3 cách giúp ngăn buồn ngủ vào giờ nghỉ trưa

Ngọc Quý
Ngọc Quý
09/10/2019 12:16 GMT+7

Nhiều người trong chúng ta thường có cảm giác buồn ngủ sau giờ ăn trưa . Buồn ngủ khiến cơ thể cảm thấy thiếu năng lượng, thậm chí mệt mỏi.

Một trong những nguyên nhân giải thích cho tình trạng này là ảnh hưởng của đồng hồ sinh học. Nguyên nhân khác còn đến từ việc tiêu hóa thức ăn, theo The Healthy.
Khi mới ăn, đường huyết trong cơ thể tăng cao. Nhưng khoảng 1 giờ sau đó, đường huyết bắt đầu giảm dần, khiến cơ thể cảm thấy thiếu năng lượng và bắt đầu buồn ngủ.
Để giảm buồn ngủ sau giờ ăn trưa, mọi người có thể áp dụng những cách sau:

Vận động trong giờ trưa

Vận động thể chất giúp cải thiện lưu lượng máu, cung cấp ô xy và chất dinh dưỡng cho các mô trong cơ thể. Vận động cũng giúp cải thiện thể chất và tăng năng lượng một cách tự nhiên, theo The Healthy.
Mọi người có thể tranh thủ vận động trong giờ nghỉ trưa bằng các hình thức tập như đi bộ hoặc leo cầu thang thay vì chọn thang máy, tiến sĩ Carl Bazil, chuyên gia vận động và giấc ngủ tại Đại học Columbia (Mỹ), cho biết.

Tiếp xúc với cây xanh

Mọi người nên tìm đến không gian xanh trong giờ nghỉ trưa. Lựa chọn tốt nhất là hãy đi bộ từ nơi làm việc đến một công viên gần đó.
Trong một nghiên cứu, các chuyên gia tại Viện nghiên cứu Rotman ở Toronto (Canada) nhận thấy việc tiếp xúc với không gian xanh có thể giúp mọi người tăng cường trí nhớ và sự tập trung. Đây là lý do vì sao mọi người thường cảm thấy tỉnh táo, tinh thần dễ chịu hơn khi ngồi trong công viên thay vì đến các trung tâm thương mại, theo The Healthy.

Thay đổi chế độ ăn

Ăn các loại thực phẩm làm từ tinh bột trắng hoặc các món nhiều đường sẽ làm đường huyết tăng cao. Nhưng sau đó, khi đường huyết giảm thì cơ thể sẽ cảm thấy uể oải và thiếu năng lượng.
Cách để tránh tình trạng đường huyết tăng nhanh rồi giảm đột ngột thì cần ăn các món giàu protein và tinh bột phức tạp thay vì chỉ ăn tinh bột trắng. Cơ thể sẽ hấp thụ protein chậm hơn, từ đó giúp đường huyết sẽ không tăng nhanh rồi giảm đột ngột, theo The Healthy.
Những món giàu protein gồm thịt, cá và trứng. Các món là tinh bột phức tạp có thể kể đến là ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.