5 nguyên nhân khiến chân bị sưng không ngờ tới!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
06/03/2019 09:25 GMT+7

Sưng chân nhẹ thường không có gì đáng lo ngại nhưng, bác sĩ James Ioli tại Bệnh viện Brigham và Women (Mỹ) cho biết.

Nhưng các triệu chứng sưng đến nỗi để lại vết lõm nếu bạn ấn ngón tay vào nó và kéo dài hơn một vài ngày, chỉ ảnh hưởng đến một bàn chân hoặc kèm theo đau hoặc sự đổi màu của da thì cần xem lại, vì nó có thể là do các nguyên nhân dưới đây, theo Medical Daily.

Ít vận động

Các hướng dẫn hoạt động thể chất mới nhất cho người Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc di chuyển. Bất kể ngồi hay đứng quá nhiều đều là tin xấu cho đôi chân.
Theo giải thích của Health, ngồi quá lâu có thể làm giảm lưu lượng máu đến khu vực này, gây ra sưng. Đứng quá nhiều có nghĩa là các cơ ở chân và bàn chân không thể co lại nên làm chậm lưu lượng máu.

Mang thai

Cơ thể sản xuất nhiều chất lỏng hơn 50% so với bình thường trong thai kỳ. Vào tam cá nguyệt thứ ba (3 tháng cuối), trọng lượng của tử cung có thể gây thêm áp lực và dẫn đến tình trạng giữ nước ở chân và bàn chân.
Sưng liên quan đến thai kỳ là bình thường và thường giảm sau khi sinh. Nhưng nếu nó thực sự làm phiền, hãy nói chuyện với bác sĩ và tìm hiểu xem liệu pháp massage có phù hợp với cơ thể không.

Cục máu đông

Nếu sưng chỉ xảy ra ở một chân, rất có thể bạn đang bị cục máu đông. Trong trường hợp này, sưng có thể đi kèm với các triệu chứng khác như đỏ ở bàn chân.
"Khi một cục máu đông hình thành ở các tĩnh mạch, cục máu đông có thể di chuyển và quay trở lại tim và trú ngụ ở phổi hoặc tim", Thomas Maldonado tại Trung tâm y tế NYU Langone, nói với SELF.

Thuốc

Sưng ở mắt cá chân hoặc bàn chân có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc - thuốc chống viêm không steroid, thuốc tránh thai, thuốc huyết áp cao, thuốc chống trầm cảm, thuốc steroid và một số loại thuốc trị tiểu đường.
Cần nói chuyện với bác sĩ để giải quyết tác dụng phụ này của thuốc.

Vấn đề về nội tạng

Hoạt động của các cơ quan quan trọng đều ảnh hưởng máu và chất lỏng có thể tích tụ ở các tĩnh mạch và mô. Trong trường hợp nặng, các trục trặc liên quan các cơ quan có thể là triệu chứng có thể của suy tim, bệnh thận hoặc bệnh gan.
Sưng không chỉ ảnh hưởng đến bàn chân mà còn các bộ phận khác như bàn tay và mặt. Một cuộc kiểm tra y tế kỹ lưỡng bao gồm chụp X-quang và xét nghiệm máu sẽ có thể xác nhận bệnh nào gây ra sưng chân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.