nghị sĩ đảng PAP từng suýt giành chiến thắng trước ông Lý Hiển Long trong kỳ bầu cử năm 2011.
“Tôi tham gia đảng này vì tôi cho rằng ông Tan cam kết làm điều đúng đắn cho Singapore và người dân, và ông ấy yêu đất nước, quy tụ nhóm người cùng chia sẻ quan điểm với ông ấy”, ông Lý Hiển Dương cho biết.
Theo AFP, giới quan sát cho rằng đảng PSP - ra mắt vào năm ngoái - sẽ khó có thể đe dọa vị trí cầm quyền nhiều thập niên qua của PAP, nhưng việc một thành viên gia đình họ Lý tham gia có thể giúp ông Tan thu hút thêm số phiếu ủng hộ.

Ông Lý Hiển Dương (phải) gặp gỡ các thành viên lãnh đạo đảng PSP vào sáng 24.6

Ảnh: AFP

Ông Lý Hiển Dương từng là quân nhân với cấp hàm chuẩn tướng thuộc Lực lượng Vũ trang Singapore, trường khi trở thành tổng giám đốc công ty viễn thông SingTel từ năm 1995-2007. Ông trở thành chủ tịch tập đoàn đa ngành Fraser & Neave từ năm 2007-2013, trước khi làm Chủ tịch Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore.
Ông Lý Hiển Dương cùng người chị Lý Vỹ Linh có tranh chấp kéo dài với ông Lý Hiển Long, cáo buộc người anh cả muốn chiếm đoạt di sản của cha là căn nhà ở số 38 đường Oxley.
Sau khi ông Lý Quang Diệu qua đời năm 2015, Thủ tướng Lý Hiển Long tỏ ý muốn chuyển nơi này thành bảo tàng nhưng 2 người em là bà Lý Vỹ Linh và ông Lý Hiển Dương phản đối quyết liệt vì cho rằng anh trai cố ý làm trái di nguyện của cha là phá dỡ căn nhà. Họ còn cáo buộc Thủ tướng Lý “lợi dụng di sản của cha vì mục đích chính trị”.
Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng điều khoản phá dỡ ngôi nhà đã được thêm vội vào di chúc của cha mình trong hoàn cảnh không rõ ràng, sau khi từng bị xóa bỏ trong 2 phiên bản trước đó, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.