Sợ bị lộ, Anh rút điệp viên về nước

15/06/2015 08:58 GMT+7

Anh lo ngại cho sự an toàn của điệp viên nước này vì cho rằng Nga và Trung Quốc tiếp cận tài liệu tuyệt mật từ Edward Snowden.

Anh lo ngại cho sự an toàn của điệp viên nước này vì cho rằng Nga và Trung Quốc tiếp cận tài liệu tuyệt mật từ Edward Snowden. 
Cơ quan tình báo đối ngoại MI6 của Anh bị tổn hại nặng vì Snowden - Ảnh: TVN24Cơ quan tình báo đối ngoại MI6 của Anh bị tổn hại nặng vì Snowden - Ảnh: TVN24
Tờ The Sunday Times ngày 14.6 dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao Anh cho biết các điệp viên hoạt động tại nhiều quốc gia, bao gồm cả “một số nước đối thủ” đã được rút về sau khi Nga “thu được hàng triệu tài liệu” từ Snowden.
Vị quan chức này khẳng định: “Sau khi phương thức hành động bị nắm rõ, chúng tôi đã phải chấm dứt việc thu thập thông tin”. Một nguồn tin khác từ London cho biết Trung Quốc cũng đã được cung cấp các tài liệu nêu rõ các biện pháp nghiệp vụ của tình báo Anh và Mỹ. Do đó, 2 nước này đang lo ngại những nước đang có bất đồng có thể truy ra các điệp viên và gây bất lợi cho họ. Dù vậy, BBC dẫn nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh nói rằng cho đến nay, chưa có điệp viên nào “bị hại”.
Hồi tháng 6.2013, Snowden đã gây chấn động khi cung cấp tài liệu cho tờ The Guardian về chương trình theo dõi gây tranh cãi của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) tại nước này và nhiều quốc gia khác, bao gồm cả các đồng minh chủ chốt. Khi đó, cựu nhân viên CIA này tuyên bố muốn công khai sự lạm quyền của NSA nên chỉ cung cấp những thông tin không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ đồng thời khẳng định sẽ không chuyển giao tài liệu mật cho nước ngoài.
Tuy nhiên, The Sunday Times dẫn một nguồn tin an ninh của Anh tuyên bố: “Chúng tôi biết rằng Nga và Trung Quốc đã tiếp cận và phân tích các tài liệu của Snowden từ nhiều năm qua”. Hiện cả Moscow, Bắc Kinh lẫn Snowden đang sống ở Nga, đều chưa đưa ra phản ứng gì.
Máy tính của Thủ tướng Đức bị xâm nhập
Bài báo của The Sunday Times được đăng tải trong lúc nhiều nước đang cáo buộc qua lại về các hoạt động tình báo và tin tặc. Theo tờ Bild, máy tính của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bị xâm nhập trong một đợt tin tặc tấn công hệ thống máy tính của chính quyền nước này. Sau đó, thủ phạm còn lấy danh nghĩa bà Merkel để gửi thư điện tử chứa mã độc đến nhiều nghị sĩ. Giới an ninh phát hiện vụ việc từ tháng 5 nhưng đến cuối tuần qua vẫn còn một số máy tính ở trụ sở quốc hội Đức bị rò rỉ dữ liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.