10 loại thực phẩm rất tốt nhưng chỉ nên ăn vừa phải

0 Thanh Niên Online
Khi nói đến thực phẩm, bạn thực sự có thể nghĩ ăn quá nhiều là điều tốt. Tuy nhiên, những thực phẩm này có thể tốt cho sức khỏe, nhưng chỉ khi bạn không ăn quá nhiều, theo Reader.
Ngô tốt cho sức khỏe nhưng ăn nhiều có thể gây mập /// ShutterStock Ngô tốt cho sức khỏe nhưng ăn nhiều có thể gây mập - ShutterStock
Ngô tốt cho sức khỏe nhưng ăn nhiều có thể gây mập
ShutterStock

Trái bơ

Bơ rất bổ dưỡng và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Bơ là một nguồn giàu chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, giúp cải thiện sức khỏe của tóc, da và móng và giảm cholesterol.
Tuy nhiên, ăn hoặc uống quá nhiều chất béo dưới bất kỳ hình thức nào không bao giờ là một ý tưởng hay. Nhiều người không biết trái bơ có hàm lượng calo cao đáng ngạc nhiên: khoảng 250 mỗi trái, theo Reader.

Sô cô la đen

Với đầy đủ chất chống ô xy hóa và các thành phần tốt cho tim, sô cô la đen được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim theo thời gian. Tuy nhiên, sô cô la thường chứa đầy đường và calo.

Quả hạch

Hạt điều, hạnh nhân... là thực phẩm ăn vặt tốt cho sức khỏe. Các loại hạt là một nguồn chất béo lành mạnh phi thường, có thể có lợi cho việc duy trì một trái tim khỏe mạnh. Mặc dù có lợi, các loại hạt chứa 80% chất béo và lượng calo cao.
Thêm một số ít vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn để thay thế chất béo không lành mạnh là lý tưởng, nhưng ăn quá nhiều có thể thêm calo không cần thiết và gây bất lợi cho chế độ ăn uống, theo Reader.

Đậu nành

Đậu nành có thể là một thay thế lành mạnh cho thịt. Nó có hàm lượng protein cao, nên là một thay thế tốt cho những người cố gắng ăn chay. Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy đậu nành có thể hoạt động như một loại estrogen trong cơ thể; ăn hoặc uống quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm một số rối loạn nội tiết tố, theo Reader.

Thịt đỏ

Thịt đỏ là một nguồn protein ngon có thể giúp xây dựng xương và cơ bắp khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số nghiên cứu nói rằng ăn quá nhiều thịt đỏ, đặc biệt là cắt giảm nhiều chất béo bão hòa, có thể dẫn đến bệnh tim mạch, ung thư và tăng nguy cơ tử vong.
Để có kết quả tốt nhất, hãy ăn thịt đỏ điều độ và hạn chế, chỉ ăn một hoặc hai ngày mỗi tuần.

Thịt gà chứa ít chất béo bão hòa và nó cung cấp một nguồn protein, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, tất cả đều có lợi cho những người muốn cắt giảm lượng calo.
Tuy nhiên, gà có thể được bơm thuốc kháng sinh có thể gây nguy hiểm cho con người. Cần cân nhắc tìm kiếm các nhãn hiệu uy tín để giảm thiểu việc sử dụng kháng sinh, theo Reader.

Bữa ăn đông lạnh

Bữa ăn đông lạnh là một giải pháp thuận tiện cho việc ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, hầu hết các bữa ăn từ thực phẩm đông lạnh đều có hàm lượng natri cao và ít calo. Lượng calo thấp khiến chúng ta cảm thấy đói và không được bảo vệ, điều này không thúc đẩy thay đổi lối sống lâu dài và lành mạnh.

Nước ép đóng chai

Nước ép xanh hoàn toàn tự nhiên là một cách lành mạnh để có được đủ lượng hằng ngày của trái cây và rau quả mà hầu hết chúng ta thiếu. Tuy nhiên, hầu hết các loại nước ép đóng chai đều có lượng đường cực cao, có thể đảo ngược bất kỳ lợi ích sức khỏe nào, theo Reader.
Hãy sáng suốt khi chọn một loại nước ép, và hãy chắc chắn để mắt đến lượng đường trong mỗi chai.

Cà rốt

Cà rốt giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường. Nhưng, cà rốt có xu hướng nhiều calo và đường. Đường trong cà rốt là sucrose. Đường có thể dẫn đến các tác động tiêu cực như lượng đường huyết cao và thậm chí sâu răng.
Vì vậy, luôn luôn ăn những loại rau màu cam trong chừng mực.

Củ cải

Một loại rau củ khác có nhiều carbohydrate và đường là củ cải đường. Đối với những người có chút vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như dễ bị sỏi thận, thì ăn củ cải với lượng vừa phải có lẽ là thông minh, vì loại rau củ này cũng có thể chứa nhiều oxalat.

Ngô

Ngô (bắp) ngọt có thể làm cho việc ăn rau trở nên thú vị hơn, nhưng vị ngọt đó có nghĩa là đường xúc tác cho chất tăng cân, vì vậy hãy chắc chắn ăn ngô với lượng vừa phải. Đường làm mất cân bằng nội tiết tố bao gồm insulin và cortisol, báo hiệu cơ thể bạn lưu trữ calo dưới dạng chất béo, theo Reader.
Do đó, nó có thể gây tăng cân, Kyrin Dunston, chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, cho biết.

Quả bí ngô

Đường dường như luôn lẻn vào bữa ăn của bạn khi bạn đang cố gắng ăn lành mạnh, vì vậy sẽ rất hợp lý khi ăn rau có ít đường, phải không? Mặc dù bí ngô (bí đỏ) có ít đường, một số công thức bí ngô vẫn có thể chứa nhiều calo. Nói một cách chính xác, bí ngô là một loại trái cây, nhưng nó thường được gọi là rau củ và tốt cho sức khỏe khi được ăn với số lượng vừa phải.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm