4 bệnh nguy hiểm có thể lây nhiễm khi 'hôn môi'

Ngọc Lam
Ngọc Lam
10/07/2018 09:30 GMT+7

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) và nhiễm trùng (STI) đều thông qua quan hệ tình dục bằng đường âm đạo, hậu môn và miệng.

Nhưng nó cũng có thể lây nhiễm khi hôn môi nhau, cho dù rủi ro thấp hơn nhiều.
Dưới đây là 4 loại bệnh nhiễm trùng có thể lây truyền qua 'hôn môi' với người bị nhiễm bệnh, theo Medical Daily.
Herpes
Herpes miệng, thường được gọi là vết loét lạnh, là do vi rút herpes simplex type 1 (HSV-1) gây ra. Theo các chuyên gia, đây là bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất lây lan qua hôn môi. Phụ nữ được cho là dễ bị nhiễm vi rút này hơn nam giới.
Nguy cơ lây truyền cũng cao hơn, nếu có bất kỳ vết loét nào ở miệng hoặc trên môi. Các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên tránh hôn môi khi có mụn nước và mụn rộp đáng chú ý, theo Medical Daily.
Viêm nướu
Viêm nướu là dạng bệnh nướu nhẹ. Vi khuẩn gây viêm có thể lây truyền qua tiếp xúc với nước bọt bị nhiễm bệnh, theo nha sĩ Mark Burhenne ở California.
Ông nói thêm rằng việc duy trì vệ sinh răng miệng tốt (đánh răng hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa...) là cách tốt nhất để tự bảo vệ mình chống lại những loại vi khuẩn này.
Mononucleosis
Bệnh bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng, đôi khi được gọi là "bệnh hôn", là do vi rút Epstein-Barr (EBV) gây ra. Ngoài hôn môi, nó có thể lây truyền qua ho, hắt hơi, dùng chung bàn chải đánh răng hoặc kính...
Khi bị nhiễm bệnh, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như mệt mỏi cực độ, đau họng, sốt, chán ăn và sưng hạch bạch huyết. Nó được coi là ít lây nhiễm hơn bệnh cảm lạnh và rất có thể ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi, từ 15 đến 30 tuổi, theo Medical Daily.
Theo Mayo Clinic, EBV có thể tồn tại trong nước bọt của một người trong nhiều tháng sau khi bị nhiễm trùng. Vì vậy, các chuyên gia khuyến khích tránh hôn môi và chia sẻ thức ăn hoặc đồ uống ít nhất vài ngày sau khi cơn sốt đã giảm.
Giang mai
Nguy cơ lây bệnh giang mai qua đường hôn môi là khá thấp so với việc lây truyền qua hoạt động tình dục. Bệnh giang mai là tình trạng nhiễm trùng cao, và một trong những dấu hiệu của nó là sự phát triển của các vết loét trong miệng, bác sĩ sản phụ khoa Antonio Pizarro tại Louisiana cho biết, theo Medical Daily.
Các vết loét thường tròn và mở có thể giúp vi khuẩn (Treponema pallidum) lây lan qua tiếp xúc gần gũi. Bất cứ lúc nào có vết thương hở và/hoặc máu hiện diện, về mặt lý thuyết, bệnh nhiễm trùng có thể lây truyền qua đường miệng, bác sĩ Pizarro cho biết.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), các trường hợp giang mai đã gia tăng tại Mỹ, tăng gần 18% từ năm 2014 đến năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.