6 cách giúp ngăn ngừa ung thư vú

Ngọc Lam
Ngọc Lam
04/10/2018 08:10 GMT+7

Phát hiện sớm và chăm sóc thích hợp, ung thư vú có thể được ngăn ngừa và điều trị. Dưới đây là những cách có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú, theo Time .

Hạn chế uống rượu
Uống rượu thường xuyên có liên quan đến ít nhất 7 loại ung thư khác nhau và mối liên hệ giữa rượu bia và ung thư vú đặc biệt mạnh, có lẽ vì rượu có thể làm tăng nồng độ estrogen đến mức độ nguy hiểm.
Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên BMJ cho thấy rượu bia có thể làm tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư vú lên tới 13%.
Tập thể dục
Tập thể dục có lợi vì nhiều lý do, từ cải thiện sức khỏe tim mạch tốt hơn đến cải thiện tâm trạng. Hoạt động thể chất thường xuyên cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú.
Tập thể dục có thể giúp giảm viêm, cải thiện hệ miễn dịch và giúp giảm mỡ trong cơ thể, có liên quan đến nguy cơ ung thư vú thấp hơn.
Khoảng 300 phút hoạt động thể chất mỗi tuần là lý tưởng cho việc phòng chống ung thư vú.
Tương tự như vậy, các nghiên cứu đã gợi ý rằng có đến 40% ung thư có liên quan đến việc thừa cân hoặc béo phì, mà tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa.
Ăn nhiều chất xơ
Chất xơ giúp ích cho tiêu hóa. Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên BMJ cho thấy những phụ nữ ăn khoảng 3 phần trái cây chất xơ mỗi ngày khi ở tuổi vị thành niên thì có nguy cơ phát triển ung thư vú thấp hơn 25% so với những người ăn ít trái cây hơn.
Hạn chế lượng chất béo
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Oncology vào tháng 5.2018 cho thấy những phụ nữ theo chế độ ăn ít chất béo có nguy cơ chết vì ung thư vú thấp hơn 22% trong hơn 8 năm theo dõi, so với những phụ nữ không điều chỉnh lượng chất béo.
Không hút thuốc
Hút thuốc thường liên quan đến ung thư phổi, một số nghiên cứu cho thấy rằng chất gây ung thư trong thuốc lá cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển các loại bệnh khác bao gồm cả ung thư vú.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Breast Cancer Research năm 2017 cho rằng nguy cơ này có thể đặc biệt mạnh đối với những người bắt đầu hút thuốc sớm trong đời, do thuốc lá ảnh hưởng đến đường nội tiết trong quá trình phát triển vú.
Tránh liệu pháp thay thế hoóc môn
Một nghiên cứu đăng trên JAMA Oncology năm 2016 phát hiện rằng ngay cả những phụ nữ có nguy cơ di truyền ung thư vú cũng có thể giảm khả năng mắc bệnh bằng cách áp dụng một số thói quen sống lành mạnh được liệt kê ở trên.
Bên cạnh đó, còn có cách tránh liệu pháp thay thế hoóc môn cho thời kỳ mãn kinh. Liệu pháp thay thế hoóc môn bổ sung estrogen và progesterone có thể làm dịu các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, bao gồm nóng bức và mệt mỏi.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, khiến nhiều bác sĩ tin rằng những rủi ro lớn hơn những lợi ích cho phụ nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.