3 dấu hiệu đột ngột báo động cơn đau tim chết người sắp xảy ra

Thiên Lan
Thiên Lan
02/05/2021 00:05 GMT+7

Các dấu hiệu của cơn đau tim thường có thể bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Có 3 dấu hiệu đột ngột cảnh báo một người có thể bị đau tim, đó là gì?

Cơn đau tim xảy ra khi một động mạch đến tim bị tắc nghẽn hoàn toàn và dòng máu đến một phần của tim bị ngừng lại. Điều này gây ra tình trạng thiếu oxy đến tim và một phần cơ tim bắt đầu chết.
Nếu một mảnh chất béo bị vỡ ra, sẽ hình thành cục máu đông trên thành động mạch. Cục máu đông này làm tắc nghẽn động mạch vành dẫn đến các cơ tim bị thiếu oxy và máu và do đó gây ra nhồi máu cơ tim, theo Express.
3 Dấu hiệu bất ngờ báo động cơn đau tim chết người sắp xảy ra

Cảm thấy không khỏe, đổ mồ hôi, choáng váng hoặc khó thở

Ảnh Shutterstock

Mặc dù các triệu chứng đau tim khác nhau ở mỗi người, nhưng theo Tổ chức Tim mạch Anh - British Heart Foundation, sau đây là 3 dấu hiệu phổ biến nhất của cơn đau tim:
1. Đau hoặc khó chịu ở ngực đột ngột xuất hiện và không dứt
2. Đau lan sang cánh tay trái hoặc phải, hoặc cổ, hàm, lưng hoặc bụng.
Đối với một số người, cơn đau tức rất nghiêm trọng, trong khi những người khác chỉ cảm thấy khó chịu.
3. Cảm thấy không khỏe, đổ mồ hôi, choáng váng hoặc khó thở
Cũng có người bị đau tim mà không gặp phải các triệu chứng nêu trên hoặc không bị đau ngực, đặc biệt là người già, phụ nữ hoặc những người mắc bệnh tiểu đường vì căn bệnh này có thể gây tổn thương dây thần kinh và ảnh hưởng đến cảm giác đau, Tổ chức Tim mạch Anh giải thích.
Hầu hết các cơn đau tim liên quan đến cảm giác khó chịu ở trung tâm ngực kéo dài hơn vài phút, hoặc nó có thể hết rồi đau lại, theo Express.

Có thể cảm thấy tức ngực, đau hoặc cảm giác bị bóp nghẹt

Các dấu hiệu và triệu chứng đau tim phổ biến khác bao gồm tức ngực, đau hoặc cảm giác bị bóp nghẹt hoặc đau ở ngực hoặc cánh tay có thể lan đến cổ, hàm hoặc lưng. Cũng có thể buồn nôn, khó tiêu, ợ chua hoặc đau bụng. Nếu nghi ngờ một người bị đau tim, thì điều đầu tiên cần làm là gọi cấp cứu càng sớm càng tốt, theo Express.
Đừng lo lắng nếu không hoàn toàn chắc chắn liệu các triệu chứng đó có phải là cơn đau tim hay không, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế dù bất kể thế nào. Nếu bị cơn đau tim, phải ngồi xuống, giữ bình tĩnh và chờ cấp cứu.
Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, việc điều trị cơn đau tim tùy thuộc vào cơn đau tim là nhồi máu cơ tim cấp - gây hoại tử cơ tim, hay là loại đau tim khác.
Nhồi máu cơ tim cấp - gây hoại tử cơ tim là dạng đau tim nghiêm trọng nhất và cần được đánh giá và điều trị khẩn cấp. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cảnh báo cần phải nhanh chóng điều trị để giảm thiểu tổn thương cho tim.
Có những bước mọi người có thể thực hiện để ngăn chặn mối đe dọa của cơn đau tim. Ví dụ, hút thuốc là một yếu tố nguy cơ lớn. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn nhiều so với người không hút thuốc.
Theo lời khuyên của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, có một số cách khác để giữ gìn sức khỏe tim mạch, bao gồm: Bỏ thuốc lá; Vận động - thực hiện 150 phút hoạt động aerobic cường độ vừa phải mỗi tuần; Quản lý cân nặng; Ăn nhiều chất xơ hơn - đặt mục tiêu ít nhất 30 g mỗi ngày; Cắt giảm chất béo bão hòa; Ăn 5 lần trái cây và rau mỗi ngày; Cắt giảm muối; Ăn cá; Uống ít rượu, theo Express.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.