Sinh viên chế tạo xe chạy tự động, không cần đổ xăng

Tấn Đạt
Tấn Đạt
18/05/2022 08:09 GMT+7

Một nhóm sinh viên đã chế tạo thành công chiếc xe chạy tự động và không cần đổ xăng vì sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời.

Xe không người lái do sinh viên chế tạo

t.đ

Đây là sản phẩm của nhóm sinh viên (SV) gồm: Phan Bảo Khanh (SV năm 3, Khoa bảo dưỡng, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM), Lê Công Sỹ (SV Khoa Xây dựng Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM) và Trần Minh Đăng (SV Trường ĐH Sư Phạm kỹ Thuật TP.HCM), với sự hướng dẫn và hỗ trợ từ thạc sĩ Đoàn Tất Linh, giảng viên Trường ĐH Sư Phạm kỹ Thuật TP.HCM.

Chỉ cần ấn nút, sẽ đến nơi mình mong muốn

Chiếc xe 4 bánh có thể di chuyển với vận tốc tối đa 15km/giờ, sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời 600W.

Là trưởng nhóm nghiên cứu, Bảo Khanh giới thiệu: “Xe được trang bị 10 cảm biến, thiết bị định vị GPS di chuyển một cách chính xác và khi gặp vật cản thì sẽ chủ động dừng lại. Hiện có 3 cách điều khiển xe: bằng tay, tự động và từ xa. Với hệ thống định vị GPS kết nối máy tính bảng, người ngồi trong xe chỉ cần ấn nút sẽ đến nơi mình mong muốn".

Hiện tại, xe di chuyển với tốc độ tối đa 15km/giờ

t.đ

Nói về ý tưởng làm ra chiếc xe này, Bảo Khanh cho hay nhóm sinh viên phác thảo bản vẽ ô tô không người lái sử dụng năng lượng mặt trời cách đây một năm.

“Chiếc xe được nghiên cứu và thiết kế trên phần mềm thiết kế 3D. Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên chúng tôi gặp rất nhiều sai sót và phải làm đi làm lại nhiều lần trong quá trình thiết kế", Khanh kể.

Bên trong chiếc xe không người lái

t.đ

“Trong quá trình làm việc thì tranh cãi là vấn đề không thể tránh khỏi do bất đồng ý tưởng. Tuy nhiên, qua thời gian dài gắn bó cũng như sự cố gắng của cả nhóm thì chúng tôi đã thống nhất với nhau và hoàn thiện sản phẩm”, Khanh nói thêm.

Xe được trang bị pin năng lượng mặt trời khoảng 600W

t.đ

Có thể điều khiển xe theo 3 cách: bằng tay, tự động và từ xa

t.đ

Theo Khanh, sau 1 năm nghiên cứu với sự hướng dẫn tận tình của thạc sĩ Đoàn Tất Linh, nhóm sinh viên thống nhất bản thiết kế và lắp ráp hoàn thiện sản phẩm trong vòng 3 tháng.

Chi phí từ lúc bắt tay thiết kế cho đến thành phẩm là khoảng 100 triệu đồng. Khung xe được làm từ thép carbon; thân xe từ nhựa alu, nhôm nhẹ; cùng với các tấm pin năng lượng mặt trời kết nối với 5 bình ắc quy bên trong xe.

"Việc tìm kiếm các vật dụng, động cơ để chế tạo chiếc xe là rất khó khăn. Tuy nhiên, với chuyên môn của thầy hướng dẫn cùng sự đam mê của mọi người, nhóm đã cố gắng hoàn thành sản phẩm với thời gian ngắn nhất có thể", Khanh cho biết.

Video giới thiệu "văn phòng di động"

Ứng dụng nhiều công nghệ mới

Thạc sĩ Đoàn Tất Linh cho biết điểm khó nhất là phải đảm bảo hệ thống tự lái không bị ngắt quãng.

"Hiện xe chỉ có thể di chuyển trong khuôn viên trường, còn việc chạy được ngoài đường thì chúng tôi cần thêm thời gian nâng cấp hệ thống, đảm bảo tính pháp lý tại Việt Nam. Sắp tới, nhóm tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp thiết bị dẫn đường tốt hơn cũng như nâng cấp hệ thống làm mát mới giúp tiết kiệm điện tối đa”, thạc sĩ Linh nói.

Bảo Khanh (giữa) hy vọng chiếc xe này sẽ được đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất

t.đ

Thạc sĩ Linh nhận xét nhóm sinh viên năng động, tích cực, sớm biết và ứng dụng nhiều công nghệ mới của thế giới hiện nay, cụ thể là công nghệ xe tự hành và năng lượng tái tạo.

Thạc sĩ Linh đánh giá cao sức sáng tạo của sinh viên

t.đ

Còn Bảo Khanh ví von chiếc xe này như một “văn phòng làm việc di động” vì đủ rộng để đặt bàn, ghế... bên trong.

“Nếu ở trong một văn phòng với 4 bức tường thì khả năng sáng tạo không có đột phá. Tuy nhiên, nếu chúng ta có một văn phòng làm việc có thể tự động di chuyển xung quanh một bờ hồ hay một vườn hoa thì khả năng sáng tạo có thể được tăng cường”, Khanh chia sẻ thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.