20 nhân viên y tế 'chạy' khẩn cấp cứu sản phụ bị nhau bong non hiếm gặp

02/01/2019 12:13 GMT+7

Trường hợp của chị E. khá hy hữu vì nhau bong non diện tích lớn nhưng không có bất cứ dấu hiệu nào, không phải là bệnh nhân nguy cơ; chỉ phát hiện được nhau bong non khi đang khám định kỳ tại bệnh viện, chưa chuyển dạ.

Hôm nay (2.1), Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết sản phụ T.M.E (31 tuổi, thai 34 tuần) đi khám thai định kỳ tại Bệnh viện Từ Dũ. Qua các thăm khám, các bác sĩ nghi ngờ có nhau bong non nên sản phụ khẩn cấp được hội chẩn mổ cấp cứu.
Các nhóm làm việc nhanh chóng lập đường truyền, báo động với Khoa Cấp cứu, Khoa Gây mê Hồi sức, ban lãnh đạo tua trực, chuyển bệnh nhân vào phòng mổ… Hơn 20 nhân viên y tế của bệnh viện được huy động “chạy” khẩn cấp cứu sản phụ.
Kíp trực đã nhanh chóng phẫu thuật bắt con cho sản phụ. Em bé gái chào đời cân nặng 2.900 gr, bánh nhau đã bong 50%.
Em bé sau sinh được chăm sóc ở Khoa Sơ sinh vì thai non tháng, bé vàng da.
Cả hai vợ chồng sản phụ đều vui mừng vì "mẹ tròn con vuông”. Em bé là con thứ ba của anh chị.
“Hai lần trước đều sinh thường (con trai) nên không nghĩ và cũng không hề biết lần này nhau bong non. Khi khám xong, nghe bác sĩ tư vấn trước khi mổ - nguy cơ mẹ xuất huyết sau sinh có thể tử vong, con sinh ra bị nhiễm trùng, suy hô hấp, vàng da khó nuôi,… mới thấy lo sợ. Tuy nhiên, bây giờ thi hai vợ chồng đã thấy yên tâm vì bé chỉ bị vàng da. Cám ơn các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ nhiều lắm!”, chị E. tâm sự.
Theo các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, trường hợp của chị E. khá hy hữu vì nhau bong non diện tích lớn nhưng lại không có bất cứ dấu hiệu nào, chỉ phát hiện được nhau bong non khi đang khám định kỳ tại bệnh viện, chưa chuyển dạ. Sản phụ cũng không gặp chấn thương gì trước khi vào viện. Chị E. cũng không có các yếu tố nguy cơ như: cao huyết áp, tiền sản giật, vỡ ối trong đa thai, đa ối, u xơ tử cung, tiền căn nhau bong non, sử dụng cocain, hút thuốc lá hoặc sanh nhiều lần, lớn tuổi.
Theo y văn, nhau bong non chiếm 1/1.600 trường hợp sinh với tỉ lệ tử vong từ 4-67%, tử vong thường do thai non tháng. Can thiệp kịp thời trong các trường hợp nhau bong non giúp cứu sống bé, đồng thời giúp mẹ tránh các nguy cơ như rối loạn đông máu, suy thận, băng huyết sau sinh.
Khi nhau bong non, lượng máu cung cấp cho thai giảm, nhất là trong những hợp bánh nhau bong với diện tích lớn, có thể dẫn đến thai suy, mất tim thai. Trường hợp nặng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng người mẹ.
Nhau bong non thể nhẹ thường không có triệu chứng. Khi diện tích khối máu tụ lớn, thai phụ có thể cảm nhận bụng gò liên tục không nghỉ, đau bụng liên tục. Sản phụ có thể co hoặc không có triệu chứng chảy máu âm đạo. Sản phụ có thể mệt lả, tim đập nhanh… Đây là một tình trạng cấp cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.