5 thành phần trong thực phẩm giúp giảm đau tự nhiên

11/09/2015 11:14 GMT+7

(TNO) Một số thành phần trong thực phẩm thường ngày chúng ta ăn mang lại hiệu quả đáng kể trong việc giảm đau mà không cần đến thuốc.

(TNO) Một số thành phần trong thực phẩm thường ngày chúng ta ăn mang lại hiệu quả đáng kể trong việc giảm đau mà không cần đến thuốc, theo Medical Daily ngày 10.9.

Capsaicin trong ớt giúp giảm viêm khớp, đau nửa đầu, đau dây thần kinh và bệnh tiểu đường
Capsaicin trong ớt giúp giảm viêm khớp, đau nửa đầu, đau dây thần kinh và bệnh tiểu đường - Ảnh: Shutterstock
Aquamin trong tảo đỏ: Giảm đau và viêm xương khớp
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition năm 2008 cho thấy aquamin trong tảo đỏ có thể làm giảm viêm và sưng khớp ở đầu gối. Theo nghiên cứu, những người sử dụng tảo đỏ giảm đau viêm khớp đến 20% trong vòng một tháng, cũng như ít cứng khớp hơn so với những người dùng giả dược.
Hàm lượng khoáng chất trong tảo đỏ giúp cải thiện mật độ xương cũng như thúc đẩy độ linh hoạt và vận động của khớp, theo ông Marci Clow, chuyên gia dinh dưỡng và chế độ ăn tại Rainbow Light (Mỹ).
Bromelain trong trái dứa: Mũi, xoang, viêm xương khớp, đau nhức cơ bắp 
Chất xúc tác chống viêm này được tìm thấy trong nước ép dứa và được sử dụng để làm giảm sưng - đặc biệt là ở mũi và xoang - sau khi phẫu thuật hoặc chấn thương. Bromelain làm giảm viêm bằng cách làm cho cơ thể sản xuất chất chống đau và sưng. Ngoài ra, nó ngăn ngừa tình trạng máu đông nhờ hỗ trợ cơ thể trong việc phá vỡ những tơ huyết đạm đông máu, ông Clow nói.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phytotherapy Research năm 2011 tìm thấy hấp thu bromelain - chất dinh dưỡng chống mài mòn - giúp tăng cường quá trình hồi phục sau chấn thương hoặc phẫu thuật.
Capsaicin trong ớt: Viêm khớp, đau nửa đầu, đau dây thần kinh và bệnh tiểu đường
Capsaicin, hoạt chất trong ớt đỏ, có tính chất dược liệu hỗ trợ ngừa viêm khớp, bệnh thần kinh do tiểu đường và chứng đau nửa đầu. Nó hoạt động bằng cách kết nối một loại protein trên tế bào thần kinh làm cho cơ thể không nhận tín hiệu nóng và đau.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Anaesthesia của Anh năm 2003 tìm thấy capsaicin giúp điều trị chứng đau nửa đầu kinh niên. Những đối tượng nghiên cứu được xịt công thức từ capsaicin vào mũi mỗi ngày một lần trong 7 ngày, các triệu chứng chứng đau nửa đầu giảm từ 50-80%.
Gừng: Nhức mỏi, buồn nôn, viêm xương khớp
Các đặc tính chống viêm của gừng giúp giảm buồn nôn, viêm khớp, đau đầu, đau bụng kinh và đau nhức cơ. Gừng giúp giảm đau tự nhiên bằng cách ức chế đường đi của viêm.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Arthritis and Rheumatism năm 2001 cho thấy chiết xuất gừng có thể thay thế cho các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs). Nghiên cứu so sánh hiệu quả của chiết xuất gừng với giả dược ở những bệnh nhân bị viêm xương khớp (viêm khớp) của đầu gối, cho thấy chiết xuất gừng giúp giảm đau và cứng khớp gối đến 40% so với với giả dược.
Curcumin trong nghệ: Bong gân, vết bầm tím và viêm khớp
Loại gia vị màu vàng phổ biến này có thể giúp giảm đau tự nhiên nhờ chứa chất curcumin. Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên tạp chí Alternative and Complementary Medicine cho thấy curcumin trong nghệ giúp giảm đau với bệnh nhân thoái hoá khớp gối, thậm chí có tác dụng giảm đau tương tự như thuốc ibuprofen.
Sử dụng các loại thảo mộc và gia vị có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và điều trị bệnh, nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.