Sinh viên sư phạm thực tập trước nỗi lo của ChatGPT

30/04/2023 07:53 GMT+7

Sinh viên sư phạm đang trong giai đoạn thực tập. Nếu các năm trước, do ảnh hưởng dịch Covid-19, việc thực tập có nhiều khó khăn thì năm nay, có nhiều điều kiện thuận lợi hơn. Tuy nhiên, có những nỗi lo mới trong thời gian 'tập làm thầy' của các giáo sinh.


Sinh viên sư phạm thực tập trước nỗi lo của ChatGPT - Ảnh 1.

Sinh viên sư phạm trong một buổi dạy sau dịch Covid-19

NGUYỄN ĐIỂN

Nhiều điểm cộng cho sinh viên sư phạm thực tập

Quan sát và tiếp xúc với nhiều thế hệ sinh viên thực tập, các giáo viên đều có chung nhận xét sinh viên ngày nay trưởng thành hơn trước đây. Họ được trang bị kiến thức khá vững vàng từ trường sư phạm (một phần có thể là do điểm đầu vào của trường sư phạm những năm gần đây cao hơn). Sinh viên chững chạc hơn trong tác phong, ngoại hình, giao tiếp, ứng xử. Đặc biệt, sinh viên khá nhanh nhẹn, ứng dụng công nghệ rất tốt. Tiếp cận với sự đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy ở trường sư phạm nên họ không bỡ ngỡ, lúng túng khi về thực tập ở trường phổ thông. Kỹ năng làm việc nhóm, tương trợ lẫn nhau của sinh viên hiện nay cũng tốt hơn.

Cùng với đó là môi trường thực tập ở trường phổ thông có nhiều thuận lợi. Giáo sinh N.N.P.Thảo, sinh viên năm 3, khoa Toán của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, đang thực tập tại một trường THPT ở quận Tân Phú, TP.HCM, cho biết: "Mình được các giáo viên hướng dẫn tận tình. Các thầy cô trong nhà trường cũng vui vẻ, quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm. Môi trường thực tập thoải mái, cơ sở vật chất đầy đủ, học sinh thì lễ phép...".

Sinh viên sư phạm thực tập trước nỗi lo của ChatGPT - Ảnh 2.

Các giáo viên đều có chung nhận xét sinh viên sư phạm ngày nay trưởng thành hơn trước đây

NGỌC TUẤN


Nhiều cái lo trước sự đổi mới của giáo dục

Khảo sát ý kiến của nhiều giáo sinh, chúng tôi thấy họ còn nhiều nỗi lo. Cái lo thứ nhất của sinh viên là các phương pháp ứng xử. Một nữ sinh viên năm 4 cho biết cảm thấy khó khăn khi vận dụng các phương pháp giáo dục, lúng túng trong việc tìm hiểu học sinh và thiếu tự tin khi đứng trên cương vị của giáo viên. 

Sinh viên P.V.H, khoa Lịch sử, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thừa nhận: "Ở trường đại học chúng mình mới trải qua một môn học về tổ chức hoạt động giáo dục nên kinh nghiệm của bản thân còn rất ít. Học sinh bây giờ cũng đã thay đổi nhiều so với suy nghĩ của mình về học trò phổ thông. Các em ngày càng giỏi hơn, tiến bộ nhanh hơn nhiều mặt".

Một trong những cái lo lớn nhất của giáo sinh hiện nay là sự đổi mới quá nhanh từ nhà trường phổ thông. Nhất là sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn công nghệ ChatGPT, đang tác động sâu sắc đến việc dạy và học. Những gì sinh viên tìm hiểu thực tế ở nhà trường hiện nay một hai năm sau thôi e sẽ khác. Ngay cả giáo viên phổ thông cũng phải tập huấn chuyên môn liên tục để bắt kịp sự đổi mới giáo dục, thì sinh viên sư phạm cũng cần học hỏi không ngừng nghỉ để theo kịp sự đổi mới.

Từ thực tế đó, đòi hỏi những trường đào tạo giáo viên tương lai phải thay đổi chương trình đào tạo, có chiến lược đón đầu để sinh viên ra trường không bỡ ngỡ với những đổi mới trong giáo dục và cuộc sống.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.