Sửa nghị định đăng kiểm: Giảm vai trò Cục Đăng kiểm

Mai Hà
Mai Hà
11/04/2023 16:27 GMT+7

Dự thảo Nghị định 139 sửa đổi đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô được kiểm định xe nhằm giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ ngành về dự thảo sửa đổi Nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới, với nhiều thay đổi đáng chú ý.

Sửa nghị định đăng kiểm: Giảm vai trò Cục Đăng kiểm - Ảnh 1.

TP.HCM lại ùn tắc đăng kiểm đầu tháng 4 tới nay

QUANG THUẦN

Theo đó, dự thảo đã bỏ quy định đơn vị kiểm định phải độc lập về pháp lý và tài chính với đơn vị kinh doanh vận tải, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới. Trước đây, các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, kinh doanh dịch vụ vận tải không được phép tham gia kiểm định xe cơ giới. Song với quy định mang tính "cởi trói" này, các cơ sở này sẽ được thực hiện kiểm định xe cơ giới.

Theo ban soạn thảo, hiện nay, một số hãng xe lớn trong nước đã có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng, được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn có thể tham gia kiểm định xe.

Xếp hàng xuyên đêm chờ đăng kiểm, tài xế ngao ngán ‘cả ngày nhích được trăm mét’

Ngoài ra, dự thảo cũng cho phép nhân lực kiểm định, cơ sở vật chất thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia kiểm định xe cơ giới nếu hệ thống trung tâm đăng kiểm không đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Với quy định về số lượng đăng kiểm viên trên mỗi dây chuyền trước đây là 3 người, dự thảo sửa đổi cho phép mỗi dây chuyền 2 người. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhiều dây chuyền thiết bị hiện không được sử dụng do đơn vị đăng kiểm không có đủ 3 đăng kiểm viên. Việc giảm bớt số lượng đăng kiểm viên không ảnh hưởng đến chất lượng kiểm định, mặt khác có thêm nhân sự để vận hành dây chuyền kiểm định của các trung tâm.

Tuy nhiên, về điều kiện của đăng kiểm viên, dự thảo nghị định giữ nguyên quy định hiện hành, bắt buộc đăng kiểm viên có trình độ chuyên môn đại học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí. Đáng chú ý trước đó Cục Đăng kiểm đề xuất cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ôtô được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Đề xuất này nhận nhiều ý kiến không đồng tình.

Dự thảo quy định giảm thời gian thực tập của đăng kiểm viên. Thay vì 12 tháng thực tập trước đây, dự thảo cho phép học viên đã làm việc 12 - 24 tháng tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng ôtô chỉ cần thực tập 6 tháng; làm việc trên 24 tháng thì thực tập 3 tháng.

Ban soạn thảo nêu, những người có kinh nghiệm trực tiếp làm công tác bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa xe ôtô, chỉ cần thực tập thêm về nghiệp vụ đăng kiểm. Do vậy, thời gian thực tập được rút ngắn mà vẫn đảm bảo đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định.

Bên cạnh đó, dự thảo bổ sung quy định lãnh đạo được phân công ký giấy kiểm định phải chịu trách nhiệm về hoạt động kiểm định xe cơ giới tại đơn vị; phải là đăng kiểm viên xe cơ giới đã thực hiện nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng.

Sửa nghị định đăng kiểm: Giảm vai trò Cục Đăng kiểm - Ảnh 2.

Việc cơ cấu lại chức năng, vai trò của Cục Đăng kiểm Việt Nam là một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo nghị định

T.N

Cho phép các trung tâm, đăng kiểm viên được kiểm định số lượng xe không giới hạn, nhằm tăng năng suất kiểm định. Quy định hiện hành yêu cầu một đăng kiểm viên kiểm tra không quá 20 xe mỗi ngày; mỗi dây chuyền loại I không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe.

Chức năng, nhiệm vụ của Cục Đăng kiểm cũng được cơ cấu lại, khi dự thảo phân cấp quản lý lĩnh vực đăng kiểm cho các địa phương. Theo đó, doanh nghiệp xin cấp giấy phép hoạt động trung tâm đăng kiểm gửi về Sở GTVT, thay vì gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam như hiện nay.

Sở GTVT cũng là cơ quan quyết định đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận hoạt động của đơn vị đăng kiểm; kiểm tra, đánh giá việc duy trì các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực hoạt động kiểm định và thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để phối hợp quản lý.

Về quy định thời hạn tạm đình chỉ trung tâm đăng kiểm vi phạm, dự thảo sửa thời hạn tạm đình chỉ từ 1 - 3 tháng hiện nay sang quy định tạm đình chỉ 3 tháng. Theo ban soạn thảo, việc quy định tạm đình chỉ có thời hạn từ 1 - 3 tháng sẽ tạo ra sự tùy tiện trong việc xử lý vi phạm, điều này có thể dẫn đến nhận định thiếu khách quan, tiềm ẩn nguy cơ sinh ra tiêu cực của cơ quan quản lý.

Tiểu thương QL13 than ế vì hàng dài xe chờ đăng kiểm che hết mặt tiền

Bộ GTVT cho biết, các nội dung sửa đổi nhằm siết chặt hơn nữa quản lý nhà nước, minh bạch các thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới, công nhận đăng kiểm viên. Một số quy định được nới lỏng nhằm thu hút nguồn lực, tạo điều kiện áp dụng tiến bộ khoa học trong hoạt động kiểm định, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của lĩnh vực này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.