420.000 người tử vong mỗi năm do ngộ độc thực phẩm trên thế giới

22/07/2018 09:02 GMT+7

Ước tính trên thế giới mỗi năm có 420.000 người tử vong do ăn thực phẩm bị nhiễm khuẩn, theo CNN trích dẫn thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới.

Riêng ở Mỹ, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC) ghi nhận ước tính mỗi năm có khoảng 3.000 người tử vong do thực phẩm gây nên.

Chỉ riêng 7 tháng đầu năm nay, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC) đã ghi nhận 13 đợt dịch do thực phẩm gây ra. Trong hai năm qua (2016-2017), số ca mắc các bệnh do thực phẩm gây ra đã gia tăng gấp đôi.
Chỉ riêng vào ngày 20.7, 88 người đã nhập viện do nhiễm vi khuẩn Salmonella từ những con gà được nuôi ở sân sau nhà họ. Nguy cơ nhiễm khuẩn này không chỉ có ở sân sau nhà mà còn có thể ở trong các cửa hàng tạp hóa, chuỗi nhà hàng và các quán ăn tự phục vụ.
Theo Daily Mail ngày 20.7, số ca bệnh do các vi khuẩn Listeria, Salmonella, Shigella, Vibrio and Yersinia gia tăng một cách nhanh chóng ở Mỹ. Ngược lại, ca bệnh do E.coli gây ra giảm mạnh.
Mùa hè là mùa cao điểm của ngộ độc thức ăn vì đây là thời điểm thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi.
Ngoài ra, nhiều người rất thích tổ chức nướng thức ăn ngoài trời. Khi nướng thức ăn, họ ít rửa tay và không tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm, dẫn đến hậu quả dễ nhiễm khuẩn và ngộ độc, theo Daily Mail.
Mặt khác, trong nền kinh tế thực phẩm toàn cầu, mỗi sản phẩm và mỗi miếng thịt hay cá chúng ta ăn vào đã được truyền qua rất nhiều tay, xe và nhà kho hơn trước kia.
Đó là lí do tại sao nguy cơ nhiễm khuẩn và ngộ độc thức ăn tăng.
Giáo sư về khoa học thực phẩm Catherine Donnelly của Đại học Vermont (Mỹ) nói với CNN ngày càng ghi nhận nhiều ca bệnh do thực phẩm gây nên là do những cải tiến của các công cụ giúp các cơ quan chức năng phát hiện nhanh vi khuẩn gây bệnh và mối liên hệ giữa chúng và thực phẩm.
Ngoài ra họ đã làm tốt công tác giám sát, báo cáo và điều tra.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, chúng ta nên tuân thủ rửa tay thường xuyên trước và sau khi chế biến thực phẩm. Chúng ta cũng nên bỏ những thực phẩm mà đã được cất giữ lâu trong một điều kiện ấm và ẩm ướt thích hợp để vi khuẩn phát triển.
Đó là những cách tốt nhất giúp chúng ta có thể ngăn chặn dịch bệnh từ thực phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.