Sinh viên sáng chế thùng rác thông minh

09/04/2020 09:03 GMT+7

Thùng rác thông minh biết xin rác thải nhựa và biết cảm ơn, là sáng kiến của nhóm sinh viên Trường đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Nhóm sinh viên có sáng kiến làm ra thùng rác thông minh gồm: Nguyễn Xuân Vinh, Lê Vũ Luân, Võ Khánh Luân và Đặng Hoàng Sơn. Xuân Vinh chia sẻ: “Vốn tâm huyết với công việc thu gom, phân loại rác thải với thông điệp vì môi trường xanh, sạch, đẹp nên cả nhóm đã vận dụng kiến thức học được mày mò nghiên cứu để làm ra thùng rác thông minh. Rác sau khi được phân loại sẽ trở thành các vật dụng có ích”.
Sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, thùng rác biết xin rác và biết nói cảm ơn tại trường ĐH trên vẫn hoạt động rất tốt, thu hút đông đảo thầy cô và sinh viên sử dụng vì sự tiện ích và thông minh. Theo Vinh, để hoàn thiện sản phẩm, cả nhóm đã cùng nhau lên ý tưởng, thiết kế bản vẽ, tiến hành lắp ráp chạy thử nghiệm. Mất nhiều tuần sản phẩm mới thành hình và đưa vào hoạt động. Kinh phí cho một thùng rác thông minh chỉ khoảng 1,5 triệu đồng nhưng sử dụng rất lâu dài.
Cấu tạo máy gồm có một thùng rác có nắp đậy và bộ phận điều khiển với Aduino UR3, điều khiển trung tâm. Cảm biến siêu âm dùng để phát hiện ra vật cản, trong trường hợp này là phát hiện ra người cần bỏ rác đến gần. Servo dùng đóng mở nắp. Thùng rác sử dụng bộ nguồn Adapter từ 220 V xuống còn 5 V và máy phát mp3.
Cơ chế hoạt động của thùng rác vô cùng đơn giản. Khi người cần bỏ rác đứng cách 1 m, thùng rác tự động mở nắp ra và nói: “Xin chào, hãy cho tôi rác thải nhựa”. Sau khi bỏ rác vào thì thùng rác tự đóng nắp lại và nói: “Xin cảm ơn, chúc bạn một ngày tốt đẹp”.
Nguyễn Thị Lệ Trinh, sinh viên trường này, cho biết: “Từ lúc thùng rác thông minh được đưa vào hoạt động đã có hiệu ứng rất tích cực về việc bỏ rác đúng nơi quy định, góp phần thúc đẩy phong trào phòng, chống rác thải nhựa, giữ gìn môi trường sống trong lành, đáng sống đang được cả thế giới quan tâm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.