4 nguyên nhân phổ biến nhất gây hại hệ tiêu hóa vào dịp Tết

0 Thanh Niên Online
Kỳ nghỉ Tết là khoảng thời gian mong đợi đối với nhiều người. Đây cũng là thời điểm mà chúng ta có sự thay đổi trong chế độ ăn uống và một số vấn đề tiêu hóa cũng xuất hiện.
Ăn quá nhiều sẽ khiến hệ tiêu hóa khó xử lý hết thức ăn và dễ gây buồn nôn, khó tiêu, ợ nóng, đầy hơi /// Shutterstock Ăn quá nhiều sẽ khiến hệ tiêu hóa khó xử lý hết thức ăn và dễ gây buồn nôn, khó tiêu, ợ nóng, đầy hơi - Shutterstock
Ăn quá nhiều sẽ khiến hệ tiêu hóa khó xử lý hết thức ăn và dễ gây buồn nôn, khó tiêu, ợ nóng, đầy hơi
Shutterstock
Dưới đây là 4 nguyên nhân phổ biến nhất gây hại cho hệ tiêu hóa vào dịp Tết:

Rượu bia

Uống rượu bia quá mức sẽ gây ra một số vấn đề tiêu hóa không mong muốn. Rượu bia không những có thể gây đau bụng, đặc biệt là với người mắc hội chứng ruột kích thích, mà còn có thể làm suy yếu khả năng phản ứng miễn dịch của cơ thể. Tình trạng này càng khiến dạ dày dễ gặp vấn đề hơn, theo Health24.
Rượu bia cũng có thể gây ra một số vấn đề như kích hoạt chứng ợ nóng khó chịu, làm kích ứng lớp niêm mạc dạ dày và gây cảm giác buồn nôn.

Ăn quá nhiều

Những cuộc gặp gỡ, hội họp vào cuối năm sẽ đi kèm với những bữa ăn thịnh soạn. Ăn quá nhiều sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc quá mức, gây ra hàng loạt triệu chứng khó chịu như buồn nôn, khó tiêu, ợ nóng, đầy hơi và đau bụng.
Một trong những cách để tránh tình trạng này là ưu tiên ăn những món mình thích. Với những món có nhiều đường và chất béo thì hãy ăn thật ít. Tập trung vào cuộc trò chuyện với những người xung quanh thay vì thức ăn cũng là cách giúp chúng ta ăn ít lại, các chuyên gia khuyến cáo.

Ăn các món nhiều chất béo và đường

Các món nhiều thịt, chiên xào hay tráng miệng là những món chứa rất nhiều đường và chất béo. Chúng có thể khiến người ăn khó tiêu.
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một bữa ăn quá nhiều chất béo có thể dẫn đến những rối loạn ở hệ tiêu hóa, khiến tiêu hóa chậm hoặc thậm chí là ngừng tiêu hóa thức ăn, theo Health24.
Cách khắc phục tình trạng này là hãy tập trung vào những món mình thích và ăn với số lượng ít. Ăn nhiều thực phẩm nhiều chất xơ như trái cây, rau củ tươi. Cách ăn này sẽ giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn và no lâu.

Căng thẳng

Căng thẳng về tài chính vào dịp cuối năm có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Căng thẳng, lo âu sẽ gây đau bụng và chứng co thắt dạ dày, theo Hiệp hội lo âu và trầm cảm Mỹ (ADAA).
Cách để khắc phục tình trạng này là hãy kiểm soát chi tiêu và đừng mua sắm quá khả năng. Mọi người có xu hướng mua nhiều hơn khi siêu thị hay các trung tâm mua sắm. Cách tốt là hãy chọn hình thức mua sắm trực tuyến.
Đồng thời, tránh xung đột trong gia đình ở thời gian này. Tập thể dục, dành tời gian đọc sách hay tìm nơi yên tĩnh nào đó cũng là cách giúp giảm căng thẳng hiệu quả.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm