4 hậu quả của việc ăn thiếu protein

0 Thanh Niên Online

Những tình trạng như tóc da xuống sắc, khó ngủ, thèm ăn ngọt hay mặn đều là biểu hiện cho thấy cơ thể đang thiếu protein. 

Đầu óc mụ mẫm, kém tập trung là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu protein /// Shutterstock Đầu óc mụ mẫm, kém tập trung là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu protein - Shutterstock
Đầu óc mụ mẫm, kém tập trung là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu protein
Shutterstock
Nhiều người vẫn đang thiếu protein mặc dù việc nạp đủ lượng protein cần thiết mỗi ngày là không hề khó.
Các khuyến cáo sức khỏe luôn yêu cầu mọi người nên ăn khoảng 0,8 gram protein/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Nếu một người nặng 60 kg thì họ nên ăn 48 gram protein/ngày, theo MSN.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi ăn không đủ protein thì cơ thể sẽ xuất hiện những dấu hiệu và tác động sau:
Hư tóc
Nếu da và tóc không đạt được trạng thái tốt nhất thì có khả năng là cơ thể đang thiếu protein.
“Tóc thiếu sức sống hoặc mỏng, yếu, dễ gãy hay móng tay và da khô, bong tróc là những dấu hiệu đầu tiên của tình trạng thiếu protein. Nguyên nhân do cơ thể không thể tái tạo các tế bào mới để thay thế một cách hiệu quả những tế bào chết”, chuyên gia dinh dưỡng người Anh - bà May Simpkin - nói.
Thèm ngọt hoặc mặn
“Protein làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu và do đó đảm bảo đường huyết được cân bằng”, bà Simpkin giải thích.
Chế độ ăn ít protein nhưng lại nhiều tinh bột, đường sẽ khiến lượng đường trong thức ăn nhanh chóng được đưa vào máu. Cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tăng cường tiết insulin để đưa đường vào tế bào.
Sau quá trình này, đường huyết giảm và kích thích sự thèm ăn, bà nói thêm.
Đầu mụ mẫm, kém tập trung
Các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine đều được tạo thành từ protein. Thiếu protein có thể dẫn đến tâm trạng kém, khó tập trung và tỉnh táo. Tình trạng này sẽ trầm trọng hơn nếu lượng đường huyết trong máu đang giảm, các chuyên gia lưu ý.
Khó ngủ
Khi không ăn đủ protein, quá trình tạo ra hoóc môn của cơ thể sẽ bị tổn hại và bị mất cân bằng. Điều này sẽ làm gián đoạn giấc ngủ và gây khó ngủ.
“Tryptophan là một loại a xít amin thiết yếu giúp cơ thể đi vào giấc ngủ. Ăn một chút protein gần giờ đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ”, bà Simpkin cho hay.
Những món giàu protein phổ biến là ức gà, trứng, các loại hạt, đậu, theo MSN.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm