5 loại trái cây có ích cho người điều trị ung thư

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
28/05/2020 16:10 GMT+7

Chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nói chung mà còn có nguy cơ làm phát triển ung thư . Vì vậy, việc lựa chọn thực phẩm trong khi điều trị hoặc phục hồi sau ung thư là rất quan trọng.

Tuy nhiên, điều quan trọng là lựa chọn loại trái cây thích hợp với các triệu chứng khác nhau của người mắc bệnh ung thư. 
Ví dụ, trái cây xay nhuyễn và sinh tố là lựa chọn tốt nếu bệnh nhân gặp khó khăn khi nuốt, trong khi trái cây giàu chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, đặc biệt cho những bệnh nhân bị táo bón...
Dưới đây là 5 loại trái cây tốt có thể bổ sung vào chế độ ăn uống trong và sau khi điều trị ung thư, theo Healthline.

1. Việt quất

Việt quất là một nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng, chứa rất nhiều chất xơ, vitamin C và mangan. Ngoài ra, loại quả này được coi là siêu thực phẩm này rất giàu chất chống ô xy hóa.
Quả việt quất cũng có thể làm giảm bớt não hóa trị, một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các vấn đề về trí nhớ và tập trung mà các bệnh nhân gặp phải trong quá trình điều trị và phục hồi sau ung thư.
Theo một nghiên cứu từ Đại học Cincinnati (bang Ohio, Mỹ), uống nước ép việt quất hằng ngày trong 12 tuần giúp cải thiện trí nhớ và học tập ở người lớn tuổi. Tương tự, một nghiên cứu gần đây ở Anh cho thấy quả việt quất đã cải thiện một số khía cạnh của chức năng não ở trẻ em và người lớn.

2. Cam

Cam là loại trái cây vô cùng phổ biến. Chỉ cần một quả cam cỡ vừa có thể cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết trong ngày, đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin B-1, vitamin B-9 và kali.
Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch, và có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn trong và sau khi điều trị ung thư.
Nghiên cứu từ Đại học Nữ Dongduk (Seoul, Hàn Quốc) và Đại học Quốc gia Kyungpook (Daegu, Hàn Quốc), chỉ ra rằng vitamin C có thể làm giảm sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư và hoạt động như một liệu pháp chống lại một số loại ung thư.
Vitamin C từ cam cũng có thể tăng cường hấp thu sắt từ thực phẩm, giúp bảo vệ chống thiếu máu, vốn là một tác dụng phụ phổ biến của hóa trị khi điều trị ung thư, theo Healthline.

3. Chuối

Chuối là nguồn trái cây bổ sung chế độ ăn uống tuyệt vời cho những người phục hồi từ bệnh ung thư.
Không chỉ dễ dung nạp cho những người khó nuốt, chuối còn là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin B6, mangan và vitamin C.
Ngoài ra, chuối có chứa một loại chất xơ gọi là pectin, có lợi cho bệnh nhân bị tiêu chảy trong quá trình điều trị ung thư.
Chuối còn rất giàu kali, giúp bổ sung chất điện giải bị mất do tiêu chảy hoặc nôn mửa.
Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng pectin có thể giúp bảo vệ chống lại sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào ung thư ruột kết.

4. Bưởi

Bưởi là một loại trái cây bổ dưỡng chứa nhiều chất chống ô xy hóa, vitamin và khoáng chất. Ngoài việc cung cấp một lượng lớn vitamin C, vitamin A và kali cho cơ thể, bưởi còn giàu các hợp chất có lợi như lycopene.
Lycopene là một caroten có đặc tính chống ung thư mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy rằng lycopene có thể làm giảm một số tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị trong điều trị ung thư.
Một nghiên cứu ở Đại học Reading (Berkshire, Anh) cho thấy người trưởng thành uống 17 ounce (500 ml) nước ép từ trái cây họ cam quýt, bao gồm cả bưởi, giúp tăng lưu lượng máu đến não, giảm thiểu rủi ro não hóa trị.
Lưu ý rằng bưởi có thể không tương hợp với một số thuốc điều trị, nên bạn hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm bưởi vào chế độ ăn uống, theo Healthline.

5. Táo

Táo không chỉ là một trong những loại trái cây phổ biến nhất mà còn là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất, khi mỗi khẩu phần đều giàu chất xơ, kali và vitamin C, giúp phục hồi ung thư.
Chất xơ có trong táo giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, trong khi kali ảnh hưởng đến cân bằng chất lỏng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng ứ nước.
Cuối cùng, vitamin C hoạt động như một chất chống ô xy hóa để hỗ trợ chức năng miễn dịch và chống lại sự phát triển của tế bào ung thư, theo Healthline.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.