Hội nghị Quốc tế lần thứ 6 về thành phố học tập (ICLC 6), diễn ra từ ngày 3 - 5.12.2024 tại Jubail, Ả Rập Xê Út, đã thu hút khoảng 1.200 đại biểu, bao gồm lãnh đạo thành phố, nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu và nhà giáo dục thuộc Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO trên toàn thế giới.
Với chủ đề Thành phố học tập tiên phong trong hành động vì khí hậu, hội nghị tập trung vào việc xây dựng các thành phố học tập bền vững, bao trùm và thích ứng thông qua học tập suốt đời.
Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia Hội nghị lần thứ 6 gồm có 3 thành phố, trong đó thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), thành phố Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) là thành viên của Mạng lưới từ năm 2020 và thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La), thành viên mới gia nhập Mạng lưới vào tháng 2.2024.
Đại diện cho các thành phố học tập của Việt Nam, thành phố Sơn La vinh dự mở màn cho phiên thảo luận song song của Hội nghị lần thứ 6 với bài trình bày về chủ đề Đầu tư cho tương lai: Các mô hình huy động tài chính hiệu quả chống biến đổi khí hậu tại các đô thị và giáo dục cho phát triển bền vững.
Mở đầu bài phát biểu, ông Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND thành phố Sơn La giới thiệu Sơn La là một thành phố miền núi giàu bản sắc văn hóa tại khu vực Tây Bắc Việt Nam, với dân số 120.000 người gồm 12 dân tộc anh em. Điều này vừa làm nên nét độc đáo và đa dạng của thành phố, đồng thời cũng mang đến nhiều thách thức mang tính đặc thù cho vấn đề biến đổi khí hậu và giáo dục vì sự phát triển bền vững.
Sơn La là thành phố miền núi với nguồn lực kinh tế, tài chính còn tương đối hạn chế so với nhiều tỉnh, thành phát triển khác và những thách thức mang tính đặc thù về cấu trúc dân số.
Để hiện thực hóa được những mục tiêu ưu tiên đã đề ra về chống biến đổi khí hậu và giáo dục vì sự phát triển bền vững, thành phố Sơn La đã huy động sức mạnh tổng hợp từ mọi nguồn lực, bao gồm: các nguồn lực về vốn, tài chính, nhân lực, khoa học - công nghệ, hợp tác, liên vùng, liên ngành thực hiện các mô hình, sáng kiến đầu tư cho tương lai dựa trên đầu tư công, hợp tác công tư, quỹ tín dụng, ngân hàng, doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân, cộng đồng dân cư và đầu tư từ bên ngoài (ODA).
Thành phố học tập coi giáo dục là trụ cột chính
Điểm nhấn được nhiều đại biểu quốc tế quan tâm trong bài trình bày của thành phố Sơn La, chính là cách làm sáng tạo, huy động nguồn lực từ người dân và nâng cao nhận thức, năng lực của người dân để họ có thể tự giải quyết các vấn đề môi trường và phát triển bền vững tại chính địa phương nơi mình sinh sống theo cách thức phù hợp với văn hóa, tập quán, mong muốn, và nhu cầu của chính họ.
Mô hình Ngôi nhà Trí tuệ, Tủ sách Nhân ái phát triển mạnh mẽ phủ khắp các cộng đồng dân cư, là một minh chứng nổi bật cho chủ trương và cách làm này. Đây là mô hình thành phố và người dân, doanh nghiệp cùng làm, mang đến không gian học tập suốt đời, phát triển văn hóa đọc, giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua những hoạt động văn hóa, giáo dục đậm đà bản sắc của các dân tộc trên địa bàn thành phố Sơn La.
Ông Đỗ Văn Trụ chia sẻ, thành phố Sơn La coi giáo dục là trụ cột chính trong kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, lồng ghép giáo dục biến đổi khí hậu vào chương trình học chính thống và các sáng kiến cộng đồng.
Những dự án như cuộc thi Sơn La - Thành phố toàn cầu tôi yêu, đã thu hút sự tham gia rộng rãi, với hơn 300 tác phẩm sáng tạo giải quyết các vấn đề môi trường. Các sáng kiến này đã thúc đẩy văn hóa đổi mới và hợp tác, tạo ra những tác động tích cực trong quy hoạch và phát triển địa phương.
Những chia sẻ của thành phố Sơn La tại hội nghị nhấn mạnh vị thế tiên phong của thành phố học tập trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, quốc gia và địa phương về biến đổi khí hậu.
Bên cạnh đó là cam kết, hướng đi và cách làm của Sơn La đối với phát triển bền vững, học tập suốt đời và khả năng chống chịu với khí hậu phù hợp với tầm nhìn của UNESCO về việc trao quyền cho cộng đồng thông qua giáo dục.
Bình luận (0)