3 dấu hiệu cho thấy dây thần kinh của bạn đang bị chèn ép

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/08/2018 08:05 GMT+7

Dây thần kinh bị chèn ép xảy ra khi một thứ gì đó gây áp lực lên dây thần kinh, chẳng hạn như xương, sụn, cơ hoặc gân. Tình trạng này làm gián đoạn hoạt động của dây thần kinh, gây đau kèm theo một số triệu chứng.

Các nguyên nhân thường gặp khiến khiến dây thần kinh bị chèn ép gồm viêm khớp hay vận động thể chất quá độ. Mang thai cũng làm tăng nguy cơ bị chèn ép dây thần kinh do những thay đổi trong cơ thể thai phụ, theo MSN.
Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường cũng dễ bị chèn ép dây thần kinh hơn người khỏe mạnh. Lượng đường và chất béo cao trong máu có thể làm tổn hại dây thần kinh và các mạch máu nuôi dưỡng chúng, theo Viện nghiên cứu quốc gia về bệnh tiểu đường và hệ tiêu hóa và bệnh thận (Mỹ).
Nếu dây thần kinh chỉ bị chèn ép tạm thời thì các triệu chứng sẽ hết sau khi cơ thể được nghỉ ngơi hay điều trị hợp lý. Tuy nhiên, nếu những áp lực lên dây thần kinh không được kiểm soát thì có thể dẫn đến mãn tính và gây ra những tổn thương vĩnh viễn, các chuyên gia sức khỏe cho biết.
“Hãy liên hệ với bác sĩ nếu các triệu chứng của chèn ép dây thần kinh không khỏi”, MSN dẫn lời nhà thần kinh học Ilan Danan tại Viện Cedars-Sinai Kerlan-Jobe (Mỹ).
Dây thần kinh có thể bị chèn ép ở rất nhiều vị trí trên cơ thể, từ cánh tay, bàn tay đến chân. Dù xuất hiện ở đâu nhưng nó vẫn kèm theo các triệu chứng sau:
Có cảm giác như bị kim châm
Chức năng của dây thần kinh là truyền tín hiệu từ nơi này đến nơi khác trong cơ thể. Do đó, bất cứ điều gì làm gián đoạn các tín hiệu này đều xuất hiện triệu chứng, tiến sĩ Ilan Danan cho biết.
Cảm giác bị tê như kim châm thường là biểu hiện cho thấy dây thần kinh cảm giác đang bị chèn ép, ông nói thêm.
Cơn đau nhức dữ dội
Điều này xảy ra là do một nơi nào đó gần dây thần kinh bị viêm và sưng, khiến chèn ép lên dây thần kinh. Một nguyên nhân khác là chính dây thần kinh bị viêm. Trường hợp thường gặp nhất là chứng đau thần kinh tọa, theo MSN.
Bị yếu cơ ở một vùng nào đó
Suy yếu cơ bắp thường là dấu hiệu cảnh báo dây thần kinh vận động đang bị chèn ép. Dây thần kinh vận động có nhiệm vụ mang tín hiệu thần kinh từ não đến cơ. Cơ yếu là dấu hiện cho thấy sự kết nối thần kinh đang gặp vấn đề, tiến sĩ Danan nói.
Suy yếu ở một vùng cơ nào đó trong cơ thể có thể dễ gây lầm lẫn với triệu chứng của một số bệnh khác như đột quỵ, đau tim hoặc đa xơ cứng.
Tuy nhiên, chèn ép dây thần kinh có thể kèm theo một số triệu chứng khác như khó thở hay gặp vấn đề khi thực hiện các động tác đòi hỏi sự phối hợp của nhiều nhóm cơ trên cơ thể, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.