5 cách ổn định sức khỏe sau tuần dài nghỉ Tết

0 Thanh Niên Online

Một tuần dài nghỉ Tết với đầy ắp rượu bia, đồ ngọt, thịt mỡ và các món giàu chất béo có thể gây mất cân bằng sức khỏe đường ruột, từ đó ảnh hưởng nhiều mặt đến sức khỏe. 

Chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người nên ăn 40 gram chất xơ mỗi ngày để kích thích vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển - Ảnh: Shutterstock Chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người nên ăn 40 gram chất xơ mỗi ngày để kích thích vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển - Ảnh: Shutterstock
Chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người nên ăn 40 gram chất xơ mỗi ngày để kích thích vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển - Ảnh: Shutterstock
Sức khỏe đường ruột kém có liên quan đến hàng loạt bệnh như béo phì, tiểu đường, viêm khớp, viêm đại tràng và hội chứng ruột kích thích. Để ổn định lại sức khỏe, giáo sư Tim Spector, chuyên gia dịch tễ học tại trường King's College London (Anh), đưa ra những lời khuyên sau:

Tăng lượng chất xơ
Không chỉ ăn các món giàu lợi khuẩn probiotic như sữa chua mà ăn nhiều chất xơ cũng giúp thúc đẩy vi khuẩn có lợi cho ruột.
Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học California (Mỹ) cho thấy ăn những món như trái cây, rau quả, ngũ cốc và các cây họ đậu sẽ giúp tạo ra môi trường lý tưởng trong ruột, giúp kích thích các vi khuẩn có lợi và ức chế vi khuẩn có hai, theo Daily Mail.
Các chuyên gia sức khỏe khuyên mọi người nên ăn 40 gram chất xơ mỗi ngày. Số lượng này được cho là gấp đôi mức trung bình ở người bình thường, giáo sư Spector nói.
Ăn các món giàu polyphenol
Polyphenol là hợp chất tự nhiên có nhiều trong thực vật, trái cây, rau, ngũ cốc, rượu vang, trà và cà phê. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa, kích thích các vi khuẩn đường ruột phát triển.
Trà xanh đặc biệt có hiệu quả tốt trong trường hợp này. Mọi người cũng có thể uống rượu vang để kích thích vi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, uống quá nhiều lại gây tác dụng ngược và có hại cho sức khỏe, các nhà nghiên cứu lưu ý.
Tránh ăn vặt
Cần tăng khoảng cách thời gian giữa các bữa ăn và tránh ăn vặt. Cách này có thể giúp vi khuẩn tiêu hóa trong đường ruột được nghỉ ngơi sau một tuần dài với rượu bia, đồ ngọt, thịt mỡ và các món giàu chất béo.
Nếu được, các chuyên gia khuyến khích áp dụng chế độ ăn kiêng. Nghiên cứu tại Viện Sinh học Salk (Mỹ) cho thấy ăn kiêng sẽ thúc đẩy hoạt động của một gen mà gen này có khả năng kích hoạt phản ứng kháng viêm ở ruột, giúp bảo vệ ruột và vi khuẩn đường ruột.
Du lịch đến vùng nông thôn
Người sống ở nông thôn có nhiều lợi khuẩn hơn người sống ở thành thị. Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học tại Đại học Aarhus (Đan Mạch) phát hiện việc tiếp xúc với môi trường nông thôn, nơi có nhiều cây trồng và vật nuôi, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.
Nguyên nhân vì nông thôn là nơi con người thường xuyên phơi nhiễm với vi khuẩn, nấm, phấn hoa và các tác nhân gây kích thích, dị ứng khác. Những tác nhân này sẽ kích hoạt hệ miễn dịch hoạt động để bảo vệ cơ thể, theo Daily Mail.
Tránh dùng kháng sinh
Dùng kháng sinh có thể tiêu diệt được vi khuẩn gây bệnh nhưng cũng có thể tiêu diệt luôn các vi khuẩn có lợi trong ruột. Do đó, mọi người không nên dùng kháng sinh tùy tiện, trừ khi đó là trường hợp thực sự cần thiết, giáo sư Spector giải thích.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tắt điện thoại và để xa giường ngủ là một cách ngăn ngừa ung thư	 
 /// Ảnh: Shutterstock>

Ngăn ngừa ung thư từ phòng ngủ

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo Boldsky dẫn thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng 9,6 triệu ca tử vong xảy ra trong năm 2018 là do ung thư.