5 loại thức uống giúp phòng chống ung thư

Thiên Lan
Thiên Lan
05/12/2019 08:29 GMT+7

Theo Tổ chức Y tế Thế giới , 1/3 số ca tử vong do ung thư trên toàn thế giới là do lối sống không lành mạnh.

Các yếu tố nguy cơ chính là không tập thể dục đủ, thừa cân, chế độ ăn uống mất cân bằng, lạm dụng rượu và thuốc lá.
Có thể ngăn ngừa từ 30 - 50% trường hợp mắc ung thư chỉ bằng việc tiêu thụ các loại thực phẩm lành mạnh, chứa các vitamin và khoáng chất có tác dụng chống ung thư.
Ngoài trái cây và rau quả, Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ khuyến nghị uống các loại đồ uống sau có thể giúp phòng chống căn bệnh ung thư, theo Medical Daily.

1. Rượu nho

Nghiên cứu mới được công bố trong cuộc họp của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ xác nhận rượu vang đỏ có khả năng chống ung thư.
Các hợp chất resveratrol có trong rượu vang đỏ và nho, có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư và ngăn chặn sự phát triển của khối u. Rượu vang đỏ lâu năm có tác dụng phá vỡ tế bào ung thư mạnh hơn. Nó ngăn ngừa sự hình thành tế bào ung thư vú và ung thư thực quản.
Tuy nhiên, uống rượu vượt quá mức khuyến nghị có thể làm tăng nguy cơ ung thư, nam giới không nên uống quá 2 ly và phụ nữ không nên uống quá 1 ly mỗi ngày, theo Medical Daily.
Nghiên cứu chỉ ra rằng tác dụng của rượu vang đối với tế bào ung thư phụ thuộc vào liều dùng.

2. Cà phê

Một số nghiên cứu đã phát hiện tiêu thụ cà phê làm giảm tỷ lệ mắc ung thư đại tràng, ung thư nội mạc tử cung và ung thư gan. Chính nhờ các dưỡng chất thực vật theobromine, axit chlorogen và axit quinic, có trong cà phê làm cho cà phê có tác dụng chống ung thư, theo Medical Daily.

3. Nước ép trái cây và rau quả

Nhiều nghiên cứu đã đề xuất rằng nước trái cây xay hoặc nước rau xay giữ nguyên cái và chất xơ, chứa đầy chất dinh dưỡng, có tác dụng ngăn ngừa ung thư.
Đó là cà chua, cần tây, cà rốt, rau bó xôi, củ cải đường và các loại thảo mộc.
Trái cây có màu sẫm với resveratrol và anthocyanin cung cấp nhiều đặc tính chống ô xy hóa và chống viêm.
Các loại quả mọng và bưởi, lựu, cam rất giàu polyphenol và flavonoid.
Không thêm xi rô hoặc đường vì nghiên cứu cho thấy tiêu thụ quá nhiều đường dẫn đến ung thư.

4. Trà xanh và trà trắng

Tiêu thụ lâu dài các loại trà như trà đen, trà xanh và trà ô long có thể làm giảm ung thư tuyến tụy, ung thư bàng quang và ung thư dạ dày. Nhờ các loại trà chứa đầy catechin, polyphenol và các hợp chất flavonol, theo Medical Daily.
Catechins là nhóm hoạt chất có tính chống ô xy hoá khá mạnh, có khả năng vô hiệu hoá các gốc tự do, từ đó có thể phòng chống ung thư.
Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, chất này có thể ức chế tăng sinh khối u ung thư ở da, phổi, khoang miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, gan, tuỵ tạng và tuyến vú.
Polyphenols trong trà còn bảo vệ tế bào chống lại các hư hại do tia tử ngoại, điều hòa hoạt động của hệ miễn nhiễm. Có thể nhờ vào lượng polyphenols cao trong trà xanh có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư và ức chế sự phát triển của khối u.

5. Trà thảo mộc

Các phương thuốc thảo dược như nghệ, gừng, bạc hà, quế, bồ công anh, là phương pháp điều trị thay thế cho hóa trị được áp dụng nhiều nhất cho bệnh nhân ung thư.
Hoạt chất curcumin có trong nghệ đã được chứng minh có tác dụng chống ô xy hóa, chống viêm và chống lại sự phát triển ung thư, theo Medical Daily.
Nghiên cứu cho thấy gừng chứa nhiều chất chống ô xy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn và có tác dụng chống ung thư.
Bồ công anh chứa polysaccharides, có tác dụng phòng chống ung thư vú khá hiệu quả.
Một chiết xuất trong lá bạc hà có thể trị ung thư bằng cách vô hiệu hóa các mạch máu cung cấp ô xy và dưỡng chất cho khối u
Nghiên cứu khác cho thấy chất chiết xuất từ quế có thể bảo vệ chống ung thư đại trực tràng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.