3 tách cà phê pha phin mỗi ngày giúp giảm đến 60% nguy cơ tiểu đường

Thiên Lan
Thiên Lan
25/12/2019 04:25 GMT+7

Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nội khoa (Mỹ), tiết lộ một điều bất ngờ, không phải cà phê pha theo cách nào cũng có lợi ích sức khỏe như nhau.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 - nhưng chỉ cà phê pha phin, chứ không phải cà phê đun sôi, theo The Health Site.
Cách pha cà phê phin tạo sức mạnh thần kỳ cho hạt cà phê, tạo sự khác biệt với cà phê đun sôi.
Trong nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Chalmers và Đại học Umea ở Thụy Điển, những người tham gia nghiên cứu được cho uống cà phê pha theo 2 cách: pha phin (phin bằng giấy - filtered) hoặc cà phê đun sôi.
Sau đó, các nhà nghiên cứu đã xác định được các phân tử đặc biệt - là các dấu ấn sinh học, trong máu của những người tham gia.
Các dấu ấn sinh học này sau đó được sử dụng để phân tích khi tính toán nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, chuyên gia nghiên cứu, giáo sư Rikard Landberg, từ Đại học Umea (Thụy Điển) giải thích.
Kết quả cho thấy rõ ràng rằng cà phê pha phin có tác động tích cực trong việc giảm nguy mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng cà phê đun sôi lại không có tác dụng này, giáo sư Landberg cho biết.
Với việc sử dụng các dấu ấn sinh học này, các nhà nghiên cứu đã có thể chỉ ra rằng những người uống 2 - 3 tách cà phê pha phin mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 60% so với những người uống ít hơn 1 tách, theo The Health Site.
Tuy nhiên, điều kỳ lạ là uống cà phê đun sôi không cho tác dụng này.
Khoa học đã chứng minh rằng khi pha phin, các diterpen trong cà phê được giữ lại trong bộ lọc. Kết quả là, cách pha này làm cho cà phê tăng thêm lợi ích cho sức khỏe do có sự hiện diện của nhiều phân tử khác, như các chất phenolic khác nhau. Với số lượng vừa phải, caffeine cũng có tác dụng tích cực đối với sức khỏe, theo The Health Site.
Những cách pha cà phê khác như cà phê hòa tan, espresso, cà phê pha bằng bình kiểu Pháp (cafetiere) và cà phê percolator, không được nghiên cứu cụ thể trong nghiên cứu này.
Ngoài ra, nghiên cứu còn nhấn mạnh lợi ích đối với sức khỏe của cà phê không chỉ phụ thuộc vào cách pha, mà còn thay đổi tùy theo cách bảo quản hạt cà phê và cà phê đã pha, theo The Health Site.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.