5 thứ cần kiêng để có giấc ngủ ngon

Thiên Lan

Theo Independent
0 Thanh Niên Online
Bạn không thể ngủ ngon giấc ư, nguyên nhân nằm ở những món bạn ăn uống hằng ngày đấy, theo Independent.
 /// Shutterstock - Shutterstock
Shutterstock
Có người ngủ say như chết, nhưng với nhiều người, đó chỉ là một điều ước.
Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, năng suất làm việc và cả niềm vui sống, vì vậy điều quan trọng là làm sao để có một giấc ngủ ngon.
Ăn tối sớm hơn, chỉ ăn nhẹ vào bữa tối hoặc điều chỉnh chế độ ăn uống là một vài thay đổi đơn giản nhưng có thể cải thiện được giấc ngủ, theo Independent.
Dưới đây là năm loại thực phẩm và đồ uống cần tránh để đảm bảo bạn thức dậy thật sảng khoái mỗi ngày:
1. Cà phê
Uống cà phê vào buổi tối thật thú vị, nhưng vì đó là chất kích thích nên dễ gây mất ngủ.
Caffeine ngăn chặn tác dụng của adenosine trong 6 giờ. Adenosine là chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh hóa, thúc đẩy giấc ngủ của con người trở nên ngon hơn và sâu hơn, giảm tình trạng mất ngủ và ngủ không ngon giấc. Từ đó làm cho cơ thể thiếu ngủ.
Dave Gibson, một chuyên gia về giấc ngủ và người sáng lập của Sleep Site, khuyên rằng không nên uống cà phê sau giờ ăn trưa, theo Independent.
2. Thịt đỏ
Các loại thịt đỏ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn các loại thực phẩm khác. Nếu biết sẽ ăn muộn, hãy chọn bữa ăn nhẹ hơn vì điều này sẽ giúp giấc ngủ được thoải mái hơn.
Gibson đề nghị nên ăn cách giờ ngủ ít nhất 4 tiếng.
Nếu thấy đói vào buổi tối, các chuyên gia đề nghị các sản phẩm sữa như sữa, sữa chua và rau xanh như bắp cải, giàu canxi giảm căng thẳng, sẽ giúp bạn thư giãn trước khi đi ngủ, theo Independent.
3. Rượu
Một ly rượu có thể giúp thư giãn sau một ngày dài làm việc nhưng sẽ phá hỏng giấc ngủ. Rượu đóng vai trò như thuốc an thần, nhưng không đảm bảo cho một đêm ngon giấc.
Gibson cho rằng rượu ảnh hưởng tiêu cực đến sự cân bằng giấc ngủ REM, là giai đoạn của giấc ngủ khi não hoạt động tích cực và xuất hiện giấc mơ. Giấc ngủ REM giúp tăng cường khả năng gợi nhớ và năng lực trí tuệ toàn phần, theo Independent.
4. Thức ăn cay
Lisa Artis, một tư vấn về giấc ngủ thuộc tổ chức Sleep Council, Anh, khuyên những người khó ngủ nên tránh ăn cay.
Gibson cảnh báo rằng thức ăn cay có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, gây khó ngủ.
5. Đường
Ăn ngọt vào ban đêm có vẻ hấp dẫn, nhưng các loại thực phẩm có lượng đường cao có thể giúp tăng cường năng lượng ngay lập tức nhưng lại trì hoãn giấc ngủ.
Thay vào đó, Artis khuyến cáo các loại ngũ cốc nguyên hạt có hàm lượng đường thấp, có thể giúp tăng mức tryptophan trong máu, là chất tăng cường thư giãn và giấc ngủ, giúp làm dịu thần kinh và lo lắng. Chuối cũng chứa tryptophan, nên là một lựa chọn tốt cho bữa tối, theo Independent.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các dịp nghỉ lễ là "cơ hội" để gia tăng căng thẳng ở nhiều người /// Shutterstock>

Căng thẳng vì... ăn chơi và nghỉ ngơi

Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết âm lịch - mùa lễ hội đang đến. Đó vẫn được gọi là mùa của đoàn tụ, của hạnh phúc. Còn giới chuyên môn cảnh báo đó có thể là mùa của stress, lo lắng, thậm chí hoảng loạn.